Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Khởi tố thêm 3 bị can trong vụ Trịnh Xuân Thanh

18/11/2017 19:41

Thông tin trên được Chánh án Toà án Nhân dân tối cao Nguyễn Hoà Bình cho biết tại phiên chất vấn sáng 18/11.

Chánh án Toà án Nhân dân tối cao Nguyễn Hoà Bình.
Chánh án Toà án Nhân dân tối cao Nguyễn Hoà Bình.)

Tại phiên chất vấn sáng 18/11, trả lời câu hỏi về việc toà đã khởi tố bao nhiêu vụ án tại toà, Chánh án Toà án Nhân dân tối cao Nguyễn Hoà Bình cho biết đây quyền luật cho phép, nhưng luật cũng yêu cầu đủ điều kiện mới được khởi tố.

"Hội đồng thẩm phán thường chọn kiến nghị viện kiểm soát khởi tố. Trừ những vụ có dấu hiệu rõ ràng. Kiến nghị khởi tố thì chúng tôi làm thường xuyên, nhưng khởi tố tại toà mới có 12 vụ", Chánh án cho biết.

Chánh án cũng cho biết, trong quá trình xét xử, theo dõi quyết định khởi tố, toà nhận được sự hợp tác của cơ quan điều tra, viện kiểm sát đối với các vụ việc tòa khởi tố ngay tại tòa.

Chánh án lấy ví dụ như vụ Oceanbank đã hực hiện khởi tố ngay tại tòa. "Hay vụ Trịnh Xuân Thanh, chúng tôi bổ sung khởi tố Trịnh Xuân Thanh ở tòa phúc thẩm về hành vi tham ô hàng chục tỷ đồng. Cách đây 2 ngày, các cơ quan chức năng đã họp và đang điều tra theo hướng đó; ngoài Trịnh Xuân Thanh thì khởi tố bổ sung 3 bị can khác", ông Bình cho biết.

Theo vị này, khởi tố tại tòa là một thủ tục có chế định cho phép, các thẩm phán đang có sự thận trọng nhưng tòa tối cao yêu cầu các thẩm phán thực hiện hết quyền năng của mình.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội) chất vấn về việc trả hồ sơ trong xét xử án hình sự và hủy án trong dân sự.

Theo đạo biểu, cử tri phản ánh có vụ án bị án đang thụ án nhưng lại bị đưa ra xử, trái nguyên tắc một người không bị xử hai lần trong cùng vụ việc.

Vấn đề thứ hai là đang có bất nhất về nghiệp vụ trong xử lý việc kháng nghị án, có khi người dân một tay cầm bản án của tòa nói xử đúng, tay kia cầm văn bản của Viện kiểm sát nói xử sai.

Trả lời đại biểu, Chánh án Nguyễn Hòa Bình thừa nhận là có thực tế như đại biểu nêu, thậm chí có vụ trả 7 lần. Trong năm 2017 đã trả điều tra bổ sung hơn 2.000 vụ, đây là điều cần thiết khi thấy có dấu hiệu oan, bỏ lọt tội phạm, cũng là chế định luật cho phép.

Chánh án cũng cho biết, trong đó có hơn 140 vụ trả điều tra nhiều lần, có 9 vụ trả 5 lần và 1 vụ trả 7 lần. Phân tích về nguyên nhân tại sao vụ án kéo dài, theo Chánh án, đầu tiên là do chất lượng điều tra và truy tố, hồ sơ điều tra nằm ở tòa luôn theo quy định của luật, còn việc kéo dài thì nằm ở giai đoạn trước xét cử.

"Riêng việc trả lại nhiều lần có nguyên nhân từ điều tra có vấn đề, còn thẩm phán cũng có người thiếu bản lĩnh, nể nang khi tuyên án...

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, trước khi xét xử tòa án chỉ được trả một lần và trong quá trình xử được trả lần nữa.

Giải pháp là các cơ quan điều tra truy tố phải nâng cao chất lượng, đối với tòa án thì các thẩm phán tuân thủ quy định, không được trả quá nhiều lần", Chánh án cho biết.

Theo Bizlive

Bạn đang đọc bài viết "Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Khởi tố thêm 3 bị can trong vụ Trịnh Xuân Thanh" tại chuyên mục Hồ sơ phá án. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin