Bộ trưởng Tô Lâm: Sai phạm trong ngành y không phải do cơ chế

11/11/2021 08:42

Trước dư luận các vi phạm trong ngành y tế do cơ chế, Bộ trưởng Tô Lâm nói "không phải do lỗi này" và "đều có việc lợi dụng tình hình khó khăn, lách luật để vi phạm".

Chiều 10/11, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Công an, đã trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội về việc xử lý một số sai phạm trong đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế.

Theo đó, thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế diễn ra rất phức tạp, nhất là những vụ việc xảy ra tại các bệnh viên lớn. Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc với tinh thần "phát hiện một vụ, cảnh tỉnh cả vùng".

Lực lượng công an địa phương chủ động nắm tình hình, nhận diện vi phạm và đấu tranh với các vi phạm, điển hình là một số vụ tại CDC Hà Nội, Bệnh viên Bạch Mai, Bệnh viên Tim Hà Nội, Sở Y tế các tỉnh Hà Tĩnh, Cần Thơ, Sơn La. "Qua đấu tranh, các đối tượng đều thừa nhận hành vi phạm tội. Các lực lượng chức năng sẽ đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý vụ án, sớm kết luận, đưa các bị can ra truy tố", ông Tô Lâm nói.

6-1636594887.jpg
Bộ trưởng Công an Tô Lâm trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, chiều 10/11. Video: VTV

Theo lãnh đạo ngành công an, qua các vụ việc trên, có dư luận cho rằng các vi phạm do cơ chế, do hệ thống, nhưng "chúng tôi khẳng định không phải do các lỗi này, mà đều có việc lợi dụng tình hình khó khăn, lách luật để vi phạm và đây là những vi phạm hình sự rất đáng phải xử lý".

Bộ trưởng Tô Lâm cho hay, trước khi xử lý hình sự, với cơ quan điều tra, "chúng tôi đã yêu cầu cá thể hóa trách nhiệm cá nhân; chứng minh yếu tố tư lợi, tham ô, tham nhũng... Ví dụ như việc mua máy móc, có trường hợp thông đồng với nhà thầu, đẩy giá ăn chia, trích phần trăm. Đây là yếu tố tư lợi, biểu hiện tham ô, tham nhũng".

Qua xử lý các vi phạm, Bộ Công an đề nghị các bộ Y tế, Kế hoạch & Đầu tư, Tài chính và các địa phương tăng cường rà soát, kiểm tra quy trình đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị y tế, kịp thời phát hiện, ngăn chặn vi phạm.

Các cơ quan chức năng cần đưa một số mặt hàng, trang thiết bị y tế vào danh sách mặt hàng bình ổn, quản lý giá, không để các doanh nghiệp câu kết, thông đồng với các cơ quan nâng giá, trục lợi. "Về phía Bộ Công an, chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra, xử lý các vi phạm", ông Tô Lâm nói.

Lãnh đạo ngành công an cũng thông tin, thời gian qua tình hình buôn lậu, buôn bán trái phép vật tư y tế, thuốc hỗ trợ điều trị Covid diễn biến phức tạp. Tội phạm dùng nhiều hình thức tinh vi để nhập lập, bao gồm cả buôn bán trên mạng xã hội, lựa chọn những địa điểm khó đi lại để cất giấu hàng hóa.

"Lực lượng công an đã tập trung phương tiện, biện pháp để xử lý nghiêm các vi phạm", Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Ngoài công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, ông Tô Lâm cho hay thời gian tới, ngành công an sẽ tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ để tham gia tích cực trong chống dịch, "tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt của nhân dân, cung cấp an sinh xã hội qua cơ sở dữ liệu dân cư".

Theo vnexpress.net

Nguồn bài viết: https://vnexpress.net/bo-truong-to-lam-sai-pham-trong-nganh-y-khong-phai-do-co-che-4383927.html

Bạn đang đọc bài viết "Bộ trưởng Tô Lâm: Sai phạm trong ngành y không phải do cơ chế" tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin