Bộ Chính trị yêu cầu sớm công khai kế hoạch tiêm vaccine Covid-19

12/06/2021 09:19

Cơ quan chức năng sớm xây dựng, công khai chương trình tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân, nhằm đạt miễn dịch cộng đồng với lộ trình thời gian cụ thể.

Bộ Chính trị yêu cầu như trên tại phiên họp ngày 11/6. Theo kết luận phiên họp này, cùng với chỉ đạo không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng, Bộ Chính trị giao các cấp có thẩm quyền nghiên cứu cho thí điểm sử dụng hộ chiếu vaccine với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh, như Phú Quốc, Kiên Giang.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên họp của Bộ Chính trị ngày 11/6. Ảnh: TTX

Ban cán sự Đảng Chính phủ, các bộ ngành liên quan xem xét cho phép tổ chức, cá nhân đủ điều kiện theo quy định của nhà nước tham gia vào lĩnh vực mua, cung cấp vaccine ngừa Covid-19, để đẩy nhanh việc mua và tổ chức tốt việc tiêm vaccine cho người dân; trong đó, tập trung cho lực lượng tuyến đầu, vùng có nguy cơ cao, người lao động trực tiếp sản xuất ở các khu công nghiệp; nghiên cứu, xem xét việc tiêm vaccine cho trẻ em.

Các bộ ngành tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, phát triển vaccine trong nước.

Ngoài ra, Bộ Chính trị yêu cầu tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh, đưa người về nước, có giải pháp đồng bộ, hữu hiệu về kiểm soát các tuyến biên giới, ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép; rà soát, hoàn thiện các quy định, quy trình, hướng dẫn để nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả phòng, chống dịch.

"Toàn hệ thống chính trị tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần: Chống dịch như chống giặc", kết luận nêu.

Theo Bộ Y tế, tính đến 16h ngày 10/6, Việt Nam đã tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 1, 2 và 3 tại các tỉnh, thành phố với hơn 1,4 triệu liều. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine là trên 50.000 người.

Để đạt được miễn dịch cộng đồng, Việt Nam phải tiêm cho 70% dân số từ 18 tuổi trở lên, tương đương 150 triệu liều.

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 3/6, Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường cho biết, về cơ bản, Việt Nam đã tiếp cận được số lượng vaccine cần thiết và từ tháng 8/2021 trở đi "sẽ có tương đối nhiều vaccine được nhập về".

Để đẩy nhanh tiến độ tạo miễn dịch cộng đồng, Chính phủ khuyến khích địa phương, doanh nghiệp tham gia đàm phàn, mua, nhập khẩu vaccine phòng Covid-19. Tuy nhiên, các doanh nghiệp được khuyến cáo mua trực tiếp từ nhà sản xuất thay vì qua trung gian, vì sẽ khó đảm bảo chất lượng, điều kiện bảo quản.

Theo vnexpress.net/

Nguồn bài viết: https://vnexpress.net/bo-chinh-tri-yeu-cau-som-cong-khai-ke-hoach-tiem-vaccine-covid-19-4292845.html

Bạn đang đọc bài viết "Bộ Chính trị yêu cầu sớm công khai kế hoạch tiêm vaccine Covid-19" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin