Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam - TS. Nguyễn Văn Quyền: Giới Luật gia Việt Nam lập thành tích thiết thực nhất mừng Đảng, mừng Xuân và hướng tới ngày hội lớn của toàn Dân…

19/02/2021 11:16

(Pháp lý) - Năm 2021, nước ta diễn ra 2 sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2021- 2026. Chào mừng 2 sự kiện chính trị quan trọng này, ngay từ đầu năm 2020, hơn 66.000 Hội viên Luật gia Việt Nam trên cả nước đã nỗ lực thi đua lập thành tích thiết thực nhất và tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng cho công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN.

Mừng Đảng, mừng Xuân mới Tân Sửu 2021 và hướng tới ngày hội lớn của toàn Dân – bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2021- 2026, TS. Nguyễn Văn Quyền (Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch HLGVN, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội) đã dành thời gian trả lời phỏng vấn Tạp chí Pháp lý.

Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch HLGVN, ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Tiến sĩ Nguyễn Văn Quyền

Luật gia Việt Nam và những dấu ấn thi đua nổi bật mừng Đảng, mừng Xuân

PV: 2020 là một năm rất đặc biệt và có biến động tác động lớn bởi đại dịch Covid ảnh hưởng tới cả thế giới và Việt Nam. Nỗ lực vượt qua và khắc phục khó khăn, giới Luật gia Việt Nam đã đồng hành cùng nhân dân cả nước, cùng Đảng, Quốc hội, Chính phủ lập nên những kỳ tích đáng tự hào, thiết thực nhất chào mừng Đại hội XIII của Đảng. Xin Chủ tịch cho biết những dấu ấn trong hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam (HLGVN) năm 2020 vừa qua, đặc biệt là những thành tích nổi bật trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua của giới luật gia Việt Nam?

Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền: Năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng các cấp HLGVN vẫn kịp thời, chủ động, lồng ghép triển khai các hoạt động thiết thực, hiệu quả, tổ chức thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của Hội, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Đặc biệt năm 2020, cả nước hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 10, hướng tới lập thành tích thiết thực nhất chào mừng Đại hội Đảng XIII. Hòa cùng phong trào thi đua yêu nước của cả nước, tháng 10/2020, HLGVN đã tổ chức thành công Đại hội Thi đua yêu nước HLGVN lần thứ III. Tại Đại hội thi đua yêu nước đã khắc họa những dấu ấn thành tích nổi bật của HLGVN 5 năm qua, đặc biệt là năm 2020.

- Trong lĩnh vực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật: Hội đã chủ trì soạn thảo thành công Luật Trưng cầu ý dân. Luật đã được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 10 với tỷ lệ đại biểu tán thành cao. Ở cấp Trung ương, Hội đã tổ chức hàng trăm cuộc hội thảo, tọa đàm góp ý kiến vào nhiều dự thảo Luật, Pháp lệnh, Nghị định, Chương trình, Đề án quan trọng. Nhiều ý kiến đóng góp của Hội đã được các cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan hữu quan đánh giá cao, được tiếp thu để hoàn thiện dự thảo. Đại diện Trung ương Hội đã tham gia vào Ban soạn thảo, Tổ biên tập của hơn 30 dự án Luật, Pháp lệnh. Riêng năm 2020, Hội đã tham gia góp ý kiến cho 22 dự thảo Luật quan trọng.

5 năm qua, các cấp Hội ở địa phương đã tích cực tham gia các hoạt động theo các chương trình, kế hoạch của Trung ương Hội về tham gia xây dựng pháp luật, đã chủ động tổ chức góp ý kiến cho 90.000 lượt văn bản quy phạm pháp luật của cả Trung ương và địa phương, cũng như tham gia rà soát hơn 28.000 văn bản pháp luật hiện hành, phát hiện những bất cập để kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung.

Trong lĩnh vực tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn giải quyết khiếu nại và hòa giải ở cơ sở: Tổng số vụ việc tư vấn pháp luật của các cấp Hội trong 5 năm qua là khoảng 440.000 vụ, số vụ trợ giúp pháp lý là 110.000 vụ. Riêng năm 2020, các cấp Hội đã thực hiện tư vấn pháp luật được hơn 81.000 vụ việc và tham gia trợ giúp pháp lý được hơn 35.000 vụ việc.

Công tác tư vấn giải quyết khiếu nại của các cấp Hội tiếp tục được đẩy mạnh và đạt được những kết quả rõ nét với tổng số vụ việc khoảng 30.000 vụ. Các cấp Hội đã tham gia thực hiện hòa giải thành hơn 112.000 tranh chấp nhỏ. Riêng năm 2020, các cấp Hội đã tham gia hòa giải thành 34.000 các tranh chấp nhỏ tại các địa phương.

Đặc biệt, Trung ương Hội đã tích cực tham gia và thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, HLGVN và Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch HLGVN Nguyễn Văn Quyền (người thứ hai từ phải sang) cùng đoàn đại biểu Quốc hội tại buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

- Trong lĩnh vực phổ biến, giáo dục pháp luật: Các cấp Hội đã triển khai và hoàn thành tốt các nhiệm vụ về phổ biến, giáo dục pháp luật trong khuôn khổ Đề án “Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý” do Thủ tướng Chính phủ giao.

Hội đã tăng cường phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua việc xây dựng và ký kết các chương trình phối hợp công tác với Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Liên Đoàn Luật sư Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Tổng cục Hải quan…..

Tại Đại hội thi đua yêu nước HLGVN lần thứ III, Đ/c Nguyễn Hòa Bình- Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC trao Huân chương Lao động Hạng nhì của Chủ tịch nước cho HLGVN

Trong 5 năm qua, các cấp Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức được 530.000 buổi tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật cho gần 20 triệu lượt người dân, phát hành khoảng 5 triệu các loại bản tin pháp luật, tờ rơi, tờ gấp..v.v…Riêng năm 2020, các cấp HLG đã sáng tạo, vận dụng nhiều hình thức đa dạng, phong phú để triển khai thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc điểm của từng nhóm đối tượng. HLG các tỉnh, thành phố đã trực tiếp thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được gần 34.000 cuộc cho hơn 1.200.000 người và phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện được hơn 240.000 cuộc cho gần 2.000.000 lượt người và cấp phát gần 4.000.000 tờ rơi, tờ gấp pháp luật…

Một điểm nổi bật trong công tác tham gia cải cách tư pháp của Hội trong 5 năm qua là Hội đã có sáng kiến về việc xây dựng Bộ Chỉ số đánh giá của người dân đối với hoạt động tư pháp. Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương đã đánh giá cao sáng kiến này và giao cho HLGVN thực hiện Đề án xây dựng Bộ Chỉ số này. Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương đã dành 2 phiên họp thảo luận và cho ý kiến. Trên cơ sở ý kiến của Ban chỉ đạo cải cách tư pháp TW, Hội đã hoàn thiện báo cáo về việc xây dựng Bộ chỉ số và gửi xin ý kiến một số cơ quan có liên quan, sau đó sẽ trình Ban Bí thư TW Đảng xem xét.

- Trong lĩnh vực tham gia công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính, giám sát, phản biện xã hội, giám sát việc thi hành pháp luật: Trung ương Hội đã tổ chức góp ý kiến vào nhiều văn bản quan trọng của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương; Đề cương báo cáo tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược Cải cách tư pháp đến năm 2020; Báo cáo của Bộ Chính trị về phân công đào tạo nghề cho cán bộ có chức danh tư pháp và công tác đào tạo, tuyển dụng cán bộ pháp luật của Tòa án Nhân dân và Viện kiểm sát Nhân dân;…

Thường trực Trung ương Hội đã phân công đồng chí Chủ tịch Hội tham gia Hội đồng tuyển chọn, giám sát Thẩm phán quốc gia; Hội đồng tuyển chọn Kiểm sát viên Viện kiểm sát Nhân dân tối cao và Hội đồng tư vấn án lệ quốc gia. Trong 5 năm qua, Hội đã có ý kiến đề nghị bổ nhiệm, bổ nhiệm lại hàng nghìn Thẩm phán, kiểm sát viên các cấp.

Ở địa phương, các cấp Hội đã tham gia vào khoảng 6.800 đoàn giám sát thi hành pháp luật theo yêu cầu của Hội đồng Nhân dân tỉnh và Mặt trận Tổ quốc tỉnh, trong đó có các đoàn giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong khuôn khổ Chương trình phối hợp giữa Hội và Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp và Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

- Trong lĩnh vực đối ngoại và hợp tác quốc tế: Trong 5 năm qua, HLGVN đã đạt được những kết quả nổi bật trên mặt trận đấu tranh bảo vệ lợi ích quốc gia dân tộc, đặc biệt là bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Hội cũng đã phối hợp IADL và COLAP tổ chức nhiều hội thảo về “Tình hình Biển Đông và các giải pháp hòa bình cho vấn đề Biển Đông”, thu hút nhiều Luật gia quốc tế và khu vực có tiếng nói ủng hộ cho quan điểm và đường lối của Việt Nam trên Biển Đông. Hội cũng phối hợp với Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh và Học viện Ngoại giao tổ chức nhiều cuộc hội thảo quốc tế tại Việt Nam về chủ đề Biển Đông (05 cuộc theo cơ chế hàng năm với Học viện Ngoại giao và 02 cuộc với Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh). Các cuộc hội thảo này đã thu hút hàng trăm đại biểu trong và ngoài nước tham dự và là diễn đàn khoa học có ý nghĩa thiết thực để các chuyên gia, học giả Việt Nam thể hiện quan điểm đúng đắn của ta về chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông, đồng thời góp phần giúp cộng đồng quốc tế nhận thức rõ những tác động và ảnh hưởng tiêu cực do hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc gây ra đối với hòa bình, an ninh trong khu vực.

Cùng với việc tham gia các tổ chức Luật gia quốc tế như IADL, COLAP, Hội tiếp tục thiết lập và duy trì các quan hệ hợp tác song phương với các tổ chức Luật gia của một số nước trong khu vực và trên thế giới. Trong khuôn khổ các thỏa thuận hợp tác song phương này, Hội đã tổ chức nhiều đợt giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa giới Luật gia Việt Nam và Luật gia một số nước, đồng thời đã ký kết thêm 04 thỏa thuận hợp tác song phương mới với Đoàn Luật sư bang Ca-li-pho-ni-a, Hoa Kỳ, Viện Lập pháp và Pháp luật so sánh Liên bang Nga, Hội Luật gia Ấn Độ và Đoàn Luật sư Lào.

Trong công cuộc đổi mới và xây dựng Tổ quốc, đặc biệt là trong công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN, HLGVN ngày càng có vai trò quan trọng. Hội được Đảng và Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt, trong nhiều thập kỷ qua, HLGVN đã có những đóng góp hiệu quả của Hội trong công tác tham gia xây dựng pháp luật; giám sát, phản biện xã hội, phản biện chính sách; tham gia quá trình cải cách tư pháp, cải cách hành chính; tham gia tích cực các hoạt động bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam; bảo vệ lẽ phải, công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân…

- Trong lĩnh vực tổ chức Hội và cán bộ, Hội viên: Công tác củng cố và kiện toàn tổ chức Hội đã thu được những kết quả tốt. Công tác phát triển Hội viên tiếp tục được thực hiện tốt, chú trọng về số lượng và chất lượng Hội viên. Trong 5 năm qua, Hội đã kết nạp được thêm gần 20.000 Hội viên, trong đó có nhiều Luật gia có năng lực, kinh nghiệm đã và đang làm công tác pháp luật trong các cơ quan Nhà nước, các tổ chức chính trị – xã hội, những người hành nghề luật sư, tư vấn pháp luật tham gia tổ chức Hội. Tính đến hết tháng 8/2020, số Hội viên đã được cấp, đổi thẻ là 66.315.

Chủ tịch HLGVN Nguyễn Văn Quyền chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế "Tranh chấp trên Biển Đông và tìm kiếm giải pháp hoà bình" tổ chức tại Mát-cơ-va Liên bang Nga bởi Hội Luật gia dân chủ quốc tế (IADL) và Quỹ quốc tế “Con đường Hòa bình” (tháng 6/2019)

- Trong công tác thông tin, tuyên truyền, báo chí, xuất bản và nghiên cứu khoa học: Các cơ quan báo chí của HLGVN tiếp tục được kiện toàn về tổ chức, đổi mới về nội dung và hình thức, nâng cao chất lượng thông tin, xây dựng thêm các chuyên mục mới, phát hành thêm ấn phẩm mới, bám sát các hoạt động nâng cao chất lượng tuyên truyền của Hội.

Hoạt động nghiên cứu khoa học đã được chú trọng và gắn với hoạt động thực tiễn. Các Ban chuyên môn và một số Chi hội trực thuộc Trung ương Hội cũng đã triển khai thực hiện thành công một số đề tài, dự án và đã tổ chức được nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm khoa học. Đặc biệt, trong năm 2017, Đề tài khoa học cấp Nhà nước “Quyền tư pháp trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, do đồng chí Chủ tịch Hội Nguyễn Văn Quyền làm chủ nhiệm đã đạt kết quả xuất sắc. Các Viện nghiên cứu thuộc Hội như: Viện Khoa học Pháp lý và Kinh doanh quốc tế, Viện Pháp luật và Kinh tế ASEAN tiếp tục triển khai các hoạt động nghiên cứu phục vụ các hoạt động của Hội, các đề tài nghiên cứu cấp bộ…

Đại diện HLGVN và HLG Liên bang Nga ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược trước sự chứng kiến của Thủ tướng 2 nước

Tiếp tục đồng hành cùng Quốc hội và Chính phủ tích cực hoàn thiện thể chế, xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN

PV: Năm 2021 đất nước ta diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng. Tiếp sau thành công của Đại hội XIII của Đảng, vào tháng 5/2021 sẽ diễn ra sự kiện chính trị quan trọng của đất nước - bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2021- 2026 . Với cương vị là Chủ tịch HLGVN đồng thời là Đại biểu Quốc hội khóa XIV, xin Chủ tịch cho biết những đóng góp quan trọng của giới Luật gia nói chung và những ĐBQH là Luật gia nói riêng trong thực hiện các nhiệm vụ được Quốc hội giao, góp phần vào công tác xây dựng pháp luật và hoàn thiện thể chế của đất nước?

Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền: HLGVN là tổ chức Hội có Đảng đoàn, chịu sự chỉ đạo, lãnh đạo trực tiếp của Ban Bí thư Trung ương Đảng. HLGVN là tổ chức chính trị - xã hội – nghề nghiệp tập hợp sức mạnh của giới Luật gia của cả nước góp phần xây dựng niềm tin, công lý, tuyên truyền phổ biến pháp luật để nhân dân tuân thủ và thực hiện nghiêm minh pháp luật. Nhiều thập kỷ qua, hoạt động của tổ chức HLGVN phong phú như tham gia xây dựng pháp luật, phản biện chính sách, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, đóng góp vào cải cách tư pháp… Trong quan hệ quốc tế, vị thế của HLGVN rất quan trọng đóng góp và lên tiếng kịp thời về vấn đề chủ quyền biển đảo, khách quan, công tâm và mềm dẻo về chủ quyền được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Có thể nói HLGVN cùng với những hoạt động phong phú, hiệu quả và thiết thực (chi tiết như tôi đã thông tin ở phần 1 bài trả lời phỏng vấn), đã có những đóng góp quan trọng trong quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN ở nước ta. Tiếng nói và việc làm của giới Luật gia Việt Nam ngày càng có sức ảnh hưởng, được Đảng và Nhà nước ghi nhận. Đặc biệt các hoạt động của Hội trong việc đưa ra các ý kiến phản biện đối với các văn bản chính sách pháp luật, thực hiện các hoạt động trợ giúp pháp lý, hòa giải, tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân… được đánh giá rất cao. Những đóng góp của Hội viên HLGVN trong việc giám sát và nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở thời gian qua là một minh chứng sinh động.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền (phải) và Bộ trưởng bộ Tư pháp Lê Thành Long tại Lễ ký kết Chương trình hợp tác giai đoạn 2018-2023 (tháng 7/2018)

Trong Quốc hội khóa XIV, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) là Luật gia là những người có chuyên môn về pháp luật hoặc đang công tác trong các cơ quan pháp luật. Kiến thức và chuyên môn của họ là cơ sở tốt nhất cho quá trình thực hiện nhiệm vụ của đại biểu như tham gia xây dựng pháp luật, giám sát, tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Với thực tế hiện nay, ngoài tiêu chuẩn chung theo quy định, ĐBQH phải là đại biểu thực sự vì dân, có trí tuệ, có tâm, tầm và dũng khí thì mới hoàn thành được nhiệm vụ Quốc hội giao góp phần vào công tác xây dựng pháp luật và hoàn thiện thể chế. Mỗi đại biểu có thế mạnh nhất định (thế mạnh trong hoạt động lập pháp, thế mạnh về giám sát, thế mạnh đưa ra các nhận định đối với các vấn đề quan trọng của đất nước…), nhưng tựu chung lại khi làm bất cứ việc gì người đại biểu phải luôn trăn trở rằng “mình đang làm việc cho dân, vì dân và hãy đặt lợi ích của dân lên trên hết”. Nếu đại biểu tâm niệm và làm được như vậy sẽ tạo ra sức mạnh chung của Quốc hội. Không chỉ vậy, khi đại biểu đứng ở lập trường của nhân dân, thông qua các hoạt động cụ thể của mình sẽ giải quyết được những vấn đề mà người dân quan tâm, đấu tranh với tham nhũng và lợi ích nhóm một cách hiệu quả nhất.

Tôi nhận thấy, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, ĐBQH là Luật gia đã thể hiện bản lĩnh, kinh nghiệm, sự thận trọng, chính xác khi phát biểu ý kiến của mình đóng góp vào các hoạt động Quốc hội. Có thể nói, ĐBQH là Luật gia đóng góp nhất định cho hoạt động lập pháp, góp phần nâng cao vị thế và khẳng định tầm quan trọng của Luật gia Việt Nam với công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN.

PV: Đại hội Đảng XIII tiếp tục xác định và khẳng định “Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ và vì sự phát triển của đất nước …”. Nhiều thập kỷ qua giới luật gia Việt Nam đã ngày càng khẳng định vị thế của mình, đặc biệt có đóng góp không hề nhỏ trong công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền của đất nước. Để lập thành tích thiết thực nhất chào mừng Đại hội Đảng XIII và đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống của giới luật gia Việt Nam, xin Chủ tịch cho biết thời gian tới HLGVN có những giải pháp đặc biệt quan trọng nào để góp phần cùng Quốc hội, Chính phủ, các cấp các ngành có những hoạt động thiết thực góp phần vào việc xây dựng Nhà nước pháp quyền?

Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền: Trong những năm tới, theo dự báo của Đảng và Nhà nước ta, tình hình thế giới và khu vực sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp, nhưng hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và phát triển vẫn là xu thế lớn. Tình hình thế giới và trong nước có cả thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen; đặt ra nhiều vấn đề mới, yêu cầu mới to lớn, phức tạp hơn đối với sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước và bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, đòi hỏi Đảng, Nhà nước và nhân dân ta phải quyết tâm, nỗ lực phấn đấu mạnh mẽ hơn nữa. Năm 2021 cũng là năm đầu tiên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta triển khai thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Trong thời gian tới, HLGVN cần tập trung vào nội dung thúc đẩy tổ chức và hoạt động của Hội trong bối cảnh chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật về Hội của Nhà nước có những định hướng mới quan trọng, đặc biệt là các định hướng được nêu trong Thông báo số 158 về Kết luận của Ban Bí thư ngày 02/01/2020, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời hướng tới việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của HLGVN, phấn đấu đạt được các mục tiêu mà Nghị quyết đã đề ra; thực hiện hiệu quả các văn bản của Đảng và Nhà nước về công tác của Hội; hướng tới đóng góp ý nghĩa cho việc tổ chức cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp lần thứ XV, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, HLGVN, Liên đoàn Luật sư Việt Nam ký kết Chương trình phối hợp số 02 về giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở giai đoạn tiếp theo (tháng 10/2018)

Do đó, các cấp HLGVN sẽ tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ quan trọng sau:

Về công tác chính trị, tư tưởng: Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác chính trị tư tưởng để thống nhất nhận thức và hành động; kịp thời tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII về tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa” trong nội bộ và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kịp thời học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và các Nghị quyết Trung ương được ban hành sau Đại hội.

Các cấp Hội tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 56-CT/TW ngày 18/8/2000 của Bộ chính trị, Kết luận số 19-KL/TW ngày 23/5/2012 của Ban Bí thư; Thông báo Kết luận số 50-TB/TW của Ban Bí thư; Chỉ thị số 21-CT/TTg ngày 30/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ; Chương trình số 350/CTr-HLGVN ngày 25/10/2019 của Hội Luật gia VN về triển khai thực hiện Thông báo Kết luận số 50-TB/TW ngày 7/7/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị 21/CT-TTg ngày 30/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Về công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật: Đẩy mạnh công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, chú trọng công tác tư vấn và phản biện chính sách, có giải pháp để xây dựng đội ngũ chuyên gia giỏi nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Mở rộng và nâng cao chất lượng tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm góp ý kiến cho các dự thảo luật, pháp lệnh theo chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh của Quốc hội và các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương.

Trong năm 2021 tập trung góp ý vào một số dự án Luật quan trọng mà Quốc hội sẽ cho ý kiến… Tiếp tục cử đại diện của Hội tham gia các ban soạn thảo, tổ biên tập các dự án luật, pháp lệnh, nghị định và các văn bản quy phạm pháp luật khác theo yêu cầu của cơ quan chủ trì soạn thảo. Đặc biệt là tăng cường sự phối hợp giữa HLGVN với HLG các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành, địa phương trong việc tổ chức các Hội thảo, Toạ đàm góp ý kiến xây dựng pháp luật.

Qua đây, HLGVN trân trọng đề nghị Quốc hội tiếp tục tin tưởng giao cho HLGVN chủ trì xây dựng một số dự án Luật.

Về công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý, tham gia tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo và hòa giải ở cơ sở: Các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý và hoà giải cơ sở phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Hội và yêu cầu đang đặt ra hiện nay. Đồng thời tiếp tục triển khai thí điểm mô hình Trung tâm pháp luật cộng đồng; tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm và đề xuất việc nhân rộng trên toàn quốc.

Về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật: Triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch của Hội đồng phối hợp, phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương và Hội đồng phối hợp, phổ biến, giáo dục pháp luật của Hội Luật gia Việt Nam; xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn các cấp Hội và đơn vị trực thuộc thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2021. Các cấp hội tiếp tục tập trung tuyên truyền, phổ biến những nội dung quan trọng của Hiến pháp năm 2013 và các Luật, Pháp lệnh mới được ban hành.

Tham gia công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính, giám sát thực hiện pháp luật: Trung ương Hội tiếp tục tham gia đầy đủ và có hiệu quả vào các hoạt động cải cách tư pháp, cải cách hành chính. Hoàn thành tốt vai trò là thành viên Ban Chỉ đạo và Ban thư ký của Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương; thành viên Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ. Tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội đối với những đề án liên quan đến tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp, hoạt động tư pháp và bổ trợ tư pháp. Tham gia tích cực vào quá trình rà soát và đề xuất chính sách, giải pháp thực hiện cải cách hành chính. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ thuộc Đề án “xây dựng Bộ chỉ số tư pháp”.

HLG các tỉnh, thành phố, các đơn vị, chi hội trực thuộc Trung ương Hội trong phạm vi chức năng của mình chủ động tham gia tích cực và có hiệu quả vào công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính ở Trung ương, bộ, ngành và địa phương, trong đó chú trọng phát hiện và đề xuất sáng kiến, giải pháp về cải cách thủ tục. Các cấp hội ở địa phương tăng cường phối hợp với cơ quan tư pháp, các tổ chức có liên quan tham gia tích cực vào công tác giám sát thi hành pháp luật, đấu tranh phòng chống vi phạm pháp luật.

Thông điệp năm mới 2021

PV: Nhân dịp năm mới 2021, một năm cũng rất đặc biệt và ý nghĩa, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, năm diễn ra bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2021- 2026, Chủ tịch nhắn nhủ gì đến giới Luật gia cả nước?

Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền: Thông điệp đầu tiên mà tôi muốn nhắn nhủ tới giới Luật gia cả nước, đó là Luật gia Việt Nam phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, hướng về cơ sở, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, xây dựng hệ thống tổ chức HLGVN vững mạnh toàn diện, phát triển đội ngũ Luật gia Việt Nam theo sáu chuẩn mực đạo đức của Hội viên HLGVN, trong đó, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng về chính trị tư tưởng, tận tụy với nghề, vì dân, vì công lý, phát huy vai trò của một tổ chức chính trị – xã hội – nghề nghiệp phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Hội tiếp tục đồng hành cùng Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, phát triển kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

Tôi tin rằng, với truyền thống và thành tích của HLGVN gần 7 thập kỷ qua, với vị thế, đặc trưng riêng của mình, trong năm mới, các cấp HLGVN sẽ tiếp tục chủ động, phát huy những thế mạnh của mình để hoạt động đạt hiệu quả cao nhất.

Tôi cho rằng trước đòi hỏi phải đẩy mạnh việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, phù hợp với những mục tiêu, định hướng cho giai đoạn tiếp theo thì cần thiết phải nhấn mạnh yếu tố văn hóa pháp luật trong các quá trình tổ chức và hoạt động của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Văn hóa lập pháp, văn hóa hành pháp, văn hóa tư pháp cần được coi là yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả và uy tín trong tổ chức hoạt động của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tôi mong rằng 66.000 Hội viên Luật gia VN tiếp tục đồng hành cùng Quốc hội, Chính phủ và các cấp các ngành hiện thực hóa những yêu cầu này của cuộc sống.

Trước thềm bầu cử ĐBQH khóa XV, Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2021- 2026 , tôi kêu gọi và mong muốn các ĐBQH là Hội viên HLGVN và hơn 66.000 Hội viên của HLGVN đoàn kết một lòng, sáng tạo, năng động, cống hiến vì dân, vì công lý, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN dân chủ, công bằng, văn minh.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch. Kính chúc Chủ tịch luôn mạnh khỏe! Chúc HLGVN tiếp tục phát triển hơn nữa trong nhiệm kỳ mới!

Nhóm PV Nội chính (thực hiện)

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin