Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Thực hiện hỗ trợ trên 47,2 nghìn tỷ đồng từ quỹ BHXH, BHTN cho NLĐ và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

26/10/2022 12:10

Thời gian qua, trước bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19, BHXH Việt Nam luôn nỗ lực, quyết tâm vượt khó thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; theo sát diễn biến thực tế, kịp thời triển khai các giải pháp linh hoạt nhằm hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ khắc phục khó khăn, góp phần giúp DN phục hồi kinh doanh, sản xuất và ổn định đời sống của NLĐ, đồng thời đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

le-hung-son-1666847494.jpg

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn thông tin tại hội nghị

 

Với vai trò là cơ quan tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, BHXH Việt Nam đã chủ động, tích cực đề xuất, tham gia phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các Bộ, ngành liên quan kịp thời trình Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các chính sách hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Trong đó, có các Nghị quyết như: Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 và Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 ngày 24/9/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ BHTN; Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ BHTN; Nghị quyết số 24/2022/UBTVQH15 ngày 11/8/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với NLĐ theo Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15.

Để triển khai nhanh nhất, hiệu quả nhất các gói hỗ trợ đến tận tay NLĐ, NSDLĐ, ngay sau khi các Nghị quyết được ban hành, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã khẩn trương chỉ đạo toàn Ngành chuẩn bị đầy đủ mọi nguồn lực để tổ chức hiệu quả các gói hỗ trợ đúng kế hoạch đề ra.

Theo đó, BHXH Việt Nam đã tập trung huy động mọi nguồn lực sẵn có, phát huy lợi thế của hệ thống dữ liệu công nghệ thông tin và mã định danh của từng người tham gia, rút gọn tối đa các công đoạn, thủ tục và thời gian triển khai các gói hỗ trợ đến NLĐ và NSDLĐ. Đồng thời, chú trọng thông tin, tuyên truyền để NLĐ, NSDLĐ tiếp cận chính sách nhanh nhất, đầy đủ nhất; đặc biệt nêu cao vai trò, trách nhiệm nòng cốt của BHXH các địa phương để số tiền hỗ trợ từ quỹ BHXH, quỹ BHTN đến với NLĐ, NSDLĐ đúng - đủ - kịp thời - công khai - minh bạch theo đúng tinh thần các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đề ra. Bên cạnh đó, bám sát tình hình thực tiễn triển khai các gói hỗ trợ, kịp thời nắm bắt các khó khăn vướng mắc để phối hợp với các Bộ ngành liên quan có các giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Kết quả, tính đến hết tháng 9/2022, ngành BHXH Việt Nam đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các gói hỗ trợ và giảm mức đóng từ quỹ BHXH, quỹ BHTN cho NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 với tổng chi phí trên 47,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 54,3% trên tổng các gói hỗ trợ Covid-19 của Chính phủ.

Trong đó, toàn ngành đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất theo quy định tại các Nghị quyết số: 42/NQ-CP, 154/NQ-CP, 68/NQ-CP của Chính phủ đối cho 2.501 lượt đơn vị sử dụng lao động, với gần 380 nghìn lượt NLĐ, với số tiền trên 2.015,9 tỷ đồng.

Thực hiện điều chỉnh giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ cho gần 390 nghìn lượt đơn vị sử dụng lao động, với gần 11,7 triệu lượt NLĐ với số tiền khoảng 4.164,1 tỷ đồng.

Thực hiện giảm mức đóng vào quỹ BHTN theo quy định tại Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ cho 346,6 nghìn lượt đơn vị sử dụng lao động, với trên 12 triệu lượt NLĐ, với số tiền khoảng 9.209,3 tỷ đồng.

Thực hiện hỗ trợ kinh phí đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ cho 66 đơn vị sử dụng lao động với 8.230 NLĐ, với số tiền gần 38,87 tỷ đồng.

Đăc biệt ngành BHXH đã thực hiện chi hỗ trợ trực tiếp bằng tiền từ quỹ BHTN theo quy định tại Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Nghị quyết số 24/2022/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho trên 13,3 triệu lượt NLĐ, với số tiền 31.836 tỷ đồng (trong đó có trên 99% NLĐ nhận hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng).

Như vậy, với việc triển khai hiệu quả các gói hỗ trợ từ quỹ BHXH, quỹ BHTN cho NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện việc: chi trả 31.836 tỷ đồng trực tiếp bằng tiền từ nguồn quỹ BHTN cho trên 13,3 triệu lượt NLĐ; thực hiện tạm dừng đóng vào các quỹ hưu trí và tử tuất, giảm đóng bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, BHTN và hỗ trợ đào tạo học nghề với tổng số tiền 15.428,2 tỷ đồng cho trên 739 nghìn lượt đơn vị sử dụng lao động. Đây là minh chứng cho thấy, sự chủ động, nỗ lực và quyết tâm của toàn ngành BHXH Việt Nam trong việc triển khai hiệu quả các gói hỗ trợ Covid-19 cho NLĐ và NSDLĐ của Chính phủ, không có độ trễ trong công tác tổ chức, thực hiện các gói hỗ trợ nêu trên.

Có thể khẳng định, việc ban hành các Nghị quyết hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 tiếp tục khẳng định sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong việc hỗ trợ kịp thời, trực tiếp, thiết thực đối với NLĐ, NSDLĐ tham gia BHXH, BHTN vượt qua những khó khăn bởi đại dịch Covid-19. Qua đó, cũng khẳng định vai trò chủ động, tích cực của ngành BHXH Việt Nam trong công tác tham mưu, đồng hành cùng Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương kịp thời đưa ra các đề xuất, giải pháp hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 khắc phục khó khăn, đảm bảo cuộc sống, phục hồi sản xuất, kinh doanh; thể hiện rõ nét tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết liệt trong công tác tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, BHTN của ngành BHXH Việt Nam, góp phần ổn định đời sống Nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội.

PV
Bạn đang đọc bài viết "Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Thực hiện hỗ trợ trên 47,2 nghìn tỷ đồng từ quỹ BHXH, BHTN cho NLĐ và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin