Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Mở rộng diện bao phủ, quyết tâm thu hồi nợ đọng, đảm bảo quyền lợi cho người lao động

26/10/2022 09:57

Với mục tiêu mở rộng diện bao phủ, ngành BHXH đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp để phát triển số lượng người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trong cả nước. Cùng với đó toàn ngành đã thực hiện tốt công tác thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN để đảm bảo chi đúng, chi đủ kịp thời, đầy đủ các chế độ và quyền lợi cho người lao động tham gia.

anh-bhxh-1-1666778330.jpg

BHXH Việt Nam tổ chức hội nghị cung cấp thông tin định kỳ quý III/2022

 

Phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình

Tính đến nay trong cả nước có khoảng 17,08 triệu người lao động tham gia BHXH, đạt 37,01% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng khoảng 537 nghìn người so với cuối năm 2021; BHYT có gần 87,4 triệu người tham gia, đạt 88,4% dân số; Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) có trên 14 triệu người tham gia, đạt 28,3% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 627 nghìn người với cuối năm 2021.

Để đạt được những kết quả trên, BHXH Việt Nam đã luôn bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chủ động phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương đưa ra các giải pháp linh hoạt, phù hợp để triển khai nghiêm túc, trách nhiệm, hiệu quả, quyết liệt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Trong đó, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố: phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan tham mưu HĐND, UBND hỗ trợ thêm từ ngân sách địa phương cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng ngoài mức quy định của Nhà nước; thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh, thành phố; tham mưu HĐND đưa vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương về chỉ tiêu bao phủ: BHXH theo Nghị quyết số 69/NQ-CP của Chính phủ, BHYT theo Quyết định số 546/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trong quý III/2022, BHXH Việt Nam cũng đã thành lập 08 đoàn Công tác do lãnh đạo Ngành chủ trì làm việc trực tiếp với các địa phương đề chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố triển khai các giải pháp phát triển người tham gia, đôn đốc thu nợ nhằm hoàn thành các chỉ tiêu được giao năm 2022. Ngoài ra, lãnh đạo Ngành cùng với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND các tỉnh, thành phố trực tiếp tham dự và chỉ đạo tại Hội nghị triển khai các giải pháp phát triển người tham gia những tháng cuối năm 2022 với các sở, ngành và UBND cấp huyện (tại Kiên Giang, Cà Mau, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Định, An Giang, Hà Nội, Điện Biên, Đồng Tháp, Kon Tum, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Hà Giang). Phối hợp với các tổ chức dịch vụ tập huấn về chính sách BHXH, BHYT và kỹ năng khai thác phát triển người tham gia cho trên 32 nghìn nhân viên làm công tác tuyên truyền, vận động của các tổ chức dịch vụ…

Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển người tham gia, trong 3 tháng cuối năm 2022, toàn Ngành tập trung rà soát, khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN từ dữ liệu do cơ quan Thuế và các cơ quan liên quan cung cấp. Thực hiện giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình 03 tháng cuối năm 2022 cho từng tổ chức dịch vụ thu (phối hợp với tổ chức dịch vụ giao chỉ tiêu phát triển người tham gia cho từng nhân viên); linh hoạt hình thức vận động để người dân lựa chọn phương thức đóng phù hợp; phân công cán bộ hằng tuần kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chỉ tiêu của các tổ chức dịch vụ và nhân viên. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ngành, các tổ chức dịch vụ lập danh sách đối tượng tiềm năng, tổ chức linh hoạt các hình thức tuyên truyền vận động (trực tiếp, theo nhóm, hội nghị khách hàng) để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Thực hiện linh hoạt các hình thức thông tin, tuyên truyền, đảm bảo thông tin đến được với đông đảo người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, người mới thoát nghèo, người mới thoát khỏi vùng 2, vùng 3 theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để vận động người dân tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Từ đầu năm 2022 đến nay các chỉ tiêu về thu BHXH, BHYT, BHTN, độ bao phủ người tham gia cơ bản tăng so với cùng kỳ và thời điểm tháng 12/2021; nợ BHXH, BHYT có xu hướng giảm, tạo tiền đề triển khai quyết liệt, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ đề ra trong năm 2022. Kết quả, tính đến hết tháng 9/2022, đã có: trên 17,08 triệu người tham gia BHXH, đạt 37,01% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng khoảng 537 nghìn người so với cuối năm 2021; gần 87,4 triệu người tham gia BHYT đạt 88,4% dân số; trên 14 triệu người tham gia BHTN đạt 28,3% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 627 nghìn người với cuối năm 2021.

 

anh-bhxh-2-1666778320.jpg

Ông Đinh Duy Hùng - Phó Ban Quản lý Thu - Sổ, thẻ BHXH VN thông tin    với báo chí về công tác thu nợ BHXH, BHYT, BHTN tại hội nghị

 

Tăng cường công tác thu hồi nợ đọng

Năm 2021, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp, đặc biệt là nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ phải tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc bị giải thể, phá sản, dẫn đến chậm đóng tiền BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Theo đó, số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN là 12.518 tỷ đồng, chiếm 3,05% so với số phải thu.

Trước tình hình đó, với quyết tâm khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, ngành BHXH Việt Nam đã bám sát tình hình thực tiễn, tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nỗ lực, tập trung cao độ, quyết liệt của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ trong Ngành thực hiện các giải pháp đồng bộ, linh hoạt, phù hợp, hiệu quả thu hồi 6.228 tỷ đồng tiền chậm đóng, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Bằng các biện pháp cụ thể ngành BHXH đôn đốc đơn vị chậm đóng kịp thời, quyết liệt, linh hoạt bằng nhiều hình thức: trực tiếp tại đơn vị, gửi văn bản, email, điện thoại… Kết quả đã thu hồi số tiền chậm đóng 3.802 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam tăng cường chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện kiểm tra, thanh tra theo kế hoạch, thanh tra đột xuất; phối hợp phối hợp với các Sở, ban, ngành như: Thuế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động, Công an, Thi hành án… Thông qua công tác thanh tra đã thu hồi số tiền chậm đóng là 2.426 tỷ đồng.

Tính đết hết tháng 9/2022, số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN phải tính lãi là 14.577 tỷ đồng, chiếm 3,38% số phải thu. Để giảm thiểu số tiền chậm đóng, đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ, trong thời gian tới, BHXH Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, kịp thời chấn chỉnh, tháo gỡ vướng mắc trong triển khai thực hiện công tác thu, phát triển người tham gia tại địa phương.

Chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan báo cáo, tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, nhất là thực hiện Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT gia đoạn 2022-2025.

Tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan đề xuất hỗ trợ kinh phí từ ngân sách địa phương cho các nhóm người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT từ ngân sách địa phương.

Với quyết tâm phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN và tăng cường đôn đốc thu hồi nợ đọng, toàn ngành BHXH đã hoàn thành chỉ tiêu được giao. Hướng tới mục tiêu thu đúng thu đủ nhằm phục vụ tốt hơn quyền lợi, chế độ cho người lao động và nhân dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

PV
Bạn đang đọc bài viết "Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Mở rộng diện bao phủ, quyết tâm thu hồi nợ đọng, đảm bảo quyền lợi cho người lao động" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin