THACO đồng hành hiện thực hóa quy hoạch tỉnh Quảng Nam

19/03/2024 19:39

Ngày 16/3, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024. Tham dự hội nghị có đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Lương Nguyễn Minh Triết - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam; ông Lê Trí Thanh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO đã tham dự và phát biểu tại Hội nghị.

1-1710923949.jpg

Toàn cảnh Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hội nghị đã công bố các nội dung cơ bản, cốt lõi của Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây sẽ là cơ sở để Quảng Nam xác định định hướng, mục tiêu, hoạch định chính sách quản lý toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội, phát triển không gian lãnh thổ với tư duy đổi mới, sáng tạo, tầm nhìn dài hạn, phù hợp với định hướng phát triển đất nước theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng.

2-1710923959.jpg

Đại diện Lãnh đạo THACO INDUSTRIES và THILOGI nhận Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của tỉnh Quảng Nam

Tại Hội nghị, Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thỏa thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho 16 dự án trên địa bàn tỉnh, với tổng số vốn đăng ký xấp xỉ 20.000 tỷ đồng. Trong đó, THACO được trao chứng nhận đăng ký đầu tư 7 dự án ở lĩnh vực công nghiệp với tổng vốn đầu tư hơn 3.940 tỷ đồng, gồm: Nhà máy Sản xuất Kính ô tô cao cấp THACO (gần 390 tỷ đồng); Nhà máy Sản xuất Dây điện ô tô du lịch (hơn 460 tỷ đồng); Nhà máy Nội thất ô tô du lịch (hơn 540 tỷ đồng); Nhà máy Sản xuất Ghế ô tô du lịch (990 tỷ đồng); Nhà máy Sản xuất Linh kiện khung thân vỏ ô tô (800 tỷ đồng); Nhà máy Cơ điện lạnh (hơn 400 tỷ đồng); và Trung tâm R&D THACO INDUSTRIES (350 tỷ đồng). Cùng với đó, tỉnh Quảng Nam cũng trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án Mở rộng, nâng cấp bến cảng Chu Lai, thuộc khu bến cảng Tam Hiệp với tổng vốn đầu tư gần 1.590 tỷ đồng.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO cho biết: Là doanh nghiệp đầu tiên đầu tư vào Khu kinh tế mở với vai trò tham gia làm cho khu kinh tế mở thành công, sau 20 năm, THACO đã thể hiện vai trò của một doanh nghiệp động lực của tỉnh. Với công bố quy hoạch ngày hôm nay, THACO nhận thấy trách nhiệm to lớn của mình trong việc tiếp tục phát triển các dự án theo quy hoạch ở các lĩnh vực: công nghiệp ô tô, cơ khí chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, sản xuất về công nghiệp dược liệu và nông lâm nghiệp, đặc biệt là trung tâm logistics, hàng hóa về container tại Quảng Nam, miền Trung và Tây Nguyên.

3-1710923959.jpg

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO phát biểu tại hội nghị

Trong lĩnh vực logistics, đối với dự án bến cảng 5 vạn tấn, THACO đã tiến hành đầu tư từng bước, đến tháng 5/2024 sẽ hoàn thành. Đồng thời, quyết tâm tham gia đấu thầu nhận dự án tuyến luồng Cửa Lở theo hình thức PPP; cùng với hệ thống giao thông đường bộ, THACO sẽ nghiên cứu để có các đường ngắn đầu tư theo hình thức BOT, tập trung cho tuyến vận chuyển từ Nam Lào, Bắc Campuchia và Tây Nguyên về Chu Lai. Như vậy, tính hiện thực của quy hoạch mà công bố ngày hôm nay với tầm nhìn đến 2030 là hình thành Trung tâm logistics miền Trung là rất khả thi, nếu tuyến Cửa Lở được đầu tư và hoàn thành sớm. Cùng với chân hàng nhập - xuất và tàu lớn vào được thì chúng ta sẽ giải quyết được chi phí logistics, các nhà đầu tư khác sẽ đến với miền Trung và Quảng Nam.

Trong lĩnh vực Ô tô, khi hạ tầng phát triển, kinh tế Việt Nam phát triển một cách bền vững và đi lên, chương trình “phổ cập hóa ô tô” được triển khai, Trung tâm công nghiệp ô tô sẽ là hiện thực.

Trong lĩnh vực Cơ khí và CNHT, năm 2024 THACO dự định xây dựng thêm 07 nhà máy mới để sản xuất và xuất khẩu. Trung tâm cơ khí đa dụng và cơ khí, công nghiệp hỗ trợ miền Trung tại Chu Lai sẽ tập trung vào công nghiệp nặng, linh kiện phụ tùng ô tô, máy móc, thiết bị lớn; hàng dân dụng sẽ tổ chức sản xuất tại miền Nam, tại Bình Dương.

Về Trung tâm Công nghiệp về dược liệu và sản xuất chế biến, với diện tích là 85.000 hecta sản xuất theo hướng công nghiệp mở rộng không giới hạn ở cao nguyên, Nam Lào, Campuchia, khâu sơ chế tổ chức sản xuất tại đó, tinh chế về nông nghiệp, lâm nghiệp sẽ sản xuất tại Chu Lai. Đồng thời, hình thành vùng dược liệu lớn, tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất.

Chủ tịch HĐQT THACO bày tỏ: Với tâm tư của một doanh nghiệp khi mà cả cuộc đời gắn liền với sự phát triển của tỉnh Quảng Nam, của vùng, với sự phát triển nhiều ngành công nghiệp chính yếu của đất nước là một điều rất hạnh phúc. THACO đặt quyết tâm cao để sớm cụ thể hóa các nội dung quy hoạch tỉnh có liên quan đến THACO. Hiện nay kế hoạch 5 năm của Tập đoàn THACO là từ 2022 - 2027, có nghĩa THACO có thể hình thành sớm 3 năm so với mục tiêu tỉnh đề ra với các ngành. 

Khi đầu tư về công nghiệp, THACO đã tạo ra ngân sách, việc làm, nhưng để ảnh hưởng đến đời sống của từng người dân nhỏ hơn thì chưa có. Chủ tịch HĐQT THACO cho biết, với kinh nghiệm của bản thân về nông nghiệp, THACO sẽ tiếp tục làm nông nghiệp tại miền Trung, và người nông dân sẽ tham gia vào chuỗi giá trị này. Đồng thời, ông mong muốn các doanh nghiệp sẽ liên kết, tham gia chuỗi sản xuất về công nghiệp hỗ trợ, hình thành một cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh mà mục tiêu là phát triển kinh tế Quảng Nam và miền Trung.

4-1710923959.jpg

Đoàn Phó Thủ tướng Chính phủ tham quan KCN THACO Chu Lai

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết đã đến thăm KCN THACO Chu Lai và bày tỏ ấn tượng trước quy mô sản xuất, công nghệ hiện đại của các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô, cơ khí - công nghiệp hỗ trợ, cảng biển Chu Lai.

Bạn đang đọc bài viết "THACO đồng hành hiện thực hóa quy hoạch tỉnh Quảng Nam" tại chuyên mục Thông tin đầu tư. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin