Nghi vấn có đồng phạm tham ô với Tề Trí Dũng

05/06/2021 09:00

TP HCMCho rằng cơ quan điều tra chưa làm rõ vai trò các thành viên HĐQT Công ty Sadeco trong việc Tề Trí Dũng tham ô tiền khen thưởng, VKS tiếp tục trả hồ sơ.

Nội dung này là một trong vài vấn đề VKSND TP HCM trả hồ sơ, đề nghị cơ quan điều tra làm rõ các sai phạm tại Công ty Sadeco (có vốn góp của Văn phòng Thành ủy – VPTU). Trong đó, ông Tề Trí Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT Sadeco, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận - IPC) ngoài việc phạm tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước gây thất thoát, lãng phí còn có hành vi Tham ô tài sản khi sử dụng tiền của Sadeco chi tiêu cá nhân, "bao" nhiều người đi du lịch nước ngoài.

Còn cựu Phó bí thư Thành uỷ Tất Thành Cang (nhiệm kỳ 2015-2020) bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 184 tỷ đồng (trong tổng số thiệt hại hơn 1.100 tỷ đồng) khi Sadeco bán 9 triệu cổ phần cho Công ty CP đầu tư và phát triển Nguyễn Kim (Công ty Nguyễn Kim).

Động thái lần này của VKS là để cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ có hay không vai trò đồng phạm Tham ô tài sản của các cá nhân nguyên là thành viên HĐQT và Ban Kiểm soát Công ty Sadeco trong việc nhận tiền thù lao, khen thưởng. Đồng thời, cơ quan điều tra cũng cần xác định rõ tiền mà Công ty Sadeco đã chi cho các thành viên HĐQT và Ban kiểm soát là nguồn tiền thù lao, khen thưởng của người đại diện vốn nhà nước (từ 2016 đến 2018) thuộc sở hữu của Công ty IPC, Văn phòng Thành ủy hay của Công ty Sadeco. Từ đó có căn cứ xác định chính xác tội danh đối với Tề Trí Dũng và 18 đồng phạm.

Kết quả điều tra cho thấy, trong các năm 2016 đến 2018, Công ty Sadeco quyết định trích lập các quỹ lợi nhuận sau thuế trong đó có quỹ HĐQT và Ban kiểm soát (BKS), quỹ khen thưởng, phúc lợi… Tổng tiền quỹ HĐQT và Ban kiểm soát trong các năm này là gần 13 tỷ đồng.

Từ năm 2017 đến đầu năm 2018, ông Dũng đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao để chiếm đoạt hơn 1,7 tỷ đồng từ nguồn thù lao, quỹ khen thưởng HĐQT, Ban kiểm soát của Sadeco, không nộp về cho Công ty IPC để sử dụng cá nhân. Dũng đã chỉ đạo Hồ Thị Thanh Phúc (Tổng giám đốc Công ty Sadeco) duyệt chi và nhận số tiền này sau đó chuyển cho mình. Phúc và nhiều thành viên HĐQT khác cũng được nhận hàng trăm triệu đồng nhưng phải chuyển cho Dũng một phần.

Theo Quy chế quản lý và hoạt động của Công ty IPC, công văn của Văn phòng Thành ủy, thì Công ty Sadeco phải chuyển toàn bộ các khoản thù lao cùng tiền thưởng của người đại diện vốn nhà nước về tài khoản của Công ty IPC và Văn phòng Thành ủy tại Kho bạc nhà nước.

Bà Hồ Thị Thanh Phúc (trái) và Tề Trí Dũng hồi năm 2017. Ảnh: Sadeco.

Trong thời gian Sadeco bị thanh tra, Dũng chỉ đạo bà Phúc hủy tất cả các tài liệu, chứng từ chi có tên "Tề Trí Dũng", thay tên người khác nhận cho mình.

Làm việc với cơ quan điều tra, lúc đầu Dũng thừa nhận lấy 1,7 tỷ đồng thông qua các thư ký, nhân viên của Sadeco để chi hỗ trợ bà con nghèo, thăm người ốm, đoàn công tác của thành phố, tặng quà Tết… nhưng sau đó phản cung cho rằng không nhận bất kỳ khoản tiền nào.

Ngoài ra, VKS tiếp tục yêu cầu làm rõ trách nhiệm của từng bị can đối với số tiền thiệt hại 1.103 tỷ đồng của Nhà nước trong việc phát hành 9 triệu cổ phần của Công ty Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim.

Trước đó, hồi tháng 3, VKS đã trả hồ sơ, đề nghị cơ quan điều tra xác định lại thiệt hại trong vụ án; làm rõ vai trò đồng phạm của Công ty Nguyễn Kim trong vụ án đối với việc mua 9 triệu cổ phần của Sadeco. Tuy nhiên, sau 2 tháng điều tra bổ sung hồi tháng 5, cơ quan điều tra giữ nguyên quan điểm cho rằng ông Nguyễn Văn Kim (Chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Kim, đã xuất cảnh) can thiệp, tác động, yêu cầu ông Nguyễn Hữu Thành và Phạm Nhật Vinh - hai cá nhân đại diện Công ty Nguyễn Kim tham gia vào HĐQT của Sadeco, biểu quyết phát hành với giá 40.000 đồng/cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim. Riêng thiệt hại của vụ án, nhà chức trách xác định là 1.103 tỷ đồng (trước là từ 940 tỷ đồng) sau khi tính lại giá cổ phần phát hành.

Sadeco là công ty con của Công ty Tân Thuận IPC (doanh nghiệp 100% vốn nhà nước) với vốn điều lệ là 170 tỷ đồng. Trong đó, vốn của cổ đông là cơ quan, doanh nghiệp nhà nước chiếm tỷ lệ 62,8%. Cụ thể, IPC chiếm tỷ lệ 44%; Văn phòng Thành ủy (VPTU) 16,7%, Taconves 14,1%.

Kết quả điều tra xác định, Tề Trí Dũng là người có vai trò chủ mưu trong vụ án. Dũng sử dụng kết quả thẩm định của doanh nghiệp không có chức năng thẩm định để Sadeco bán 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần (thấp hơn giá trị thực) gây thiệt hại cho nhà nước 1.103 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án, ông Tất Thành Cang đã bút phê cho nhóm đại diện vốn của VPTU biểu quyết đồng ý phương án bán 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim.

Theo vnexpress.net

Nguồn bài viết: https://vnexpress.net/nghi-van-co-dong-pham-tham-o-voi-te-tri-dung-4289040.html

Bạn đang đọc bài viết "Nghi vấn có đồng phạm tham ô với Tề Trí Dũng" tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin