Đào tạo nguồn nhân lực “tại chỗ” – Nền tảng phát triển bền vững của doanh nghiệp

Để có nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nhiều công ty, tập đoàn lớn đã nghiên cứu đầu tư mô hình trường học trong doanh nghiệp. Trường Cao đẳng THACO là một điển hình thành công của mô hình này sau gần 15 năm hoạt động. Không chỉ đáp ứng nguồn nhân lực cho các nhà máy, nông trường, nông trại của THACO mà trường còn cung ứng lực lượng lao động chất lượng cho các doanh nghiệp tại miền Trung.

Trường học của doanh nghiệp - mô hình đào tạo hiệu quả

Nguồn lực con người là nền tảng tạo nên sức mạnh nội lực, quyết định thành công và sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp. Do đó, khi chọn Chu Lai để đầu tư sản xuất quy mô lớn, năm 2010, THACO đã quyết định thành lập Trường Cao đẳng nghề với nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực “tại chỗ” cho Tập đoàn. Trường có hai nhiệm vụ chính: tuyển sinh đào tạo các ngành nghề chính quy các trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng để cung cấp nguồn lao động phù hợp cho THACO và các doanh nghiệp tại miền Trung và cả nước; đồng thời tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ quản trị, kỹ năng mềm, kiến thức chuyên môn cho nhân sự hiện hữu của THACO.

1-1720659975.jpg

Trường Cao đẳng THACO phát huy hiệu quả mô hình đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ của doanh nghiệp

Với mục tiêu “Sinh viên ra trường có việc làm và làm được việc”, nhà trường xây dựng, cập nhật chương trình đào tạo bám sát thực tiễn sản xuất của doanh nghiệp với giờ học thực hành chiếm 70%. Nhờ lợi thế là trường thuộc doanh nghiệp, sinh viên được tạo điều kiện thực tập tại các nhà máy, showroom, trung tâm bảo dưỡng - sửa chữa, nông trường, nông trại của THACO, với sự hướng dẫn của những người thợ giỏi, các kỹ sư, quản đốc giàu kinh nghiệm. Việc thực tập không chỉ được tổ chức vào cuối khóa mà còn định kỳ 2 - 3 tháng một lần, qua đó giúp sinh viên có kiến thức chuyên môn vững vàng và đầy đủ kỹ năng để đáp ứng tốt yêu cầu công việc; đồng thời giúp nhà trường kịp thời điều chỉnh chương trình, nội dung đào tạo phù hợp.

Bên cạnh xây dựng chương trình đào tạo khoa học, trường còn chú trọng khâu đánh giá kết quả học tập. ThS Phan Tiềm - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Các cấp quản lý và giáo viên đều ý thức được tầm quan trọng của việc tổ chức đánh giá năng lực sinh viên, nhằm đảm bảo sinh viên ra trường làm được việc và đáp ứng đúng yêu cầu của các nhà tuyển dụng; đồng thời cũng khẳng định uy tín, hiệu quả giảng dạy của nhà trường. Do đó, từ biên soạn đề thi đến tổ chức kiểm tra, chấm thi đều được được thực hiện một cách bài bản, nghiêm túc, đảm bảo sự công bằng”.

2-1720659975.jpg

Giảng viên hướng dẫn sinh viên thực hành trên mô hình hệ thống điều khiển nhiên liệu diesel

Đội ngũ giáo viên của trường có điều kiện được sử dụng các máy móc, thiết bị hiện đại, nhờ đó nâng cao kỹ năng tay nghề, ứng dụng thực tiễn tốt. Trường cũng yêu cầu giáo viên mỗi năm phải dành một, hai tháng đi thực tế, tham gia làm việc tại các đơn vị của THACO trong và ngoài nước, nhằm nghiên cứu, học tập và tìm hiểu nhu cầu của doanh nghiệp, từ đó đào tạo sát với thực tiễn.

Đáp ứng yêu cầu phát triển của THACO và thị trường lao động

Từ năm 2010 đến 2023, Trường Cao đẳng THACO đã tuyển sinh hơn 11.100 HS-SV, gần 6.000 em tốt nghiệp; đồng thời bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn và quản trị cho đội ngũ quản lý mới, đào tạo kỹ năng mềm, huấn luyện ATVSLĐ cho 154.300 lượt CBNV. Trường cũng đã đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực ổn định, chất lượng, góp phần phát triển đội ngũ nhân sự phù hợp, đáp ứng chiến lược đa ngành của THACO và yêu cầu của các doanh nghiệp trong khu vực.

Hàng năm có trên 95% sinh viên tốt nghiệp được bố trí làm việc tại các đơn vị thuộc THACO, gần 100% sinh viên sau khi ra trường có việc làm. Khi sinh viên đi làm trên 6 tháng, trường gửi phiếu thăm dò, khảo sát đến đơn vị sử dụng lao động để đánh giá thái độ, kỹ năng của người lao động. Đa số sinh viên được nhận xét có thể nhanh chóng tiếp cận và thành thạo công việc, đặc biệt là có ý thức kỷ luật, tư duy đổi mới, sáng tạo và tác phong công nghiệp. Tại THACO cũng như các doanh nghiệp khác, nhiều sinh viên của trường đã phát triển lên các vị trí quản lý cấp cơ sở, cấp trung.

3-1720659969.jpg

Sinh viên thực hành với các máy móc, thiết bị hiện đại, gần 100% sinh viên sau khi ra trường có việc làm và làm được việc

Hiện nay, nhu cầu nguồn nhân lực của THACO và các doanh nghiệp tại miền Trung đang ngày càng gia tăng. Năm 2024, THACO sẽ tuyển dụng mới gần 15.000 nhân sự, đặc biệt lĩnh vực nông nghiệp chiếm hơn 85% với 12.600 nhân sự. Yêu cầu quan trọng đặt ra cho Trường Cao đẳng THACO là phải tiếp tục thay đổi, nâng cấp toàn diện về nhân lực, tài lực, vật lực và chương trình đào tạo.

Trường đang hoàn tất thủ tục để mở thêm các ngành thuộc lĩnh vực nông nghiệp; đẩy mạnh đào tạo các ngành: trồng trọt, chăn nuôi theo hướng công nghiệp; kế toán; thú y. Tiếp tục phối hợp với các huyện miền núi từ Quảng Trị đến Đắk Nông tuyển sinh người đồng bào dân tộc để đào tạo và cung cấp nhân sự cho lĩnh vực nông nghiệp, góp phần giải quyết sự thiếu hụt lao động và tạo công ăn việc làm cho đồng bào miền núi. Đồng thời, đẩy mạnh tuyển sinh, đào tạo các nghề cơ khí, hàn, đáp ứng nhu cầu phát triển lĩnh vực Cơ khí chế tạo và Công nghiệp hỗ trợ tại THACO Chu Lai.

Để nâng cao chất lượng, đào tạo đa ngành nghề, THACO và Trường Cao đẳng THACO đã hợp tác với gần 50 cơ sở đào tạo trên cả nước, đồng thời đẩy mạnh liên kết với các cơ sở đào tạo ngoài nước (Nhật Bản, Đài Loan, Campuchia, Lào...). Gần đây, Trường Cao đẳng THACO đã ký kết thỏa thuận với Công ty Toprank (Nhật Bản) về hợp tác đào tạo công nghệ ô tô chất lượng cao, góp phần nâng cao trình độ cho sinh viên, cung cấp lực lượng kỹ thuật viên ở các trung tâm dịch vụ, chi nhánh kinh doanh ô tô.

Việc đào tạo nguồn nhân lực “tại chỗ” tại Trường Cao đẳng THACO không chỉ góp phần hình thành lực lượng nhân sự công nghiệp thế hệ mới, phù hợp, có năng lực chuyên môn, năng lực quản trị, đáp ứng chiến lược phát triển bền vững của THACO, mà còn góp phần phát triển thị trường lao động tại tỉnh Quảng Nam và khu vực miền Trung.

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin