Chuyên gia phân tích cơ sở pháp lý khởi tố vụ án tại thẩm mỹ viện AMIDA

13/05/2021 17:40

(Pháp lý) – Quyết tâm xử lý nghiêm minh các đối tượng không tuân thủ các qui định pháp luật về phòng chống dịch, ngày 13.5, cơ quan công an Đà Nẵng đã chính thức khởi tố vụ án xảy ra tại thẩm mỹ viện AMIDA.

Vậy căn cứ cơ sở pháp lý nào để khởi tố thẩm mỹ viện AMIDA về tội Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người ? ; Cá nhân hay pháp nhân sẽ phải chịu trách nhiệm theo qui định của pháp luật hình sự ? … là những vấn đề mà PV Pháp lý cùng chuyên gia phân tích trong bài viết sau.

Chính thức khởi tố thẩm mỹ viện AMIDA vì để lây COVID-19 ra cộng đồng

Chính thức khởi tố thẩm mỹ viện AMIDA vì để lây COVID-19 ra cộng đồng

Sáng 13.5, một lãnh đạo Công an TP.Đà Nẵng xác nhận Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đã khởi tố vụ án tại thẩm mỹ viện AMIDA gây lây lan dịch bệnh COVID-19 theo điều 295 Bộ luật Hình sự quy định về tội Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người.

Liên quan đến vụ án, trước đó ngày 12-5, ông Nguyễn Văn Quảng, bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho biết các cơ quan tư pháp của thành phố đã họp và có thống nhất cao việc khởi tố vụ án hình sự liên quan đến phòng chống dịch ở thẩm mỹ viện Amida. Ông Quảng đề nghị ngành y tế hỗ trợ phối hợp hoạt động lấy lời khai của những người đang là F0 hoặc đang trong khu cách ly.

Đáng chú ý, làn sóng dịch COVID-19 thứ 4, Đà Nẵng là địa phương thứ 3 ra quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến phòng chống dịch bệnh.

Trước đó Liên quan tới quán bar Sunny, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã có quyết định khởi tố vụ án liên quan đến quán bar Sunny tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người" theo điều 295 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, liên quan tới những clip nhạy cảm được cho là xuất phát từ quán bar Suny, Công an tỉnh cũng quyết định khởi tố vụ án "Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy" để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Ngày 4/5, Liên quan đến ổ dịch tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm theo điều 240 của Bộ luật Hình sự. Liên quan ổ dịch dịch này 3 cán bộ là ông Ngụy Cao Phi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân; ông Phan Thanh Quỳnh, Chủ tịch UBND xã Đạo Lý và ông Lương Thanh Ngọc, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân đã bị kỷ luật.

Riêng đợt bùng phát dịch lần 4 này, cho đến nay Đà Nẵng đã ghi nhận hơn 100 người mắc COVID-19 trong cộng đồng. Riêng thẩm mỹ viện AMIDA, đến nay ngành y tế Đà Nẵng đã ghi nhận 41 người mắc COVID-19, chưa kể các bệnh nhân được ghi nhận rải rác trên cả nước.

Vì sao khởi tố về tội Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động,…?

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một clip quay lại cảnh một nhóm người tại thẩm mỹ viện AMIDA tập trung đông người. Đáng nói trong clip, những người này hô hào về việc không cần đeo khẩu trang, không thực hiện giãn cách xã hội.

Ngay sau khi clip này được đăng tải, ngành y tế Đà Nẵng đã ghi nhận liên tiếp 41 ca mắc COVID-19 tại thẩm mỹ viện này. Không dừng lại ở đó, nhiều người làm việc tại thẩm mỹ viện này còn di chuyển đi các tỉnh thành trên cả nước và lây lan dịch COVID-19.

Đáng nói là trước đó vào ngày 26/4, UBND TP.Đà Nẵng đã có văn bản về việc đảm bảo các quy định trong phòng chống dịch COVID-19.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Đà Nẵng đã xác định clip nói trên được ghi hình vào 19h30 tối 2/5 - sau khi Đà Nẵng siết chặt các quy định về phòng chống dịch bệnh.

Như vậy, việc thẩm mỹ viện AMIDA tổ chức tập trung đông người trong thời điểm dịch bệnh đã vi phạm vào văn bản chỉ đạo của thành phố về việc phòng chống dịch, từ đó gây lây lan dịch COVID-19.

Theo tìm hiểu phóng viên, tại Công văn số 45/TANDTC-PC của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành ngày 30/03/2020, hướng dẫn xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã quy định rõ, chủ cơ sở kinh doanh, người quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ (như quán ba, vũ trường, karaoke, dịch vụ mát-xa, cơ sở thẩm mỹ…) thực hiện hoạt động kinh doanh khi đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh để phòng chống dịch bệnh Covid-19 của cơ quan, người có thẩm quyền, gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo quy định tại Điều 295 Bộ luật Hình sự.

Cũng theo quy định tại Công văn 45 của TANDTA, trong trường hợp phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng (như làm lây lan dịch bệnh cho từ 02 người trở lên, làm chết người…) người phạm tội sẽ bị áp dụng hình phạt nghiêm khắc; trong trường hợp phạm tội chưa gây ra hậu quả hoặc gây hậu quả ít nghiêm trọng (như chưa làm lây lan dịch bệnh) hình phạt chính là hình phạt tiền, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù nhưng cho hưởng án treo; ngoài ra Tòa án xem xét áp dụng hình phạt bổ sung và biện pháp tư pháp theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Như vậy, căn cứ theo hướng dẫn của của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao và những dấu hiệu vi phạm của thẩm mỹ viện AMIDA, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Đà Nẵng ra quyết định khởi tố vụ án tại thẩm mỹ viện AMIDA gây lây lan dịch bệnh COVID-19 theo điều 295 Bộ luật Hình sự quy định về tội Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người là hoàn toàn chính xác và kịp thời. Bởi việc tập trung đông người ở thẩm mỹ viện rồi lây lan dịch bệnh COVID-19 cho Đà Nẵng và nhiều thành phố đã để lại hậu quả hết sức nặng nề về kinh tế xã hội cho Đà Nẵng và các địa phương trên cả nước, những hành vi này cần phải xử lý thật nghiêm để răn đe.

Điều 295. Tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người

Người nào vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Làm chết 02 người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

c) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng;

d) Là người có trách nhiệm về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 năm đến 12 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

Văn Chiến – Thành Chung

Bạn đang đọc bài viết "Chuyên gia phân tích cơ sở pháp lý khởi tố vụ án tại thẩm mỹ viện AMIDA" tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin