Ai tiếp tay bà Phấn rút ngàn tỷ từ ngân hàng?

24/09/2016 02:16

Ngày 9/9, TAND TP HCM đã tuyên án sơ thẩm Đại án 9.000 tỷ đồng xảy ra tại NH Xây dựng (VNCB). HĐXX cũng công bố quyết định khởi tố tại tòa đối với nhóm bà Hứa Thị Phấn để làm rõ vấn đề lừa đảo như lập hồ sơ mà không cho vay, mua bán bất động sản mà không nộp thuế; Khởi tố nhóm Hoàng Văn Toàn, nguyên Chủ tịch NH Đại Tín.

[caption id="attachment_150344" align="aligncenter" width="410"]Bà Hứa Thị Phấn Bà Hứa Thị Phấn[/caption]

Liên quan đến vụ án Ngân hàng Xây dựng VN (VNCB) thất thoát 9.000 tỷ đồng, HĐXX đã công bố quyết định khởi tố tại tòa với nhóm bà Hứa Thị Phấn, người đại diện cho nhóm Phú Mỹ, từng sở hữu 84,92% cổ phần của Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank), tiền thân của VNCB. Bà Phấn được cơ quan điều tra xác định có liên quan đến khoản ghi nợ khống 6.037 tỷ đồng của Công ty Phương Trang tại TrustBank.

Đi vay nhưng không nhận được tiền

Trong phiên tòa sơ thẩm xét xửđại án Phạm Công Danh, bị cáo Phan Thành Mai, nguyên Tổng giám đốc NH Đại Tín đã khai tại tòa: Trước tháng 6/2013 trong quá trình rà soát hồ sơ NH thấy có khoảng 2.000 tỷ đồng từ trái phiếu của Công ty Trường Vỹ (là công ty thành viên của Công ty Phương Trang). Tuy nhiên, người chịu trách nhiệm trả nợ lại là bà Phấn và nhóm Phú Mỹ.

Theo tìm hiểu của PV, số tiền 2.000 tỷ đồng là khoản tiền NH Đại Tín mua trái phiếu của Công ty Trường Vỹ vào năm 2010. Sau khi Công ty Trường Vỹ hoàn tất đầy đủ hồ sơ theo quy định nhưng NH Đại Tín không giao tiền theo đúng khế ước đã ký. Số tiền 2.000 tỷ đồng này bà Hứa Thị Phấn rút khỏi NH và giải ngân cho nhóm Phú Mỹ mà bà là người đứng đầu.

Tại cơ quan điều tra, bà Phấn thừa nhận nhóm Phú Mỹ đã sử dụng khoản tiền 2.000 tỷ đồng này để nộp vào tài khoản các cá nhân và công ty thuộc nhóm Phú Mỹ, tất toán gốc và lãi các khoản vay của nhóm Phú Mỹ. Nghĩa là bên Trường Vỹ dù bán trái phiếu nhưng không nhận được tiền, vẫn bị ghi nợ và nợ lãi.

Tại buổi đối chiếu công nợ ngày 18/12/2014 giữa Công ty Phương Trang với NH Xây Dựng (tiền thân là NH Đại Tín) có chứng kiến của cơ quan Thanh tra NH Nhà nước, hai bên đã xác nhận, Công ty Trường Vỹ không nhận bất kỳ một khoản tiền nào từ hợp đồng mua bán trái phiếu trên. Chính vì thế, nên NH đã trả cho Công ty Phương Trang quyền sử dụng đất dự án 289 Trần Hưng Đạo (quận 1) là tài sản thế chấp. Nhưng riêng tài sản còn lại là thửa đất 721 diện tích 69,5804m2 tại xã Phúc Tân, Bình Chánh của Công ty Trường Vỹ đến nay vẫn bị NH Đại Tín chiếm dụng chưa trả.

Bị giả hồ sơ, ghi nợ khống

Theo hồ sơ tại NH Đại Tín, năm 2010 Công ty Phương Trang có làm thủ tục vay vốn tại ngân hàng này với 47 hồ sơ vay và một khoản mua bán trái phiếu doanh nghiệp (Công ty Trường Vỹ nói trên), với tổng số tiền được NH Đại Tín ghi là 9.437 tỷ đồng, trong đó có 7.437 tỷ đồng là tiền vay và 2.000 tỷ đồng từ trái phiếu doanh nghiệp. Tài sản đảm bảo cho số tiền vay này bao gồm: Bất động sản, xe ô tô... được chính NH Đại Tín định giá 14.500 tỷ đồng. Khi bị ghi nợ lên tới 9.437 tỷ đồng, Công ty Phương Trang đã đối chiếu công nợ và khẳng định chỉ vay khoảng 3.400 tỷ đồng. Qua nhiều lần xác minh, có cả NH Nhà nước và cơ quan chức năng kết luận Công ty Phương Trang chỉ nợ NH Đại Tín 3.400 tỷ đồng. Nhưng bà Phấn và lãnh đạo NH Đại Tín vẫn cố tình ghi nợ khống cho Công ty Phương Trang thành 9.437 tỷ đồng.

Hàng loạt các văn bản lưu giữ cho thấy Công ty Phương Trang nhiều lần xin được trả khoản nợ gần 3.400 tỷ đồng này để giải chấp khối tài sản 14.500 tỷ đồng ra nhưng chưa được. Các phương án đưa ra với mong muốn được trả nợ của Công ty Phương Trang cũng được ông Phan Thành Mai, nguyên Tổng giám đốc NH Đại Tín thừa nhận với các cơ quan chức năng. Như vậy, không chỉ bị kê khống nợ, Công ty Phương Trang còn bị lãnh đạo NH Đại Tín cũ và bà Phấn quản thủ trái phép tài sản với số lượng lớn trong nhiều năm.

Câu hỏi đặt ra là 6.037 tỷ đồng kê khống nợ cho Công ty Phương Trang ấy được rút khỏi NH thế nào? Bà Phấn một mình có thể rút được số tiền ấy không nếu như không có chữ ký của nguyên Chủ tịch HĐQT NH Đại Tín là ông Hoàng Văn Toàn? Ngoài ông Toàn, bà Phấn phải có nhiều chân rết trong NH Đại Tín để nâng khống hồ sơ vay, nâng khống giá trị tài sản bất động sản để bán cho NH với mục đích rút ruột NH.

Ông Phan Thành Mai, nguyên Tổng giám đốc NH Xây Dựng (NH Đại Tín trước đó) khai trước tòa, từ tháng 10 - 12/2013 trong hồ sơ có đầy đủ các biên bản làm việc giữa NH và Công ty Phương Trang, có giám sát của NH Nhà nước chứng kiến. Công ty Phương Trang đã đưa ra các chứng cứ, các hồ sơ trong quá trình vay và chuyển tiền cho thấy Công ty Phương Trang bị giả mạo giấy tờ, giả mạo chữ ký. Vì thế, Công ty Phương Trang cũng không nhận được các khoản tiền đầy đủ. Các hồ sơ này có lưu lại tại NH, có chữ ký xác nhận của NH Nhà nước. Vậy cần phải làm rõ trách nhiệm của bà Phấn, ông Hoàng Văn Toàn và những cá nhân có liên quan.

Theo ANTT

Bạn đang đọc bài viết "Ai tiếp tay bà Phấn rút ngàn tỷ từ ngân hàng?" tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin