20.000 viên thuốc trị ung thư bị hủy: Lãng phí 14 tỷ

16/05/2017 08:35

Đại diện công ty tài trợ 20.000 viên Tasigna đặc trị chữa ung thư cho bệnh nhân Việt Nam thất vọng và khẳng định giá trị lô thuốc gần 14 tỷ đồng.

Giá trị là khoảng 14 tỉ đồng, không phải chỉ có 3,8 tỉ đồng

Ngày 10/5, Sở Y tế TP HCM đã có văn bản báo cáo Cục Quản lí Dược - Bộ Y tế về việc tiêu hủy gần 20.000 viên thuốc Tasigna đặc trị ung thư tại Bệnh viện Truyền máu và Huyết học TP.HCM hết hạn.

Nói về giá trị lô thuốc Tasigna tại thời điểm tiêu hủy (năm 2015), văn bản nêu rõ là 3.864.973.830 đồng, chứ không phải tính theo giá tại thời điểm thanh tra (năm 2017) là 13.998.639.889 đồng.

Thế nhưng, ngày 14/5, trao đổi với báo chí, bà Christine Fajardo - Phụ trách truyền thông và quan hệ bệnh nhân khu vực Châu Á (Công ty Novartis) thông tin thêm, giá trị của số thuốc bị hủy là khoảng 14 tỉ đồng.

[caption id="attachment_164973" align="aligncenter" width="410"] Thuốc Tasgina
Thuốc Tasgina[/caption]

"Giá trị của số thuốc bị hủy là khoảng 14 tỉ đồng. Chúng tôi đã truy ra nguồn gốc của sự khác biệt này là do lỗi đánh máy trong hóa đơn của chuyến hàng. Novartis kê khai giá trị của lô hàng viện trợ vì đây là yêu cầu cho tất cả các dược phẩm nhập khẩu, bất kể là hàng thương mại hay viện trợ.

Không may là giá trị của lô hàng này đã bị viết nhầm là 8,16 Franc Thụy sĩ /viên thay vì 32,62 USD Mỹ/viên. Lỗi này đã được khắc phục trong những chuyến hàng sau đó," bà Christine Fajardo nói.

Ngoài ra, vị phụ trách truyền thông và quan hệ bệnh nhân khu vực Châu Á (Công ty Novartis) chia sẻ, tất cả thuốc Tasigna đều có hạn sử dụng là 2 năm ở giai đoạn năm 2013 – 2014.

Bà Christine Fajardo cho biết, Novartis cam kết tìm cách nâng cao khả năng tiếp cận của bệnh nhân Việt nam đến các trị liệu ung thư có hiệu quả.

Novartis hợp tác chặt chẽ với các giới chức của Chính phủ và bệnh viện để cải thiện các quy trình nhằm phòng ngừa sự chậm trễ trong việc cung ứng các loại thuốc mang tính sống còn cho bệnh nhân.

Thất vọng khi biết gần 20.000 viên thuốc hết hạn

Về việc gần 20.000 viên thuốc trên bị hết hạn, bà Christine Fajardo cho biết: “Công ty Novartis đã rất thất vọng khi biết gần 20.000 viên Tasigna 200mg mà công ty hiến tặng cho bệnh nhân ung thư Việt nam bị hết hạn sử dụng”.

Theo bà Christine Fajardo, lô hàng thuốc ung thư này đã được nhập khẩu theo chương trình điều trị bệnh Bạch cầu mạn dòng tủy như một phần của Chương trình Quốc tế Hỗ trợ Bệnh nhân dùng Glivec, với sự tham gia của Bệnh viện Truyền Máu - Huyết Học TPHCM, Tổ chức Max Foundation và Công ty Novartis Pharma AG.

Công ty Novartis cung cấp thuốc Tasigna cho những bệnh nhân bị Bạch cầu mạn dòng tủy. Theo đó, bệnh nhân sử dụng sẽ được Novartis tài trợ miễn phí 11,5 tháng thuốc Tasigna và bệnh nhân chỉ phải trả 2 tuần thuốc trong liệu trình điều trị 1 năm.

"Theo quy định của Việt Nam, Bệnh viện Truyền Máu - Huyết Học TPHCM là đơn vị sử dụng hàng Tasigna viện trợ, vốn là hàng dùng cho chương trình hỗ trợ bệnh nhân, theo đúng như lý do đã đề cập trong công văn xin tiếp nhận lô hàng viện trợ.

Do đó, công ty không thể cung cấp hàng Tasigna này cho các bệnh viện khác vì sẽ vi phạm quy định của Việt nam.

Theo luật định, tất cả các thuốc hết hạn sử dụng phải bị hủy để đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Novartis đồng ý với việc tiêu hủy thuốc Tasigna hết hạn" bà Christine Fajardo cho hay.

Nên giảm thiểu thời gian của thủ tục

Trước đó, trong văn bản của Sở Y tế TPHCM, bệnh viện Truyền máu và huyết học TPHCM tham gia chương trình Tasigna Copay của Công ty Novartis Việt Nam bào gồm 6 giai đoạn, mất 13 tháng 8 ngày (kể cả ngày Lễ, thứ bảy và chủ nhật), trong đó thủ tục qua lại giữa Bệnh viện và Công ty Novartis ở giai đoạn đầu mất trên 4 tháng 11 ngày.

Ngày 25/4, bệnh viện đã nghiêm túc tổ chức kiểm điểm trong nội bộ đơn vị và ngày 27/4, đã có báo cáo gửi Thanh tra Thành phố, UBND Thành phố và Sở Y tế.

Sau khi Bệnh viện tổ chức kiểm điểm, ngày 8/5/2017, Sở Y tế đã tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm Giám đốc bệnh viện và trách nhiệm của Sở Y tế theo kết luận của Thanh tra Thành phố.

Trong khi đó, trao đổi với Đất Việt, GS.TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho rằng đây là một bài học sâu sắc, cần rút kinh nghiệm từ nhiều bên.

Ở góc độ chuyên môn, ông Trí khẳng định, các thuốc viện trợ nói chung, nhất là các thuốc điều trị bệnh máu, chảy máu thông thường là các thuốc có thời hạn sử dụng không dài, nên các thủ tục cấp phép hiện nay của chúng ta càng rút ngắn lại được bao nhiêu thì càng tốt.

Là đơn vị thường xuyên được nhận thuốc viện trợ, ông Trí chia sẻ kinh nghiệm, nếu thuốc về rồi tổ chức sử dụng càng nhanh, càng tốt, đúng đối tượng, đúng liều lượng.

"Kinh nghiệm của Viện tôi, thông thường khi có công ty hay tổ chức nước ngoài thông báo sẽ viện trợ thuốc này, thời hạn sử dụng thế nào, để điều trị bệnh gì, hàm lượng bao nhiêu, thậm chí có nhà tài trợ yêu cầu lô thuốc đó cho đối tượng nào, chúng tôi lên kế hoạch ngay. Nghĩa là thuốc chưa về đã làm xong những việc liên quan đến thủ tục, đó là kinh nghiệm.

Còn đợi thuốc về cất vào kho rồi mới đi tìm bệnh nhân thì làm sao kịp thời hạn sử dụng", ông Trí nhấn mạnh.

Theo Bao Datviet

 

Bạn đang đọc bài viết "20.000 viên thuốc trị ung thư bị hủy: Lãng phí 14 tỷ" tại chuyên mục Thông tin kinh doanh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin