Nguyễn Xuân Sơn - người bị tuyên án tử khai chi tiền tỷ cho những ai?

24/04/2018 08:53

Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng giám đốc Oceanbank khẳng định sau phiên tòa hồi tháng 9/2017, ông đã khai và liệt kê danh sách những người được "chăm sóc" với cơ quan điều tra.

Các bị cáo trong đại án Oceanbank có tâm trạng trái chiều đến phiên xử Lúc 7h30, 3 xe cảnh sát dẫn giải Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Minh Thu đến tòa. Trong khi Sơn tươi cười khi bước xuống từ xe dẫn giải, Thu cúi mặt đi thẳng vào phòng xử.

Sáng 23/4, đại diện VKS Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét hỏi Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương) trong ngày thứ 4 diễn ra phiên tòa phúc thẩm xét xử đại án Oceanbank.

Bị cáo 46 tuổi mặc áo sơmi màu xanh, quần âu như thường lệ. Hà Văn Thắm vẫn giữ thái độ điềm tĩnh, thoải mái. Lúc giải lao, ông ta trò chuyện với những người ngồi cùng hàng ghế dành cho bị cáo.

Chi lãi ngoài là hành vi sai trái

Trả lời thắc mắc của đại diện VKS, các bị cáo từng là cấp dưới của Hà Văn Thắm khai họ đã làm theo chỉ đạo của cựu Chủ tịch Ngân hàng Đại Dương. Ông Thắm cũng thừa nhận: “Lời khai của mọi người hầu hết là đúng, bị cáo đã chỉ đạo họ”.

Tại tòa, Hà Văn Thắm nói to và rành mạch. Theo bị cáo, tòa sơ thẩm quy kết vụ án xảy ra tại Oceanbank đã gây thiệt hại hơn 1.500 tỷ đồng cho nhà băng này. Do đó, tòa tuyên Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Minh Thu phải liên đới bồi thường hơn 900 tỷ đồng. Bị cáo Thắm khẳng định ông ta giữ nguyên nội dung kháng cáo, xin tòa phúc thẩm xem xét kết luận này.

 Hà Văn Thắm luôn xuất hiện tại tòa trong trang phục áo sơmi màu xanh, quần âu. Ảnh: Hoàng Lam.
Hà Văn Thắm luôn xuất hiện tại tòa trong trang phục áo sơmi màu xanh, quần âu. Ảnh: Hoàng Lam.)

Theo lý giải của bị cáo 46 tuổi, số tiền hơn 1.500 tỷ đồng được chia ra hai phần. Trong đó, ông ta thừa nhận chỉ có trên 600 tỷ đồng “có thể mới là thiệt hại”. Về khoản này, Thắm liệt kê, bao gồm tiền đã chi cho khách hàng Vinashine, đưa cho Nguyễn Xuân Sơn trả lãi ngoài chăm sóc lãnh đạo PVN và đưa cho một số khách hàng đặc biệt khác. Các khoản này đã được CQĐT Bộ Công an tách vụ án để tiếp tục làm rõ.

“Còn lại hơn 900 tỷ đồng, bị cáo nghĩ không phải thiệt hại”, Hà Văn Thắm nói và giải trình, số tiền này đã dùng vào nhiều mục đích như tạm ứng mua cơ sở vật chất của ngân hàng, chi cho hơn 300 khách hàng doanh nghiệp để huy động lãi suất, thu hút tiền gửi. Trên cơ sở đó, bị cáo mong HĐXX xem xét lại nội dung này.

Tiếp tục xét hỏi, luật sư Đỗ Ngọc Quang hỏi bị cáo Hà Văn Thắm mục đích đưa 246 tỷ đồng cho Nguyễn Xuân Sơn (cựu Phó tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí - PVN).

Trả lời luật sư và HĐXX, Hà Văn Thắm khai quen biết Nguyễn Xuân Sơn từ khi ông này còn làm Tổng giám đốc Oceanbank. Sau khi Sơn sang làm lãnh đạo PVN và đơn vị này góp vốn 800 tỷ đồng vào Oceanbank, bị cáo Thắm đã đưa tiền cho Nguyễn Xuân Sơn để chăm sóc khách hàng.

Tuy nhiên, Hà Văn Thắm cho rằng tòa sơ thẩm quy kết ông ta đồng phạm với Nguyễn Xuân Sơn về tội Tham ô và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản là không phù hợp. Cựu Chủ tịch nhà băng thừa nhận bản thân sai khi chỉ đạo chi lãi ngoài nhưng đó là hành vi cố ý làm trái.

“Bị cáo nghĩ mình là bị hại trong hành vi đưa tiền cho anh Sơn để chăm sóc khách hàng PVN”, Thắm khẳng định và kết thúc hơn 2 giờ trả lời xét hỏi.

 Nguyễn Xuân Sơn kêu oan khi tòa xét hỏi sáng 23/4. Ảnh: Hoàng Lam.Nguyễn Xuân Sơn phủ nhận cáo buộc tham ô
Nguyễn Xuân Sơn kêu oan khi tòa xét hỏi sáng 23/4. Ảnh: Hoàng Lam.)

Nguyễn Xuân Sơn phủ nhận cáo buộc tham ô

Cuối buổi sáng, chủ tọa Ngô Hồng Phúc dành thời gian để bị cáo Nguyễn Xuân Sơn nói lý do kháng cáo. Trước bục khai báo, Nguyễn Xuân Sơn khẳng định ông ta không phạm tội Tham ô và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn. Người này thừa nhận đã có hành vi Cố ý làm trái.

Nói về các khoản tiền mà Hà Văn Thắm đã đưa cho mình để chi lãi ngoài, bị cáo 56 tuổi cam đoan ông ta đã đưa hết cho khách hàng, không tư lợi cá nhân. Sơn khai khi nhận tiền của cựu chủ tịch, ông ta không thắc mắc nguồn gốc tiền, chỉ biết nhận và làm theo.

Tuy nhiên, chủ tọa Ngô Hồng Phúc giải thích, bị cáo Sơn đã không đưa ra được bằng chứng như chứng từ, ghi chép để chứng minh ông này đã đưa tiền cho khách hàng. Đáp lời thẩm phán, cựu Tổng giám đốc nhà băng khẳng định sau phiên tòa sơ thẩm, ông đã khai và liệt kê danh sách những người được “chăm sóc” lãi ngoài với CQĐT.

Cựu Tổng giám đốc Oceanbank mong HĐXX tòa phúc thẩm xem xét lại quy kết đã tham ô 49 tỷ đồng của ngân hàng này. Ngoài ra, Nguyễn Xuân Sơn nói thời điểm xảy ra vụ án, ông ta không có chức vụ nào. Do đó, án sơ thẩm kết luận bản thân phạm tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn là không có cơ sở.

“Bị cáo nhận chỉ đạo của anh Thắm. Nếu biết tiền anh Thắm lấy từ đâu thì bị cáo đã không có ngày ra tòa hôm nay”, Sơn trình bày.

Chiều cùng ngày, đại diện VKS và luật sư xét hỏi Nguyễn Xuân Sơn.

Theo bản án sơ thẩm, quá trình điều hành Oceanbank, Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn và đồng phạm đã để xảy ra nhiều vi phạm trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng.

Các sai phạm gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà băng này và các cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước. Cơ quan chức năng xác định tổng số tiền Oceanbank bị thiệt hại là gần 2.000 tỷ đồng.

Từ 28/8-29/9/2017, TAND Hà Nội xét xử sơ thẩm đại án Oceanbank. Hà Văn Thắm và 50 bị cáo bị truy tố về các tội Tham ô, Lạm dụng chức vụ, Vi phạm quy định về cho vay và Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

HĐXX cấp sơ thẩm tuyên bị cáo Hà Văn Thắm chung thân, Nguyễn Xuân Sơn tử hình, Nguyễn Minh Thu và Nguyễn Văn Hoàn cùng án 22 năm tù...

Theo ZIng

Bạn đang đọc bài viết "Nguyễn Xuân Sơn - người bị tuyên án tử khai chi tiền tỷ cho những ai?" tại chuyên mục Hồ sơ phá án. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin