Hôm nay, nguyên Phó Thống đốc NHNN cùng đồng phạm hầu tòa phúc thẩm

24/09/2018 13:46

Theo kế hoạch, hôm nay (24/9), TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm ông Đặng Thanh Bình, nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và đồng phạm về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

TAND cấp cao tại TP HCM đã xác nhận sẽ xét xử phúc thẩm vụ ông Đặng Thanh Bình, nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cùng đồng phạm tội danh Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng vào ngày 24/9.

Cùng bị đưa ra xét xử phúc thẩm với ông Bình có Hà Tấn Phước, Tổ trưởng tổ giám sát, nguyên Phó giám đốc NHNN chi nhánh Long An; Phạm Thế Tuân, Tổ phó tổ giám sát, nguyên Phó giám đốc Vietcombank chi nhánh TP HCM; Lê Văn Thanh, nguyên Chánh thanh tra NHNN tỉnh Long An và ông Ngô Văn Thanh, thành viên tổ giám sát, nguyên Phó phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank Long An.

Trước đó, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, ông Bình chỉ thừa nhận không hoàn thành nhiệm vụ chính trị.

Tuy nhiên, HĐXX nhận định với tư cách Phó Thống đốc phụ trách cơ quan thanh tra giám sát NHNN, ông Bình là người đứng đầu, có quyền hạn cao nhất nên phải chịu trách nhiệm nghiêm khắc trước sai phạm. Ông Bình đã nhận được báo cáo sai phạm mà không có biện pháp chỉ đạo khắc phục.

Bị cáo Đặng Thanh Bình nói lời nói sau cùng tại phiên sơ thẩm. Ảnh: Dân Việt.
Bị cáo Đặng Thanh Bình nói lời nói sau cùng tại phiên sơ thẩm. Ảnh: Dân Việt.)

Việc này đã tạo điều kiện để ông Danh cùng đồng phạm gây thiệt hại hơn 15.000 tỷ đồng cho VNCB. Từ đó, HĐXX tuyên phạt ông Bình 3 năm tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra các đồng phạm khác bị tuyên phạt từ 1 năm 6 tháng tù đến 2 năm 6 tháng tù.

Sau bản án sơ thẩm, ông Bình kháng cáo toàn bộ bản, trong đơn kháng cáo ông Bình cho rằng bản án sơ thẩm nhận định ông là người đứng đầu là không chính xác, chưa xem xét thấu đáo toàn bộ nội dung vụ án.

Các bị cáo cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt từ tù giam sang tù treo.

Nội dung cáo trạng thể hiện, ông Đặng Thanh Bình được giao nhiệm vụ phụ trách cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, Vụ Pháp chế, có nhiệm vụ chính trong việc chỉ đạo tái cơ cấu những ngân hàng hoạt động yếu kém, trong đó có Ngân hàng Xây dựng (TrustBank, tiền thân của Ngân hàng Xây dựng, VNCB).

Tháng 8/2012, ông Bình đã ký tờ trình Chính phủ phương án tái cơ cấu VNCB và được chấp nhận chủ trương. Ông ký quyết định thành lập Tổ giám sát đối với những hoạt động tại VNCB do mình làm Tổ trưởng.

Theo phương án tái cơ cấu và chuyển nhượng cổ phần giữa nhóm cổ đông Phú Mỹ (do bà Hứa Thị Phấn làm đại diện) sang cho nhóm cổ đông Thiên Thanh (do ông Phạm Công Danh làm đại diện) thì VNCB được xếp loại ngân hàng yếu kém và cần thiết phải có cơ chế giám sát đặc biệt, mọi giao dịch có giá trị từ 5 tỷ đồng trở lên đều phải có ý kiến của Tổ giám sát.

Ông Bình được xác định đã không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, không thực hiện đúng phương án tái cơ cấu VNCB do NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ, nhằm bảo đảm tính đúng đắn, chính xác với thực trạng năng lực tài chính của nhóm Phạm Công Danh, vẫn quyết định để ông Danh điều hành VNCB và sử dụng ngân hàng như một phương tiện để thực hiện các hành vi phạm tội.

Vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm đã xác định thiệt hại hơn 15.000 tỷ đồng, khiến NHNN buộc phải mua lại VNCB với giá 0 đồng.

Các bị can Hà Tấn Phước, Lê Văn Thanh, Phạm Thế Tuân, Ngô Văn Thanh thuộc Tổ giám sát NHNN đặt tại VNCB đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, để Phạm Công Danh và các đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội, rút tiền của VNCB, gây thiệt hại cho ngân hàng này.

Cáo trạng xác định, ông Hà Tấn Phước có trách nhiệm đối với số tiền thiệt hại 3.454 tỷ đồng, Lê Văn Thanh có trách nhiệm với thiệt hại 6.591 tỷ đồng, Ngô Văn Thanh có trách nhiệm liên quan đến số tiền 10.046 tỷ đồng và Phạm Thế Tuân có trách nhiệm liên quan đến số tiền 3.454 tỷ đồng.

Theo Bảo Khánh (antt.vn)

Nguồn bài viết: http://antt.vn/hom-nay-nguyen-pho-thong-doc-nhnn-cung-dong-pham-hau-toa-phuc-tham-255562.htm

Bạn đang đọc bài viết "Hôm nay, nguyên Phó Thống đốc NHNN cùng đồng phạm hầu tòa phúc thẩm" tại chuyên mục Hồ sơ phá án. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin