Ngành nông nghiệp huyện Thạch Thất (Hà Nội): Tập trung phát triển theo hướng hiệu quả, bền vững

22/05/2022 17:05

Huyện khuyến khích sử dụng máy móc sẵn có để phục vụ sản xuất nông nghiệp; đồng thời có biện pháp hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp sau thu hoạch, đảm bảo không để ùn ứ nông sản, ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của người dân.

anhtthat-1653473399.jpg
Luôn xác định sản xuất nông nghiệp là điểm tựa, huyện Thạch Thất đã triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, phát triển ngành nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị để phát triển bền vững.

Với hướng đi này, huyện đã hình thành một số mô hình sản xuất nông nghiệp chuyên canh quy mô lớn theo hướng hàng hóa, hiện đang cho thu nhập trung bình từ 330 - 445 triệu đồng/ha/năm và được liên kết tiêu thụ tới các siêu thị, nhà hàng, bếp ăn tập thể trên địa bàn TP. Hà Nội. Trang trại Hoa Viên tại xã Yên Trung và Yên Bình là một ví dụ. Hàng trăm hécta đất đồi đã được quy hoạch, đầu tư trồng cây dược liệu, cây lâu năm và các loại rau... theo hướng sản xuất hữu cơ.

Đáng chú ý, quy trình sản xuất nông nghiệp của Hoa Viên luôn bảo đảm sạch, nguồn giống cây trồng chuẩn không có đột biến gene. Tất cả đều hướng đến mục tiêu để người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe.

Thời gian vừa qua, huyện Thạch Thất cũng đẩy mạnh chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi từ những vùng trũng, khó canh tác sang mô hình trang trại, gia trại cho hiệu quả kinh tế cao. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã góp phần quan trọng thay đổi tư duy của các hộ sản xuất, kinh doanh, trọng điểm là các tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp vừa, nhỏ và hộ gia đình. Cũng nhờ chuyển dịch cơ cấu đã tạo điều kiện cho các chủ thể có cơ hội phát huy tiềm năng, lợi thế.

Trên cơ sở những kết quả bước đầu này, huyện đang tích cực khuyến khích các chủ thể tham gia chương trình OCOP để có thể tham gia các thị trường trong và ngoài nước”.

Vài năm gần đây, mô hình trồng bưởi Diễn ở thôn Thúy Lai, xã Phú Kim phát triể mạnh nhờ việc triển khai chuyển đổi 153 mô hình sản xuất từ đất canh tác lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, hoa, cây cảnh và thâm canh cá, lúa trên địa bàn xã. Diện tích trồng loại cây này ở Thúy Lai đã lên đến vài chục héc-ta, trong đó có 20ha đến vụ cho thu hoạch với thu nhập bình quân khoảng 420 triệu đồng/ha/vụ, góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người ở địa phương lên 66,92 triệu đồng/người/năm vào cuối năm 2021.

Nhận thấy được hiệu quả, năng suất cao, xã Phú Kim đã tiến hành xây dựng thương hiệu OCOP truy xuất nguồn gốc cho quả bưởi Diễn ở Thúy Lai, tạo sức cạnh tranh cho sản phẩm, mang lại giá trị cao và thị trường tiêu thụ ổn định. Việc áp dụng tiến bộ khoa học cộng nghệ trong trồng trọt, chăn nuôi, các mô hình sản xuất, nuôi trồng ứng dụng công nghệ đã cho năng suất, chất lượng cao và ngày càng phát triển, đem lại hiệu quả rõ nét.

Nhiều cơ sở sản xuất trên địa bàn đã đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới công nghệ, thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội trong tình hình mới.

Việc phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung không những tạo thuận lợi cho người dân trong việc đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất mà còn cao gấp 5-7 lần so với cấy lúa. Phong trào sản xuất trên không chỉ giúp thay đổi thói quen sinh hoạt, bảo vệ môi trường của bà con mà còn giúp nâng chất lượng nông thôn mới (NTM) của địa phương này lên tầm cao mới.

tthat-1653473233.jpg
Huyện Thạch Thất sẽ tiếp tục phát triển nông nghiệp theo quy hoạch đã được phê duyệt; đồng thời, thực hiện thí điểm xây dựng vùng nông nghiệp sử dụng công nghệ cao tại các xã: Yên Bình, Yên Trung, Tiến Xuân, Đại Đồng...

Thời gian tới Thạch Thất sẽ đẩy mạnh phát triển mô hình “Mỗi xã một sản phẩm” dựa trên lợi thế, thế mạnh của mỗi địa phương; thực hiện chuyển mạnh lao động nông nghiệp sang các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và ngành nghề nông thôn, góp phần tăng năng suất lao động tại địa phương, đặt mục tiêu đến năm 2025 thu nhập bình quân trên địa bàn  đạt 120 triệu đồng/người.

Với hướng đi này, Thạch Thất luôn đẩy mạnh và khuyến khích cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp; khuyến khích nông dân duy trì, phát triển các mô hình nông nghiệp hữu cơ, sản xuất nông sản an toàn đáp ứng nhu cầu của thị trường. Thời gian tới, huyện tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh việc quảng bá, tiêu thụ, tháo gỡ đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.

Đăng Công
Bạn đang đọc bài viết "Ngành nông nghiệp huyện Thạch Thất (Hà Nội): Tập trung phát triển theo hướng hiệu quả, bền vững" tại chuyên mục Thông tin cần biết. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin