Khung pháp lý về thương mại điện tử trong ASEAN: Những bước tiến, thách thức và đề xuất hướng hoàn thiện

(Pháp lý). Trong bối cảnh hội nhập khu vực ngày càng sâu rộng, việc xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý về thương mại điện tử không chỉ mang tính chất nội bộ của từng quốc gia mà còn là một yêu cầu cấp bách mang tính khu vực.

1-1732497353.jpg

Ảnh minh họa

ASEAN, với vai trò là một khối kinh tế đa quốc gia, cần tìm cách đồng bộ hóa các quy định pháp lý để đảm bảo sự phát triển hài hòa và bền vững của thị trường thương mại điện tử, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác kinh tế và cạnh tranh lành mạnh giữa các nước thành viên

Đặt vấn đề

Thương mại điện tử không còn chỉ là một xu hướng mà đã trở thành một trụ cột vững chắc trong nền kinh tế toàn cầu, định hình lại cách thức giao thương, mua bán hàng hóa và dịch vụ ở khắp mọi nơi. Trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng và sự bùng nổ của công nghệ số, khu vực ASEAN - với dân số hơn 694 triệu người và tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển - nhanh chóng nổi lên như một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất thế giới. Tiềm năng to lớn của thương mại điện tử không chỉ đem lại những cơ hội kinh tế đột phá mà còn tạo ra những thay đổi căn bản trong cấu trúc thương mại truyền thống, mở ra những phương thức kinh doanh mới đầy sáng tạo và linh hoạt.

Tuy nhiên, cùng với sự tăng trưởng vượt bậc của lĩnh vực này là những thách thức phức tạp và đa dạng, đặc biệt là trong việc bảo mật thông tin cá nhân và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Sự đa dạng về chính sách và khung pháp lý giữa các quốc gia ASEAN đã tạo ra những rào cản không nhỏ trong việc xây dựng một môi trường thương mại điện tử an toàn và minh bạch. Điều này đòi hỏi mỗi quốc gia trong khu vực phải có những bước đi mạnh mẽ và quyết liệt hơn trong việc xây dựng một khung pháp lý rõ ràng, thống nhất và hiệu quả, không chỉ để bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp và người tiêu dùng, mà còn để nâng cao tính cạnh tranh và thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường thương mại điện tử ASEAN.

Trong bối cảnh hội nhập khu vực ngày càng sâu rộng, việc xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý về thương mại điện tử không chỉ mang tính chất nội bộ của từng quốc gia mà còn là một yêu cầu cấp bách mang tính khu vực. ASEAN, với vai trò là một khối kinh tế đa quốc gia, cần tìm cách đồng bộ hóa các quy định pháp lý để đảm bảo sự phát triển hài hòa và bền vững của thị trường thương mại điện tử, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác kinh tế và cạnh tranh lành mạnh giữa các nước thành viên.

Bài viết sẽ đi sâu vào việc phân tích những bước tiến đáng ghi nhận cũng như những thách thức pháp lý mà các quốc gia ASEAN đang phải đối mặt trong việc thiết lập và phát triển khung pháp lý thương mại điện tử, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập khu vực và toàn cầu hóa sâu sắc.

2-1732497358.jpg

Ảnh minh họa

1. Khung pháp lý thương mại điện tử của các quốc gia ASEAN: Những bước tiến đáng ghi nhận

Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của thương mại điện tử trong bối cảnh kinh tế số ngày càng phát triển, các quốc gia trong khu vực ASEAN đã nỗ lực không ngừng trong việc xây dựng và điều chỉnh khung pháp lý nhằm thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực này. Đối với các quốc gia trong ASEAN, việc thiết lập một hệ thống pháp luật toàn diện, đáp ứng được yêu cầu của thời đại, là yếu tố sống còn để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế số.

Singapore là một trong những quốc gia tiên phong trong khu vực ASEAN về việc phát triển luật thương mại điện tử. Chính phủ Singapore đã nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng một nền tảng pháp lý chặt chẽ cho các giao dịch điện tử từ rất sớm, với việc ban hành Luật Electronic Transactions Act từ năm 1998. Luật này đã qua nhiều lần sửa đổi, bổ sung để bảo đảm tính cập nhật và phù hợp với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ. Khung pháp lý của Singapore không chỉ đảm bảo tính an toàn và bảo mật trong các giao dịch thương mại điện tử mà còn tạo niềm tin cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của lĩnh vực thương mại điện tử tại quốc gia này. Bên cạnh đó, Singapore cũng là một trong những quốc gia tiên tiến trong việc ứng dụng công nghệ blockchain và trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống thương mại điện tử, giúp tạo ra môi trường giao dịch minh bạch và hiện đại.

Malaysia cũng sớm nâng cao năng lực quốc gia khi đã thông qua Luật Thương mại điện tử vào năm 2006, một trong những nỗ lực đáng ghi nhận trong việc xây dựng nền tảng pháp lý vững chắc cho các giao dịch trực tuyến. Malaysia đặc biệt chú trọng đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quyền riêng tư, nhằm tạo sự an toàn và tin tưởng cho người dân trong quá trình mua sắm trực tuyến. Hệ thống pháp luật của Malaysia không chỉ bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng mà còn khuyến khích sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) - những đơn vị đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số của quốc gia này. Với chính sách pháp lý hỗ trợ mạnh mẽ, Malaysia đã và đang chứng kiến sự phát triển vượt bậc của các doanh nghiệp thương mại điện tử trong nước, góp phần tạo nên bức tranh kinh tế số đầy sôi động.

Việt Nam cũng đã có những bước tiến quan trọng trong lĩnh vực này, với việc ban hành Luật Giao dịch điện tử năm 2005 và gần đây là Luật Giao dịch điện tử năm 2023 (có hiệu lực từ ngày 01/07/2024). Đây là một dấu mốc quan trọng trong việc hình thành khung pháp lý cho các giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam. Luật này không chỉ tạo cơ sở pháp lý rõ ràng cho các giao dịch trực tuyến mà còn giúp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trước những rủi ro về an ninh mạng và gian lận thương mại. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, Việt Nam đang tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi và bổ sung các quy định pháp luật để đáp ứng yêu cầu mới của thị trường, đặc biệt là về vấn đề bảo mật thông tin và quyền lợi của người tiêu dùng. Chính phủ Việt Nam đã xác định rằng việc nâng cao khung pháp lý không chỉ là để bảo vệ người tiêu dùng mà còn để thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới.

Ngoài ra, các quốc gia khác trong ASEAN như Thái Lan, IndonesiaPhilippines cũng đang tích cực điều chỉnh và phát triển các quy định pháp lý liên quan đến thương mại điện tử. Các nước này đều nhận thức rõ rằng thương mại điện tử không chỉ là một phần quan trọng của nền kinh tế số mà còn là chìa khóa để nâng cao sức cạnh tranh quốc gia trên thị trường toàn cầu. Tại Thái Lan, chính phủ đã và đang phát triển các chính sách khuyến khích sự đổi mới trong thương mại điện tử, đồng thời nâng cao khả năng bảo vệ thông tin người tiêu dùng. Indonesia, với dân số đông đảo và thị trường thương mại điện tử tiềm năng, cũng đang nỗ lực cải thiện khung pháp lý nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững và cân bằng giữa quyền lợi của các bên tham gia. Philippines, với sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng mua sắm trực tuyến, cũng đang điều chỉnh chính sách để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy sự minh bạch trong các giao dịch thương mại điện tử.

Trong bối cảnh hội nhập khu vực ngày càng sâu rộng, việc các quốc gia ASEAN cùng nhau xây dựng và hài hòa hóa các quy định pháp lý về thương mại điện tử là một yêu cầu cấp bách. Khả năng tích hợp giữa các hệ thống pháp lý sẽ giúp ASEAN tạo ra một thị trường thương mại điện tử thống nhất, cạnh tranh và lành mạnh, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của khu vực trong thời đại số. Việc thiết lập một khung pháp lý đồng bộ sẽ không chỉ bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của ASEAN trên trường quốc tế.

3-1732497459.png

Ảnh minh họa

2. Những thách thức về bảo mật thông tin và quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử ASEAN

Mặc dù đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể trong việc phát triển thương mại điện tử, các quốc gia ASEAN vẫn phải đối mặt với hàng loạt thách thức trong việc điều chỉnh và thực thi pháp luật liên quan đến lĩnh vực này. Một trong những thách thức nổi bật và cấp bách nhất chính là vấn đề bảo mật thông tin. Trong bối cảnh thế giới đang bước vào kỷ nguyên số, bảo mật dữ liệu cá nhân và an ninh mạng đã trở thành những yếu tố sống còn không chỉ đối với các doanh nghiệp, mà còn đối với các chính phủ và người tiêu dùng.

Tại ASEAN, mức độ bảo mật thông tin và dữ liệu cá nhân giữa các quốc gia còn tồn tại nhiều bất cập và chưa đạt được sự đồng đều cần thiết. Điều này tạo ra những khoảng trống trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh các giao dịch trực tuyến diễn ra ngày càng phổ biến và phức tạp.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu đã thiết lập Quy định Bảo vệ Dữ liệu Tổng quát (GDPR) như một tiêu chuẩn toàn cầu về bảo vệ dữ liệu, ASEAN vẫn chưa có một khung pháp lý tương tự mang tính đồng nhất và liên kết toàn khu vực. Điều này dẫn đến sự thiếu nhất quán trong cách thức các quốc gia thành viên xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh dữ liệu, từ đó tạo ra những lỗ hổng dễ bị khai thác bởi các đối tượng xấu. Sự thiếu hụt về bảo mật này không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, mà còn làm suy yếu lòng tin vào hệ thống thương mại điện tử toàn khu vực.

Bảo mật thông tin không chỉ là vấn đề của sự an toàn cá nhân, mà còn liên quan đến lợi ích kinh tế rộng lớn. Dữ liệu cá nhân đã trở thành một loại tài sản có giá trị, và việc bảo vệ nó là chìa khóa cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế số. Tuy nhiên, sự phân mảnh trong quy định pháp luật giữa các quốc gia ASEAN khiến cho việc xây dựng một môi trường pháp lý đồng bộ và hiệu quả trở nên khó khăn. Trong khi một số quốc gia như Singapore đã có các quy định tiên tiến về bảo mật dữ liệu, nhiều nước khác trong khu vực vẫn chưa theo kịp xu hướng này, dẫn đến rủi ro cao trong việc bảo vệ thông tin cá nhân và doanh nghiệp.

Song song với thách thức về bảo mật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử cũng đặt ra nhiều vấn đề nan giải. Với sự bùng nổ của các giao dịch mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng ngày càng phải đối mặt với các rủi ro liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng, và các tranh chấp thương mại không dễ giải quyết. Ở nhiều quốc gia ASEAN, các quy định pháp lý liên quan đến bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử vẫn còn thiếu rõ ràng, dẫn đến tình trạng người tiêu dùng dễ bị tổn hại mà không có biện pháp pháp lý hiệu quả để bảo vệ quyền lợi của mình.

Một ví dụ rõ ràng là tình trạng hàng giả và hàng nhái tràn lan trên các nền tảng mua sắm trực tuyến trong khu vực. Người tiêu dùng thường xuyên phải đối mặt với việc mua phải các sản phẩm không đảm bảo chất lượng hoặc không như quảng cáo. Trong khi đó, các quy định về trách nhiệm của các bên liên quan trong chuỗi cung ứng trực tuyến vẫn còn lỏng lẻo, dẫn đến việc khó khăn trong xử lý các tranh chấp phát sinh. Không ít người tiêu dùng cảm thấy bất lực khi đối mặt với những tình huống như vậy, vì các quy định pháp luật hiện hành chưa cung cấp đủ công cụ để họ đòi lại quyền lợi chính đáng của mình.

Ngoài ra, sự thiếu nhất quán trong các quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng tạo ra rào cản lớn đối với sự phát triển của thương mại điện tử trên phạm vi khu vực. Mỗi quốc gia trong ASEAN hiện đang áp dụng những quy định và chính sách riêng biệt liên quan đến hoạt động thương mại điện tử, dẫn đến tình trạng phân mảnh của thị trường và cản trở khả năng tích hợp của khu vực. Điều này không chỉ làm giảm hiệu quả của thị trường chung ASEAN, mà còn gây khó khăn cho các doanh nghiệp muốn mở rộng hoạt động sang các quốc gia khác trong khu vực.

Tuy nhiên, bất chấp những thách thức này, các quốc gia ASEAN vẫn đang nỗ lực không ngừng để cải thiện khung pháp lý nhằm thích ứng với xu hướng phát triển toàn cầu.

3. Đề xuất hướng đi cho ASEAN trong việc hoàn thiện khung pháp lý thương mại điện tử

Thực tế cho thấy một số nước đã bắt đầu điều chỉnh các quy định pháp luật để bảo vệ người tiêu dùng một cách tốt hơn trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển. Đồng thời, các sáng kiến hợp tác giữa các quốc gia thành viên ASEAN cũng đang được triển khai nhằm thúc đẩy sự hài hòa hóa các quy định pháp lý, từ đó tạo ra một môi trường thương mại điện tử thống nhất và an toàn hơn cho toàn khu vực.

Một trong những giải pháp quan trọng nhất chính là tăng cường hợp tác khu vực nhằm xây dựng một khung pháp lý chung. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập khu vực đang diễn ra nhanh chóng, việc có một hệ thống quy định pháp luật nhất quán, đồng bộ giữa các quốc gia ASEAN không chỉ là nhu cầu thiết yếu, mà còn là điều kiện tiên quyết để thương mại điện tử có thể phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Thực tế đã cho thấy rằng sự phân mảnh về chính sách và quy định pháp lý giữa các quốc gia ASEAN là một trong những rào cản lớn nhất đối với sự phát triển của thị trường thương mại điện tử khu vực. Sự khác biệt về tiêu chuẩn bảo mật thông tin, quy định về quyền lợi người tiêu dùng, cũng như các thủ tục pháp lý khác nhau đã gây ra nhiều khó khăn cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Điều này không chỉ làm giảm lòng tin của người tiêu dùng vào các giao dịch trực tuyến, mà còn khiến cho các doanh nghiệp phải đối mặt với những thách thức lớn trong việc mở rộng thị trường sang các quốc gia láng giềng trong khu vực.

Việc xây dựng một khuôn khổ pháp lý chung cho toàn khu vực ASEAN, với các tiêu chuẩn và quy định đồng nhất, sẽ mang lại nhiều lợi ích vượt trội. Trước hết, nó sẽ giúp tạo ra một môi trường cạnh tranh công bằng và lành mạnh cho các doanh nghiệp. Khi các quy định về bảo mật thông tin và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được áp dụng nhất quán trên toàn khu vực, các doanh nghiệp sẽ không còn phải đối mặt với những khó khăn về sự khác biệt pháp lý khi kinh doanh tại các quốc gia khác. Điều này không chỉ giúp giảm chi phí tuân thủ pháp luật, mà còn giúp các doanh nghiệp có thể tập trung hơn vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng quy mô hoạt động của mình.

Thứ hai, việc thiết lập một khung pháp lý chung sẽ giúp tăng cường niềm tin của người tiêu dùng vào các giao dịch thương mại điện tử. Một trong những rào cản lớn đối với người tiêu dùng khi tham gia các giao dịch trực tuyến là lo ngại về bảo mật thông tin và quyền lợi của mình. Khi các quốc gia ASEAN đồng thuận về một hệ thống quy định chặt chẽ và bảo vệ người tiêu dùng toàn diện, người dân sẽ cảm thấy an tâm hơn khi sử dụng các dịch vụ thương mại điện tử. Điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường thương mại điện tử, góp phần vào tăng trưởng kinh tế khu vực.

Một giải pháp khả thi và mang tính đột phá mà các quốc gia ASEAN có thể xem xét là việc tiến tới một Hiệp định Thương mại điện tử ASEAN. Đây có thể là bước đi mang tính chiến lược, không chỉ giúp củng cố khung pháp lý cho thương mại điện tử, mà còn tạo ra nền tảng cho việc hợp tác chặt chẽ hơn giữa các quốc gia trong lĩnh vực này. Hiệp định này sẽ đặt ra các tiêu chuẩn chung về bảo mật thông tin, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, và các quy định liên quan đến giao dịch trực tuyến. Hơn nữa, nó có thể đóng vai trò như một công cụ để thúc đẩy sự tương tác giữa các hệ thống thương mại điện tử của các quốc gia ASEAN, giúp các nền tảng mua sắm trực tuyến có thể kết nối với nhau một cách hiệu quả và liền mạch hơn.

Ngoài ra, để đảm bảo tính hiệu quả và phù hợp của các quy định pháp lý trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển nhanh chóng, ASEAN cần học hỏi và áp dụng những mô hình thành công từ các khu vực khác trên thế giới. Một trong những mô hình điển hình mà ASEAN có thể tham khảo là Quy định Bảo vệ dữ liệu tổng quát (GDPR) của Liên minh châu Âu. GDPR đã trở thành một tiêu chuẩn toàn cầu về bảo mật dữ liệu, với các quy định nghiêm ngặt về việc bảo vệ thông tin cá nhân và quyền riêng tư của người tiêu dùng. Việc ASEAN phát triển một hệ thống quy định bảo mật dữ liệu dựa trên mô hình này sẽ không chỉ giúp tăng cường bảo mật cho các giao dịch thương mại điện tử trong khu vực, mà còn nâng cao vị thế của ASEAN trên trường quốc tế về vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, các quốc gia ASEAN cần có sự đồng thuận và hợp tác chặt chẽ, không chỉ ở cấp độ chính sách mà còn ở cấp độ thực thi. Mỗi quốc gia cần cam kết nâng cao năng lực quản lý, cải thiện hệ thống pháp lý, và đảm bảo rằng các quy định được thực hiện một cách nghiêm túc và hiệu quả. Đồng thời, ASEAN cũng cần phát triển các cơ chế hợp tác đa phương để giám sát và đảm bảo rằng các quy định được tuân thủ trên toàn khu vực. Chỉ khi có sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ, ASEAN mới có thể xây dựng được một môi trường thương mại điện tử an toàn, lành mạnh và bền vững, mang lại lợi ích lâu dài cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, thương mại điện tử không chỉ là cơ hội, mà còn là một thách thức lớn đối với các quốc gia ASEAN. Việc xây dựng một khung pháp lý đồng bộ và nhất quán là chìa khóa để đảm bảo rằng ASEAN có thể tận dụng tối đa các lợi ích mà thương mại điện tử mang lại, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp. Với sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia thành viên, ASEAN hoàn toàn có thể vươn lên trở thành một trong những khu vực dẫn đầu thế giới về phát triển thương mại điện tử, góp phần vào sự thịnh vượng chung của khu vực trong tương lai.

Kết luận

Thương mại điện tử trong ASEAN đang đứng trước những cơ hội phát triển mạnh mẽ, nhưng cũng không ít thách thức về mặt pháp lý. Việc xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý đồng bộ, bảo đảm tính bảo mật thông tin và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ là yếu tố then chốt để ASEAN tận dụng được tiềm năng to lớn của lĩnh vực này. Chỉ khi có một hệ thống pháp lý vững chắc và toàn diện, thương mại điện tử tại ASEAN mới thực sự trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế số của khu vực trong bối cảnh hội nhập toàn cầu./.

----------------------------

 Tài liệu tham khảo

1. Ban Thư ký ASEAN (2020), Kế hoạch Hành động Khung hội nhập số ASEAN (DIFAP) 2019 - 2025, Jakarta Indonesia.

2. Ban Thư ký ASEAN (2021), Hiệp định Thương mại Điện tử ASEAN, Jakarta, Indonesia.

3. Liên minh Châu Âu - EU (2016), Quy định Bảo vệ dữ liệu tổng quát (GDPR), Tạp chí Chính thức của Liên minh châu Âu, Brussels, Vương quốc Bỉ.

4. Nguyễn, Quang Minh (2023), Quyền bảo vệ thông tin và bảo mật trong thương mại điện tử tại Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.

5. Nhóm Ngân hàng Thế giới (2021), Kinh tế số ASEAN: Nghiên cứu chính sách, Nhà xuất bản Ngân hàng Thế giới, Washington D.C, Hoa Kỳ.

6. Quốc hội (2023), Luật Giao dịch điện tử số 20/2023/QH15 ngày 22/06/2023.

7. Quốc hội Malaysia (2006), Đạo luật Thương mại điện tử, Kuala Lumpur, Khung pháp lý Malaysia.

8. Quốc hội Singapore (1998), Đạo luật Giao dịch điện tử Singapore, Công báo Chính phủ Singapore.

9. Schulze, Reiner và Zoll, Fryderyk (2016), Luật Hợp đồng Châu Âu, tái bản lần thứ 2, Nhà xuất bản C.H. Beck, Munich, Cộng hòa Liên bang Đức.

10. Trần, Hoàng Nam (2022), Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.

11. Trần, Ngọc Quỳnh (2020), Thương mại điện tử ASEAN: Cơ hội và thách thức trong bối cảnh hội nhập khu vực, Nhà xuất bản Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, TP. Hồ Chí Minh.

Lê Hùng (Học viện Chính trị khu vực I)

Link nội dung: https://phaply.net.vn/khung-phap-ly-ve-thuong-mai-dien-tu-trong-asean-nhung-buoc-tien-thach-thuc-va-de-xuat-huong-hoan-thien-a258924.html