Khách mời trải nghiệm hệ thống cửa hàng WiN với thông điệp “Trọn vẹn điều bạn cần - All you need”
Lãi tăng gần 400% trong quý 2/2024
Theo BCTC quý 2/2024 vừa được công bố, MSN ghi nhận 20,134 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng hơn 8% so với mức 18,609 tỷ đồng trong quý 2/2023, nhờ kết quả kinh doanh khả quan ở các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi.
EBITDA đạt 3,823 tỷ đồng, tăng gần 21%. Kết quả tích cực này được thúc đẩy bởi sự phục hồi của TCB và MHT. Trong khi đó, tất cả các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi đều duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận tích cực.
Lợi nhuận sau thuế Post-MI (Lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số) là 503 tỷ đồng, tăng gần 379% và cao hơn kết quả 419 tỷ đồng của cả năm 2023. Đây là thành quả của sự cải thiện xuyên suốt các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ, sự phục hồi của các hoạt động hoặc mảng không cốt lõi và chi phí tài chính ròng giảm 138 tỷ đồng.
Xét theo từng mảng, kinh doanh tiêu dùng bán lẻ của MSN duy trì đà tăng trưởng bền vững với sự phục hồi của các mảng không cốt lõi.
Với Masan Consumer Corporation (MSC), doanh thu đạt 7,387 tỷ đồng trong quý 2, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này được đóng góp bởi ngành hàng thực phẩm tiện lợi, đồ uống và cà phê với mức tăng lần lượt gần 21%, gần 18% và 16%. MSC tiếp tục duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức cao là 46.3%. Kết quả này có được nhờ vào các thương hiệu mạnh, tăng tốc chiến lược cao cấp hóa giúp có mức giá bán cao trong bối cảnh chi phí nguyên vật liệu thô thấp hơn ở ngành hàng thực phẩm tiện lợi. MSC đạt biên lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT- Pre MI) ở mức 24.2%.
WinCommerce (WCM) ghi nhận doanh thu tăng trưởng hơn 9% so với cùng kỳ, đạt 7,844 tỷ đồng trên toàn mạng lưới. Đây là thành quả của công tác nâng cấp, cải tiến cửa hàng WiN (hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ người tiêu dùng ở khu vực ở nông thôn). Hai mô hình cửa hàng này đạt hiệu quả vượt trội so với mô hình truyền thống với mức tăng trưởng LFL lần lượt là hơn 6% và gần 11% so với cùng kỳ.
Tăng trưởng LFL của WCM tăng tốc gần 7% trong quý 2 và gần 10% riêng trong tháng 6 nhờ vào lượng khách đến cửa hàng tăng. WCM ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương trong tháng 6. Đây là dấu hiệu rõ ràng của một lộ trình gặt hái lợi nhuận bền vững trong thời gian tới.
Tính đến cuối tháng 6, WCM vận hành 3,673 điểm bán, mở 40 cửa hàng mới kể từ tháng 12/2023. Ban lãnh đạo thận trọng trong bối cảnh điều kiện kinh doanh còn nhiều bất định. WCM dự kiến sẽ đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm 2024.
Trong quý 2, WCM ghi nhận 172 tỷ đồng EBITDA, tăng hơn 11% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ lợi nhuận một lần từ việc thí điểm phân phối sản phẩm tài chính trong năm 2023, EBITDA tăng 33% so với cùng kỳ năm trước.
Masan MEATLife (MML) ghi nhận EBIT tăng 105 tỷ đồng so với cùng kỳ. Đây là quý thứ hai liên tiếp MML đạt EBIT dương. Đóng góp tích cực vào kết quả này là doanh thu từ mảng thịt chế biến tăng lên nhờ những thuận lợi như thịt gà, thịt lợn tăng giá và chi phí thức ăn chăn nuôi giảm. MML tiếp tục sứ mệnh chuyển đổi và phát triển tối đa ngành thịt chế biến của Việt Nam bằng các sản phẩm thơm ngon, tốt cho sức khỏe, chất lượng cao, không phụ gia với hai “Love brand” là Ponnie và Heo Cao Bồi. Hai thương hiệu này đã đạt được xấp xỉ 50% thị phần trong thị trường sản phẩm xúc xích tiệt trùng.
Doanh thu thuần của Phúc Long Heritage (PLH) trong quý 2 tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 391 tỷ đồng, nhờ đóng góp từ 15 cửa hàng mở mới từ quý 2/2023. Ban lãnh đạo tiếp tục thận trọng với 4 cửa hàng ngoài WCM được bổ sung vào hệ thống. PLH hiện có 163 cửa hàng trên toàn quốc. Doanh thu LFL hàng ngày của các cửa hàng PLH ngoài WCM tăng hơn 2% so với mức đáy trong quý 4/2023, báo hiệu nhu cầu dịch vụ ăn uống trong nước đang phục hồi.
Masan High-Tech Materials (MHT) ghi nhận EBIT cải thiện 193 tỷ đồng nhờ giá APT và đồng tăng. Thương vụ bán H.C. Starck Holding GmbH cho Mitsubishi Materials Corporation với giá 134.5 triệu USD dự kiến sẽ hoàn tất trước cuối năm 2024. Theo đó, MHT dự kiến sẽ ghi nhận khoản lãi một lần khoảng 40 triệu USD trong nửa cuối năm 2024 và được hưởng lợi từ lợi nhuận sau thuế tăng 20-30 triệu USD trong dài hạn. Số tiền thu được từ giao dịch sẽ được dùng để giảm nợ của MHT. Việc thoái vốn HCS giúp MHT được giải tỏa khỏi nghĩa vụ nợ của HCS tính đến quý 2/2024.
Techcombank (TCB) - công ty liên kết của Masan, đóng góp 1,236 tỷ đồng vào EBITDA trong quý 2, tương ứng mức tăng trưởng gần 39% so với cùng kỳ năm trước.
Đvt: Tỷ đồng
Kết quả kinh doanh quý 2 và lũy kế 6 tháng đầu năm 2024 của MSN (Nguồn: MSN)
Nắm giữ gần 22.000 tỷ đồng tiền mặt
Tiền và tương đương tiền tăng lên 21,977 tỷ đồng trong quý 2/2024, so với 16,919 tỷ đồng vào quý 4/2023 do dòng tiền tự do và dòng tiền đến từ các hoạt động tài chính của doanh nghiệp được cải thiện.
Nợ ròng trên EBITDA 12 tháng gần nhất giảm xuống 3.3x, so với mức 3.9x của quý 4/2023. Công ty đã đạt mục tiêu tỷ lệ nợ ròng trên EBITDA dưới 3.5x.
Dòng tiền tự do 12 tháng gần nhất tăng lên 7,429 tỷ đồng trong quý 2/2024, tăng 71% so với cùng kỳ năm trước.
Đvt: Tỷ đồng
Một số chỉ tiêu chính về tài sản của MSN (Nguồn: MSN)
Dự kiến vượt mục tiêu năm 2024
Ghi nhận 1,425 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế Pre-MI và 607 tỷ đồng cho lợi nhuận sau thuế Post-MI trong nửa đầu năm 2024, MSN đã đạt hơn 60% kế hoạch cả năm theo kịch bản cơ sở được cổ đông phê duyệt vào đầu năm. Ban lãnh đạo MSN cho biết sẽ tiếp tục tối ưu hóa kết quả kinh doanh trong nửa cuối năm 2024 và dự kiến vượt mục tiêu cả năm với nhiều phát kiến chiến lược.
Các trọng tâm chiến lược bao gồm việc tiếp tục tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận nhờ vào mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi; tối ưu hóa chương trình Hội viên WiN để tạo ra giá trị cho doanh nghiệp và các thương hiệu đối tác của Masan; giảm đòn bẩy tài chính hơn nữa để cải thiện bảng cân đối kế toán và giảm chi phí tài chính; giảm sở hữu ở các mảng kinh doanh không cốt lõi trong khi vẫn duy trì chiến lược phân bổ vốn chặt chẽ.
Về từng mảng, MSC sẽ được đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu trong nửa cuối năm 2024 bằng cách tiếp tục thực hiện các phát kiến chiến lược và cao cấp hóa, đồng thời luân chuyển các SKU hoạt động kém hiệu quả để tối ưu hóa lợi nhuận.
WCM tiếp tục tập trung vào mục tiêu đạt điểm hòa vốn lợi nhuận sau thuế bằng cách đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng LFL lên 8-9% so với cùng kỳ, đồng thời tăng tốc độ mở cửa hàng để đạt xấp xỉ 100 cửa hàng mới mỗi quý. WCM sẽ tiếp tục tăng cường vị thế ở khu vực nông thôn với mô hình WinMart+ Rural.
MML đầu tư thêm vào nguồn lợi nhuận dài hạn từ mảng thịt chế biến để đạt được lợi nhuận bền vững.
PLH cải thiện sự tăng trưởng LFL và tham gia vào chương trình hội viên WiN để nâng cao biên lợi nhuận.
Cuối cùng, MHT hoàn tất thương vụ bán HCS để giảm đòn bẩy tài chính và ghi nhận khoản lợi nhuận một lần, đồng thời tiếp tục tối ưu hóa chi phí và cải thiện hiệu quả hoạt động.
PV
Link nội dung: https://phaply.net.vn/nam-giu-gan-22000-ty-dong-tien-mat-masan-bao-lai-tang-gan-400-trong-quy-22024-a258456.html