Báo cáo của Mordor Intelligence về thị trường gọi xe công nghệ trong năm 2023 tại Việt Nam đã ghi nhận các con số tăng trưởng vô cùng ấn tượng về Xanh SM. Cụ thể, chỉ sau hơn 7 tháng chính thức gia nhập thị trường, tổng kết quý 4/2023, thị phần của Xanh SM đạt 18,17%, đứng thứ 2 toàn ngành và gấp đôi thị phần của Be Group ở vị trí thứ 3 (9,21%), gấp hơn 3 lần thị phần của Gojek ở vị trí thứ 4 (5,87%).
Theo tổ chức nghiên cứu thị trường này, sự xuất hiện của Xanh SM trong năm 2023 đã tạo ra một cuộc “cách mạng” trong ngành gọi xe công nghệ, thay đổi thứ hạng, thị phần đã được thiết lập trong nhiều năm trở lại đây.
Xanh SM sở hữu những con số tăng trưởng ấn tượng chỉ sau thời gian ngắn hoạt động
Bên cạnh đó, Mordor Intelligence cũng ghi nhận, Xanh SM đang sở hữu số lượng xe và số lượng chuyến xe mỗi ngày cao nhất trong lĩnh vực taxi truyền thống, so với các đơn vị sở hữu đội xe tự doanh. Xanh SM cũng là hãng được đánh giá tốt nhất về chất lượng dịch vụ, độ phủ, quy mô đội xe và sự hài lòng của khách hàng, so với các đối thủ taxi truyền thống và taxi công nghệ.
Tốc độ phát triển ấn tượng của Xanh SM khiến hãng này được đánh giá như một hiện tượng “TikTok Shop trong lĩnh vực gọi xe công nghệ”.
Theo nghiên cứu của Mordor Intelligence, thị trường gọi xe công nghệ có dư địa và tiềm năng tăng trưởng rất lớn. Ước tính trong năm 2024, quy mô thị trường này sẽ đạt 0,88 tỷ USD so với mức 727,73 triệu USD trong năm 2023. Mordor Intelligence cũng đưa ra dự kiến con số này sẽ tăng lên 2,16 tỷ USD vào năm 2029, tức là sẽ tăng gấp đôi sau khoảng 4 - 5 năm.
Theo Tiến sĩ Lê Hồng Hiệp, Nghiên cứu viên cao cấp và Điều phối viên Chương trình Nghiên cứu Việt Nam tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS-Yusof Ishak Institute, Singapore), Xanh SM có triển vọng “lật đổ” vị trí của hãng xe công nghệ đang đứng đầu thị trường.
“Xanh SM đang cho thấy tiềm năng hứa hẹn thông qua việc phát triển nhanh chóng. Nếu công ty tiếp tục duy trì đà phát triển hiện tại, rất có thể họ sẽ đe doạ vị thế của Grab tại thị trường Việt Nam”, ông Hiệp nhận định.
Xanh SM là nền tảng đa dịch vụ thuần điện đầu tiên của Việt Nam, được vận hành bởi công ty GSM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Kể từ khi chính thức đi vào hoạt động (14/04/2023), đến nay GSM đã phục vụ hơn 40 triệu lượt hành khách tại Việt Nam, tạo ra hơn 200 triệu km di chuyển xanh, góp phần giảm 44.000 tấn khí thải CO2 (tương đương hơn 2 triệu cây xanh được trồng), đóng góp hơn 12 tỷ đồng vào Quỹ Vì tương lai xanh của Tập đoàn Vingroup.
Xanh SM đã có mặt tại 35 tỉnh, thành phố tại Việt Nam
Bên cạnh việc trực tiếp vận hành đội xe hơn 32.000 chiếc xe máy và taxi điện dưới thương hiệu Xanh SM, GSM cũng hợp tác với các doanh nghiệp vận tải cung cấp dịch vụ di chuyển xanh tới đông đảo người dân. Hiện tại, những chiếc taxi thuần điện đã có mặt tại 35 tỉnh, thành phố tại Việt Nam.
Tháng 3/2024, GSM công bố ra mắt nền tảng kinh doanh chia sẻ Xanh SM Platform dành riêng cho ô tô điện VinFast nhằm mở ra cơ hội trở thành đối tác kinh doanh dịch vụ vận tải của Xanh SM cho các chủ xe VinFast, đồng thời mở rộng mạng lưới taxi điện tới cả các địa phương Xanh SM chưa trực tiếp hiện diện.
Không chỉ hoạt động trong nước, tháng 11/2023, GSM đã mở rộng ra thị trường nước ngoài đầu tiên là Lào tại thủ đô Vientiane, thị trấn du lịch Vangvieng và mới đây là tỉnh Savannakhet. Theo kế hoạch, Indonesia, Philippines sẽ là các thị trường tiếp theo trong chiến lược mở rộng 9 thị trường quốc tế của hãng đến năm 2025.
PV
Link nội dung: https://phaply.net.vn/xanh-sm-la-nen-tang-goi-xe-cong-nghe-thu-2-tren-thi-truong-chi-sau-7-thang-hoat-dong-a257959.html