Quang cảnh Diễn đàn
Tham dự Diễn đàn ngoài các lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí đại diện và thường trú trên địa bàn, có ông Phạm Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại (Bộ TT&TT); ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT). Về phía tỉnh, có ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh; các diễn giả, các nhà nghiên cứu uy tín trong cả nước.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vui mừng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 6,46% so với cùng kỳ, cao hơn mức trung bình của cả nước, xếp thứ 9/14 tỉnh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ và thứ 2/5 tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Có được kết quả đó là nhờ địa phương nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đưa Bình Định trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước. Trong thành quả đó, ông Giang nhấn mạnh vai trò vô cùng quan trọng của báo chí - truyền thông trong xúc tiến quảng bá những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Bình Định.
Ông Lâm Hải Giang, Phó CT tỉnh Bình Định phát biểu khai mạc Diễn đàn
Thời gian tới, ông Giang nhấn mạnh, tỉnh Bình Định mong muốn các cơ quan báo chí của Trung ương, địa phương và các phóng viên đăng ký tác nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục đồng hành với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là tiếp tục quan tâm hơn nữa đến việc tuyên truyền tập trung, có chiều sâu về Bình Định, những thành tựu phát triển kinh tế trong thời gian qua, hướng phát triển trong thời gian tới; trong đó tập trung truyền tải thông tin, hình ảnh về tiềm năng du lịch, những chủ trương, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh để góp phần thu hút các doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư tại tỉnh, nhằm xây dựng Bình Định ngày một phát triển bền vững.
Ông Tố Hiếu Trung – Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Bình Định cho biết, thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh làn thứ XX, tỉnh Bình Định tập trung ưu tiên thu hút đầu tư vào 5 trụ cột chính, gồm: Phát triển công nghiệp; phát triển du lịch; phát triển dịch vụ cảng và logistcs, bao gồm cảng biển và cảng hàng không; phát triển nông, lâm nghiệp – thủy sản dựa trên công nghệ cao; và phát triển kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa. Để môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn, Sở KH&ĐT cam kết đảm bảo công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách của Nhà nước, của tỉnh, nhất là các chính sách thu hút đầu tư, các thủ tục hành chính, các chính sách mới ban hành, thông tin về quy hoạch, kế hoạch, dự án…
Ông Phạm Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại khuyến nghị quảng bá thế mạnh của Bình Định trên nền tảng htpp://vietnam.vn
Tại Diễn đàn, ông Phạm Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại (Bộ TT&TT) đã gợi mở cách làm mới cho Bình Định trong việc quảng bá hình ảnh địa phương ra nước ngoài. Đó là đẩy mạnh truyền thông quảng bá thế mạnh của địa phương trên nền tảng quảng bá hình ảnh quốc gia Việt Nam (htpp://vietnam.vn), trên cơ sở tạo điều kiện và khai thác tối đa thế mạnh truyền thông của các cơ quan báo chí đang có mặt trên địa bàn. Chẳng hạn như quảng bá các bãi tắm đẹp nổi tiếng (Quy Nhơn, Hải Giang, Trung Lương, Tân Thanh, Vĩnh Hội và nhiều đảo gần bờ: Nhơn Châu, Hòn Khô, Đảo Yến…); di tích lịch sử, văn hóa (văn hóa Sa Huỳnh, văn hóa Chămpa…); nghệ thuật hát bội, bài chòi độc đáo, những làng võ, lò võ vang danh; các hình thức văn hóa dân gian và lễ hội truyền thống (lễ hội đổ giàn, lễ hội cầu ngư, lễ hội đua thuyền, lễ hội chợ Gò…); những món ăn đặc sản lạ miệng mang nét đặc trưng (rượu Bàu Đá, nem Chợ Huyện, bánh ít lá gai, bún chả cá Quy Nhơn, bánh hỏi lòng heo, bún Song Thằn...).
Lợi ích khi quảng bá trên nền tảng vietnam.vn, theo đại diện Cục Thông tin đối ngoại là chi phí thấp (vì nền tảng đã được Nhà nước đầu tư), nhưng sẽ mang lại hiệu ứng tích cực. Vì nền tảng vietnam.vn đã có sẵn phần mềm dịch tự động ra 6 thứ tiếng; quy tụ 63 trang thông tin của 63 tỉnh, thành với 100 triệu người dân; 150 cơ quan báo chí; 22 cơ quan ngang bộ. “Có nghĩa nền tảng sẽ giúp cho địa phương kết nối với mạng lưới thông tin đa dạng, tự mình cũng thành một tuyến thông tin riêng, giúp độc giả có thể trải nghiệm nhiều địa điểm cùng một thời điểm; giúp địa phương xây dựng hình ảnh dễ nhận diện, đáp ứng các tiêu chí đánh giá của nước ngoài”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Minh Trung