Bộ sưu tập hạ tầng đa dạng bậc nhất cả nước
Nếu Hà Nội và TP. HCM là đầu tàu về chính trị, kinh tế của cả nước, thì Đà Nẵng lại là địa phương hiếm hoi sở hữu hệ thống hạ tầng giao thông đa dạng: không - thủy - bộ - sắt. Trong đó, nhiều công trình giao thông lớn đã trở thành biểu tượng, mang dấu ấn về sự phát triển năng động, sáng tạo của thành phố.
Với vị trí địa lý thuận lợi cùng nhiều cảng biển nước sâu, Đà Nẵng là trung tâm vận tải hàng hải lớn của Việt Nam, đồng thời là đầu mối logistics quan trọng. Song hành cùng Cảng Tiên Sa Đà Nẵng lâu đời, hạ tầng đồng bộ và lớn nhất miền Trung, Cảng Đà Nẵng luôn duy trì tăng trưởng ổn định, sản lượng hàng hóa qua cảng vượt 10 triệu tấn/ năm.
Đà Nẵng sở hữu hạ tầng giao thông đa dạng hàng đầu. Ảnh Sun Group
Bên cạnh các tuyến đường giao thông trọng điểm đang được đầu tư kết nối với cao tốc Bắc – Nam, hạ tầng giao thông đô thị tại đây được quy hoạch bài bản và hiện đại. Thành phố có nhiều cầu nối hai bờ sông Hàn, mở rộng đô thị về phía Đông, cũng như liên tục đầu tư phát triển một số dự án hạ tầng giao thông nội thị, mở rộng các tuyến đường kết nối dự án phục vụ phát triển du lịch.
Chỉ tính riêng 2022, ngay sau thời điểm “ngủ đông” bởi Covid-19, Đà Nẵng đã chi hơn 1.529 tỷ đồng cho đầu tư hạ tầng giao thông, tương đương gần 20% vốn đầu tư công cho các dự án động lực, trọng điểm.
Trong khi đó, về hàng không, sân bay quốc tế Đà Nẵng là sân bay “bận rộn” thứ 3 cả nước, chỉ sau Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Hiện, Đà Nẵng đã khôi phục 33 đường bay, trong đó có 25 đường bay quốc tế, 8 đường bay nội địa. Tổng số chuyến bay trong quý 1/2023 đạt 9.300 chuyến với hơn 1,47 triệu lượt khách, trong đó có 5.600 chuyến bay nội địa và 3.700 chuyến bay quốc tế.
Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh Istock
Không chỉ du lịch, thành phố biển năng động còn là điểm đến của dòng dịch chuyển cư dân toàn cầu đến sinh sống, định cư. Số lượng người nước ngoài đến Đà Nẵng sống, làm việc đang có chiều hướng gia tăng. Riêng người Hàn Quốc sinh sống, làm việc tại Đà Nẵng hiện đã lên tới 11.000 người.
Giới chuyên gia nhận định, xét về hạ tầng hiện hữu, Đà Nẵng được xem là một trong những địa phương có nền tảng và điều kiện hạ tầng top đầu cả nước, thuận lợi cho thúc đẩy giao thương, du lịch và thu hút cư dân mới đến sinh sống, định cư.
Định hình thành phố đáng đến, đáng sống và đáng đầu tư
Sở hữu hạ tầng đô thị, dân sinh được quy hoạch bài bản, đồng bộ, Đà Nẵng cũng đồng thời đặt mục tiêu đến 2045 sẽ trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đẳng cấp khu vực châu Á. Bởi vậy, trong giai đoạn ngắn hạn, từ nay tới 2025, chính quyền thành phố vẫn xác định phân bổ nguồn lực ưu tiên cho hạ tầng giao thông. “Cần xác định hạ tầng giao thông là khâu đột phá trong phát triển Đà Nẵng” - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh nhấn mạnh khi nói về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn mới.
Đà Nẵng hướng tới là thành phố biển đáng sống đẳng cấp khu vực châu Á. Ảnh phối cảnh minh họa Sun Group
Chính quyền thành phố đã sớm “kích hoạt” cơ chế vốn cho đầu tư hạ tầng giao thông để nhiều dự án quan trọng sớm “tăng tốc” về đích. Sắp tới Đà Nẵng sẽ tiếp tục chi 1.203 tỷ đồng xây đường ven biển nối cảng Liên Chiểu nhằm tạo tuyến đường vận tải độc lập, thúc đẩy giao thương hàng hóa của thành phố với các vùng, khu vực khác trên cả nước cũng như trong khu vực và thế giới. Dự án được kỳ vọng mang ý nghĩa đặc biệt với phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng nói riêng cũng như của cả vùng.
Song song, thành phố đang có kế hoạch nâng cấp hạ tầng giao thông, logistics hiện có, bao gồm nâng cấp nhà ga hành khách T1 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng; nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14B (đoạn từ Túy Loan đến giáp Quảng Nam); cũng như đề xuất các bộ, ngành chức năng ưu tiên đầu tư, nâng cấp mở rộng tuyến quốc lộ 14G, 14D…
Đối với hàng không, sân bay quốc tế Đà Nẵng đang được nâng cấp, mở rộng để đến năm 2030 đạt công suất khai thác 25 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm. Và đến năm 2050 có công suất đạt 30 triệu hành khách/năm và 200.000 – 300.000 tấn hàng hóa/năm.
Hạ tầng thuận lợi tạo đà cho thành phố tổ chức thành công các sự kiện quy mô quốc tế thu hút khách du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn - chiếm tỷ trọng 70,5% cơ cấu kinh tế của Đà Nẵng hiện nay, xứng với danh xưng “nơi đáng đến”.
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023. Ảnh Sun Group
Tiêu biểu, sau 3 năm tạm hoãn do dịch, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2023 đã trở lại, mang tới sự náo nhiệt, sức hút điểm đến du lịch chưa từng có cho thành phố biển. Hàng chục nghìn lượt khách đến với Đà Nẵng mỗi dịp có đêm tranh tài bắn pháo hoa các đội. Hàng loạt khách sạn dọc sông Hàn cháy phòng phục vụ khách xem pháo hoa. Cùng với đó, hàng loạt các sự kiện lễ hội quy mô trên Sun World Ba Na Hills, Công viên Châu Á - Asia Park cũng được tổ chức dịp này, nhằm gia tăng trải nghiệm và giữ du khách ở lại lâu hơn.
Theo các chuyên gia, song song với sự chung tay của khu vực kinh tế tư nhân nhằm phát triển du lịch, Đà Nẵng cũng cần thu hút nhà đầu tư phát triển thị trường bất động sản quy mô, chuỗi y tế, giáo dục liên cấp, liên quốc gia chất lượng cao, đồng thời tạo dư địa phát triển hệ thống thương mại dịch vụ cao cấp... Với môi trường đầu tư kinh doanh đang ngày càng được cải thiện, Đà Nẵng hoàn toàn đủ thời và cơ để trở thành một “thiên đường mới” để sống, du lịch và đầu tư tầm cỡ quốc tế.
PV
Link nội dung: https://phaply.net.vn/khong-phai-ha-noi-hay-tphcm-day-moi-la-dia-phuong-so-huu-ha-tang-giao-thong-day-du-nhat-nuoc-a257083.html