Huyện Phú Xuyên - Hà Nội: Nhiều điểm sáng trong công tác giải ngân vốn đầu tư công

Xác định việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đúng kế hoạch là nhiệm vụ cấp bách để ngày càng hoàn thiện kết cấu hạ tầng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu năm, huyện Phú Xuyên đã tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt các giải pháp để tiếp tục thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch đề ra.

anhphuxuyenmoi-1679373032.jpg

Năm 2022, khối lượng công việc về công tác giải ngân vốn đầu tư công của huyện rất lớn. Song dưới sự tập trung chỉ đạo của Huyện uỷ, điều hành của UBND huyện và sự quyết tâm và nỗ lực cố gắng của các cơ quan, đơn vị có liên quan và các xã, thị trấn có dự án được triển khai, nhất là Ban QLDA đầu tư xây dựng, huyện Phú Xuyên đã thực hiện hoàn thành trên 95% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.

Năm 2023, công tác triển khai đầu tư xây dựng cơ bản được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện xác định triển khai đồng thời các nhiệm vụ, từ công tác xác định danh mục lập chủ trương, công tác triển khai lập dự án sau chủ trương, công tác lập các bước sau khi được phê duyệt dự án và lựa chọn các dự án đề xuất đầu tư năm 2023.

Hiện, toàn huyện có 134 dự án chuyển tiếp và dự án năm 2022; đến nay đã giải ngân được khoảng 15% nguồn vốn bố trí trong năm 2023. Đối với 11 dự án đã được bố trí vốn năm 2023 đang được Ban tích cực triển khai các bước, dự kiến sẽ khởi công xây dựng từ tháng 6 – 12/2023. Cùng với đó, trong năm 2023, toàn huyện có 92 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư và đang hoàn thiện hồ sơ; 37 dự án đã được duyệt dự án đầu tư chờ bố trí vốn.. Tuy nhiên, theo đánh giá, tốc độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn huyện còn một số hạn chế, một số dự án tiến độ thi công chậm, nhiều dự án còn vướng mắc công tác GPMB, công tác chuẩn bị đầu tư một số dự án chưa tốt…đã ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng nguồn lực đầu tư công và việc khai thác các dự án sau đầu tư phục vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Nguyên nhân chủ yếu được xác định do công tác chuẩn bị đầu tư tại một số đơn vị còn chậm; quy trình, thủ tục đầu tư qua nhiều khâu; một số gói thầu với hình thức là đấu thầu rộng rãi nhưng số lượng các nhà thầu dự thầu ít; tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao. Để tháo gỡ vấn đề này, huyện tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư dự án xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thi công các dự án đảm bảo rõ tiến độ, thời gian thực hiện, khối lượng hoàn thành theo từng tháng, tuần; có kế hoạch cụ thể trong công tác tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, kiên quyết xử lý, cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp cố tình trây ỳ, không chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước về GPMB; Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện để các nhà thầu thi công, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư, phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư ở mức cao nhất theo như đã cam kết với UBND Thành phố. Đồng thời, thường xuyên giao ban tiến độ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; đề xuất với Thường trực Huyện uỷ, Ban Thường vụ Huyện uỷ xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, làm chậm tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư để xử lý theo quy định. Tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn làm tốt công tác xây dựng kế hoạch đầu tư công, chuẩn bị đầu tư các dự án triển khai năm 2023 sớm hoàn thành nhằm phát huy hiệu quả các dự án. Qua đó, để đẩy nhanh tiến độ các dự án cũng như thực hiện công tác giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn huyện đạt yêu cầu, hiệu quả, các nhà thầu khi có khó khăn, vướng mắc phải có ý kiến ngay với Ban Quản lý dự án, báo cáo về Thường trực ủy ban để có hướng giải quyết nhanh nhất; đặc biệt, với những biến động về giá vật liệu xây dựng, yêu cầu có xác nhận của Phòng Tài chính – Kế hoạch giá cả thời điểm đấu thầu, từ đó có những điều chỉnh cần thiết giúp các đơn vị hoàn thành tiến độ thi công và giải ngân các dự án.

Huyện cũng đã tăng cường theo dõi, chủ động kiểm tra, rà soát các dự án, rút ngắn tối đa thời gian, tiến độ thực hiện, đảm bảo chất lượng công trình; khẩn trương hoàn thành các công việc còn tồn đọng của các dự án; thực hiện các thủ tục thanh toán cho các dự án ngay sau khi có khối lượng được nghiệm thu; thực hiện bàn giao, hoàn thành hồ sơ, thủ tục thanh toán, quyết toán dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV (nhiệm kỳ 2020 – 2025) trong đó xác định đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công là đòn bẩy để thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Đồng thời cũng xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng, tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đăng Bao

Link nội dung: https://phaply.net.vn/huyen-phu-xuyen-ha-noi-nhieu-diem-sang-trong-cong-tac-giai-ngan-von-dau-tu-cong-a256623.html