Festival hoa hồng Fansipan sắp trở lại, giới trẻ rủ nhau lên lịch đến Sa Pa hè này

Lễ hội mùa hè Sa Pa 2023 sẽ kéo dài từ tháng 3 đến hết tháng 6, với hàng loạt sự kiện đặc sắc như Festival hoa hồng Sa Pa, lễ hội đền Mẫu Thượng… đang chờ đón du khách tới trải nghiệm hè này.

Tối 3/3, tại sân quần trung tâm thị xã Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa đã tổ chức khai mạc Lễ hội mùa hè 2023, khởi động 15 chương trình, sự kiện du lịch, văn hóa và thể thao hè hấp dẫn, kéo dài từ nay đến hết tháng 6. Đây cũng là chương trình khai màn cho chuỗi sự kiện hưởng ứng kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa diễn ra liên tục trong suốt năm 2023.

anh-1-1677899776.jpg

Đêm khai mạc Lễ hội mùa hè 2023 với những màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc.

Ngay trong tối khai mạc, hàng nghìn du khách và người dân đã có mặt tại khu vực sân khấu, hòa mình trong chương trình biểu diễn nghệ thuật sôi động, lôi cuốn và thấm đẫm chất Tây Bắc. Màn trình diễn trẻ trung với các ca khúc nổi tiếng của Sao Mai Kiều Dung, những điệu nhảy truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số Dao, Giáy… được tái hiện chân thực và hấp dẫn, đưa người xem qua nhiều cung bậc cảm xúc.

Du khách chưa tham dự đêm khai mạc cũng đừng vội tiếc nuối, bởi mùa hè Sa Pa còn chào đón bạn bằng hàng loạt sự kiện, hoạt động hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Lễ hội hoa hồng Fansipan và lễ hội đường phố

Điểm nhấn của chuỗi sự kiện hè năm nay là Lễ hội Hoa hồng, được khu du lịch Sun World Fansipan Legend tổ chức trong tuần cuối tháng 4, kéo dài tới hết kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5. Lần đầu tiên tổ chức ở Sa Pa năm 2022, lễ hội đã gây ấn tượng mạnh bởi sự công phu và vô cùng mãn nhãn. Năm nay, lễ hội trở lại với quy mô hoành tráng, cùng những chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, hứa hẹn mang tới cho du khách những trải nghiệm không thể quên trong hành trình khám phá mùa hè Sa Pa.

anh-2-1677899787.jpg

Lễ hội Hoa hồng 2022 gây ấn tượng với du khách bởi sự công phu và hoành tráng.

Chưa hết tại khắp các tuyến phố trung tâm thị xã dịp này là chương trình diễu hành. Hàng chục chiếc xe hơi cổ, xe điện, xe đạp trang trí công phu với hoa tươi, cùng màn biểu diễn của đoàn nghệ sĩ, diễn viên địa phương tạo nên sự kết hợp ấn tượng giữa hiện đại và văn hóa truyền thống, tạo nên không gian lãng mạn, mãn nhãn và nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Đặc biệt trong lễ hội hoa hồng năm nay, các cặp đôi có thể trở thành những nhân vật chính, khi được lựa chọn ngồi trên xe rước hoa hồng để tôn vinh tình yêu đẹp và lưu lại những khoảnh khắc đầy lãng mạn.

Từ rất sớm, ban tổ chức đã hé lộ trong lễ hội hoa hồng sẽ diễn ra đêm Gala tình yêu, với chương trình trình diễn nghệ thuật đặc sắc, thể hiện nét truyền thống song không kém phần sôi động, tràn đầy sức trẻ của Khu du lịch quốc gia Sa Pa. 

Lễ hội đền Mẫu Sơn - Mẫu Thượng và Mẫu Fansipan

Lễ hội đền mẫu năm nay được tổ chức từ ngày 20-24/4/2023 tại đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng và đền Mẫu tại quần thể tâm linh Fansipan. Trong đó, các hoạt động chính bao gồm lễ tế dân gian và dâng lễ của các phường trong thị xã Sa Pa, các tổ chức và đơn vị tại đền Mẫu Thượng; lễ rước kiệu từ đền Mẫu Sơn lên tới đền Mẫu Thượng; Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu lần III, Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn tín ngưỡng văn hóa Việt Nam tham gia thực hành các giá chầu theo tín ngưỡng thờ Tứ phủ.

Sự kiện hứa hẹn sẽ mang đến “món ăn tinh thần” mới lạ cho người dân, du khách, đồng thời góp phần bảo tồn, phát triển những giá trị tín ngưỡng đặc sắc của dân tộc, đặc biệt là tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại năm 2016.

anh-3-1677899787.jpg

Lễ hội đền Mẫu Thượng tổ chức với phần lễ trang trọng và phần hội đặc sắc.

Mùa giải Vó ngựa trên mây trở lại

Được tổ chức thường niên từ năm 2018, Vó ngựa trên mây tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã trở thành sản phẩm “thương hiệu” và là lý do du khách nhất định phải đến Sa Pa dịp hè. 

Vó ngựa trên mây năm nay dự kiến tổ chức trong tháng 6, với sự tham gia của khoảng 30 nài ngựa đến từ Bắc Hà, Simacai, Tuyên Quang, Bát Xát, Lào Cai. Cung đường đua của họ có thể gọi tên “lãng mạn nhất Việt Nam” quanh thung lũng hoa hồng hàng triệu đóa nở rộ. Du khách sẽ “phải lòng” nét chất phác, khảng khái của những “kỵ sĩ” vốn là người dân tộc cùng cao, gác lại công việc làm nông hàng ngày quy tụ về đây. Điểm chung của họ chính là tinh thần thượng võ, yêu thể thao và quan niệm không có thắng thua, chỉ có niềm tự hào. Đặc biệt, những “kỵ mã” cũng là những chú ngựa vùng cao, người bạn gắn bó thân thiết với người dân, giúp đỡ họ trong việc thồ hàng, di chuyển trên cung đường hiểm trở miền Tây Bắc.

anh-4-1677899787.jpg

Những “kỵ sĩ” vùng cao trong mùa giải Vó ngựa trên mây 2022.

Những chú ngựa vùng cao nhỏ dáng nhưng có sức mạnh phi thường, từ lạ lẫm đường đua đến những nước đại tăng tốc, tạo nên màn đua tranh “nghẹt thở”. Âm thanh hòa quyện của tiếng vó ngựa rộn rã, khẩu lệnh mạnh mẽ của những nài ngựa, hòa cùng tiếng hò reo phấn khích sẽ khiến du khách như bước vào một lễ hội Tây Bắc thực thụ. Từ đó, truyền thống đua ngựa - nét văn hóa đặc trưng ở Sa Pa từ cả thế kỷ trước tưởng chừng như mai một đang dần sống lại, sôi động, mới lạ và hấp dẫn hơn, để từ đây lan tỏa rộng rãi đến du khách trong và ngoài nước, góp phần bảo tồn những giá trị truyền thống Tây Bắc.

Hành trình khám phá Sa Pa còn chờ đón du khách bằng hàng loạt sự kiện hấp dẫn khác như ngày hội văn hóa các dân tộc tại thị xã Sa Pa lần đầu tiên tổ chức, giải chạy Sa Pa - Mùa nước đổ, ngày hội văn hóa bản Mông… Sở hữu đa dạng các hoạt động chào hè, thời tiết mát mẻ tựa đông về giữa mùa hạ, khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ không kém phần thi vị với muôn sắc hoa, Sa Pa lần nữa xứng danh “kinh đô nghỉ hè” Tây Bắc./.

PV

Link nội dung: https://phaply.net.vn/festival-hoa-hong-fansipan-sap-tro-lai-gioi-tre-ru-nhau-len-lich-den-sa-pa-he-nay-a256550.html