Agribank lên tiếng về việc thực hiện pháp luật bảo hiểm xã hội cho người lao động

Với chức năng quản lý , giám sát, thanh kiểm tra việc thực hiện pháp luật BHXH cho người lao động trên địa bàn Hà Nội, vừa qua , Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội đã công bố danh sách gần 60.000 đơn vị, doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn tháng 1/2023 (số liệu tính đến hết ngày 30/01/2023), trong đó có Agribank.

Cụ thể, ngân hàng Agribank đã nợ đóng BHXH của 1.250 lao động với số tiền hơn 4,4 tỷ đồng, nằm trong số những đơn vị có số tiền nợ bảo hiểm cao nhất.

Agribank lên tiếng về thông tin nợ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động

Liên quan đến vụ việc, mới đây Agribank cho biết đã nộp đầy đủ số tiền 4,4 tỷ đồng đóng BHXH tháng 1/2023 vào ngày 1/02/2023, trước thời điểm BHXH Hà Nội công bố danh sách

Theo quy định hiện hành, các doanh nghiệp phải đóng bảo hiểm xã hội chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng. Như vậy, Agribank đã nộp chậm 1 ngày so với quy định.

Theo các quy định của pháp luật hiện hành, việc nợ đóng, chậm đóng, trốn đóng BHXH là hành vi bị nghiêm cấm. Nếu không sớm khắc phục, tùy theo mức độ vi phạm, các cơ quan chức năng sẽ áp dụng các biện pháp xử lý đối với những doanh nghiệp nợ đóng, trốn đóng BHXH.

Theo Agribank, tính riêng năm 2022, ngân hàng này đã chi 600 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội, trong đó có hoạt động tặng hàng ngàn sổ BHXH, thẻ BHYT cho người nghèo. Vào năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Agribank cũng đã phối hợp chi trả tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản cá nhân đến với người lao động, đồng thời trao tặng hàng ngàn sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân.

Mức xử phạt đối với hành vi chậm, trốn đóng BHXH bắt buộc, BHTN được quy định tại Điều 39 Nghị định 12/2022/NĐ-CP.

Cụ thể, người sử dụng lao động chậm đóng, chiếm dụng tiền BHXH bắt buộc, BHTN của người lao động sẽ phạt tiền từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng BHXH bắt buộc, BHTN tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng.

Đối với người sử dụng lao động không đóng BHXH bắt buộc, BHTN cho toàn bộ người lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, BHTN nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị phạt tiền từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng.

Đối với hành vi trốn đóng BHXH bắt buộc, BHTN nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự người sử dụng lao động sẽ bị phạt tiền đến  75 triệu đồng…

Đối với tổ chức, mức phạt sẽ gấp 02 lần cá nhân theo khoản 1 Điều 5 Nghị định 12/2022/NĐ-CP.

La Sơn

Link nội dung: https://phaply.net.vn/agribank-len-tieng-ve-viec-no-tien-bao-hiem-xa-hoi-cua-hon-1200-lao-dong-a256518.html