THACO sẽ đầu tư lớn vào các dự án hạ tầng, KCN và khu đô thị ở Chu Lai

Ngoài kế hoạch đầu tư cho sản xuất kinh doanh, trong năm 2023, THACO triển khai đầu tư mạnh các dự án hạ tầng giao thông, khu công nghiệp và khu đô thị tại Chu Lai.

ttxvn-thaco-1702-1676617865.jpg

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO Group) Trần Bá Dương. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Trong thông điệp đầu năm 2023, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO Group) Trần Bá Dương cho biết trong năm 2023 THACO sẽ đầu tư mạnh vào các dự án hạ tầng giao thông, khu công nghiệp và khu đô thị tại Chu Lai với tổng giá trị đầu tư được giải ngân là 6.500 tỷ đồng.

Theo nhận định của Chủ tịch Hội đồng Quản trị THACO Group Trần Bá Dương, năm 2023, nền kinh tế thế giới đối diện với nhiều thách thức lớn trong đó có việc chống lạm phát đang tăng cao, thắt chặt tiền tệ và giảm tiêu dùng. Nền kinh tế Việt Nam được dự báo là rất khó khăn, tăng trưởng thấp và sức mua giảm sút do xuất khẩu giảm trong nửa đầu năm, thị trường bất động sản ảm đạm, giao dịch thấp...

Năm 2023 là năm đầu tiên THACO bước vào giai đoạn phát triển mới là tập đoàn công nghiệp đa ngành với 6 Tập đoàn thành viên hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh trọng yếu của nền kinh tế đất nước.

Các lĩnh vực này gồm: Ôtô; cơ khí và công nghiệp hỗ trợ; nông nghiệp; logistics; đầu tư và xây dựng và thương mại & dịch vụ có tính bổ trợ và tích hợp cao.

Do đó, THACO luôn trong tâm thế chủ động thay đổi, tiếp tục củng cố nội lực, tập trung nâng cấp quản trị và kiên trì nỗ lực hoàn thành các mục tiêu chiến lược đã đề ra và kế hoạch năm 2023.

Chu kỳ đầu tư phát triển mới

Đặc biệt, năm 2023, THACO Chu Lai kỷ niệm 20 năm THACO đầu tư vào Chu Lai, tỉnh Quảng Nam (2003-2023), THACO Chu Lai bước vào chu kỳ đầu tư phát triển mới hình thành hệ sinh thái công nghiệp đa ngành thế hệ mới của THACO tại Chu Lai trên nền tảng quản trị công nghiệp, phát triển xanh, thông minh, bền vững; gồm các Trung tâm: Sản xuất lắp ráp Ôtô, Cơ khí chế tạo và Công nghiệp hỗ trợ, Giao nhận vận chuyển, Chế biến Nông lâm nghiệp, Thương mại & Dịch vụ và Khu đô thị với đầy đủ hạ tầng xã hội có tính bổ trợ và tích hợp cao.

Đáng chú ý, ngoài kế hoạch đầu tư cho sản xuất kinh doanh, trong năm 2023, THACO triển khai đầu tư mạnh các dự án hạ tầng giao thông, khu công nghiệp và khu đô thị tại Chu Lai.

Tại Khu công-nông nghiệp (gồm Trung tâm thực nghiệm, Khu chế biến sản phẩm trái cây, thịt gia súc, Khu sản xuất nguyên liệu gỗ và sản phẩm đồ gỗ, hướng đến thị trường xuất khẩu), năm 2023 THACO tập trung hoàn tất việc giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án, triển khai xây dựng hạ tầng và một số nhà máy chế biến nông nghiệp.

Tại khu cảng, logistics và phi thuế quan, THACO hoàn thành đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trong tháng 3/2023 để triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ các dự án mới của THILOGI.

Tại Khu cơ khí-ôtô mở rộng, năm 2023 THACO sẽ trình để được chấp thuận chủ trương đầu tư và khởi công trong tháng 11/2023 để triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật và đầu tư xây dựng các dự án nhà máy mới của THACO INDUSTRIES.

Tại khu công nghiệp, phi thuế quan, bến Cảng Tam Hòa, tuyến luồng Cửa Lở, THACO hoàn thiện hồ sơ để trình Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư và khởi công hạng mục kè vào cuối năm 2023.

Tại khu đô thị Chu Lai (330ha), nhằm phát triển đô thị thương mại cho Khu Kinh tế mở Chu Lai với đầy đủ cơ sở hạ tầng xã hội, trong năm 2023, sau khi Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu 1/2000, THACO sẽ tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Sau khi được công nhận là nhà đầu tư THACO sẽ triển khai các thủ tục liên quan và khởi công một số công trình trong tháng 11/2023.

Các dự án này, khi được triển khai đầu tư, xây dựng và đưa vào hoạt động sẽ đưa THACO Chu Lai nói riêng và Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam nói chung được nâng lên một tầm cao mới theo hướng bền vững hơn, tạo động lực phát triển cho khu vực miền Trung và đóng góp phát triển kinh tế đất nước.

thaco17022-1676617869.jpg
 

Dây chuyền lắp ráp ôtô du lịch tại nhà máy của Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) trong Khu kinh tế mở Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. (Ảnh: TTXVN)

Tổng giá trị đầu tư được giải ngân trong năm 2023 cho các dự án trên là 3.300 tỷ đồng và tổng giá trị đầu tư của toàn THACO tại Chu Lai được giải ngân trong năm 2023 là 6.500 tỷ đồng. Và tổng giá trị chi đầu tư của THACO trên cả nước là 17.300 tỷ đồng.

Với kế hoạch trên, dự kiến năm 2023, THACO dự kiến tổng nộp ngân sách Nhà nước 35.000 tỷ đồng, tăng 16% so với năm trước; trong đó, tại tỉnh Quảng Nam hơn 26.800 tỷ đồng, tăng 9% so với 2022 (bao gồm: thuế nội địa là hơn 18.100 tỷ đồng; thuế xuất nhập khẩu là hơn 8.700 tỷ đồng).

Phấn đấu đạt doanh số trên 120.000 xe ôtô

Ở mảng kinh doanh ôtô, THACO AUTO là Tập đoàn thành viên chủ lực của THACO, thực hiện chiến lược sản xuất, phân phối và bán lẻ đầy đủ các chủng loại ôtô (tải, buýt, du lịch) và đầy đủ các phân khúc sản phẩm ôtô (trung cấp, cao cấp) mang các thương hiệu quốc tế và thương hiệu THACO.

Theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị THACO Group Trần Bá Dương, với dự báo tình hình thị trường ôtô năm 2023 sẽ giảm so với năm 2022, THACO AUTO phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đạt doanh số trên 120.000 xe (trong đó, có 96.000 xe du lịch, 23.500 xe tải, 15.000 xe bus và mini bus), có thị phần cao nhất trong từng chủng loại và tổng thị phần cao nhất trong thị trường ô tô Việt Nam.

Cùng với đó THACO AUTO phấn đấu đạt tổng doanh thu hợp nhất trước thuế là trên 90.000 tỷ đồng, trong đó doanh thu dịch vụ là 5.200 tỷ đồng.

Năm 2023, THACO AUTO tập trung chuyên sâu vào nghiên cứu công nghệ và phát triển sản phẩm theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng, tiếp tục nghiên cứu phát triển xe điện mang thương hiệu quốc tế và thương hiệu THACO; cùng với mô hình vận chuyển hàng hóa và hành khách đáp ứng xu hướng vận chuyển thông minh xanh sạch trong đô thị, góp phần phát triển nền kinh tế xanh, bền vững cho đất nước.

Đồng thời tiếp tục đầu tư nâng cấp công nghệ sản xuất cho các nhà máy lắp ráp theo hướng tự động hóa, đầu tư mới xưởng sơn nhà máy Kia, xây dựng trung tâm R&D ôtô mới.

Cùng với đó là phát triển thêm các chi nhánh trực thuộc Công ty tỉnh thành tại các quận, thị xã với 15 điểm bán hàng mới, nâng tổng số lên 407 điểm bán hàng; đầu tháng 3/2023, đưa vào hoạt động và tổ chức vận hành Tổ hợp showroom xe du lịch kiểu mẫu 4 thương hiệu tại Bình Dương, đưa vào hoạt động mô hình cụm Showroom kết hợp với Đại Siêu thị Thiso Retail tại Phan Huy Ích Hồ Chí Minh vào đầu tháng 7/2023. Tổng giá trị đầu tư của THACO AUTO được giải ngân trong năm 2023 là 1.000 tỷ đồng.

THACO cũng xác định, năm 2023 được dự báo là thị trường ôtô cạnh tranh hết sức khốc liệt nên THACO AUTO phải tiếp tục triển khai mạnh mẽ các kế hoạch về quản trị tại THACO AUTO Chu Lai và từng nhà máy để kiểm soát tốt chi phí, giảm giá thành.

Đặc biệt, tập trung quản trị tại 2 miền Bắc, Nam và tại các công ty tỉnh thành nhằm nâng cao năng lực bán hàng và dịch vụ, thực hiện việc chịu trách nhiệm về hiệu quả hoạt động và thực hiện triết lý "Tận tâm phục vụ" đối với từng nhân sự.../.

Link nội dung: https://phaply.net.vn/thaco-se-dau-tu-lon-vao-cac-du-an-ha-tang-kcn-va-khu-do-thi-o-chu-lai-a256490.html