Ấn tượng Việt Nam: VinFast và hành trình đưa ô tô điện đến với khách hàng thế giới

(Pháp lý) - Năm 2022 là một năm đáng nhớ không chỉ với VinFast mà còn với tất cả người Việt khi 999 chiếc xe điện thông minh đầu tiên “madein Việt Nam” đến tay khách hàng thế giới, khắc ghi dấu mốc quan trọng trong lộ trình bước ra thế giới của VinFast. VinFast gọi đây là một hành trình không tưởng, bứt phá mọi giới hạn, truyền cảm hứng cho khách hàng chung tay vào cuộc cách mạng xe điện, đẩy nhanh các giải pháp giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu. Còn giới chuyên gia nhận định, đây là dấu ấn rất ấn tượng của Việt Nam.

anh-1-1673534332.jpg

Tốc độ đột phá mang tính lịch sử

Ngành ô tô Việt Nam ra đời muộn so với khu vực, với liên doanh đầu tiên giữa ô tô Hòa Bình và Mekong Auto được thành lập năm 1992. Chính phủ khi đó đưa ra mục tiêu rất rõ ràng là tập trung tạo ra một ngành công nghiệp sản xuất có hàm lượng hiện đại hóa cao, tận dụng công nghệ từ các đối tác nước ngoài nhằm phát triển hạ tầng phụ trợ trong nước, qua đó từng bước nâng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm lên 50 - 60% sau 10 - 15 năm.

Mục tiêu đó đã thất bại do các liên doanh nước ngoài không tiến hành đầu tư cho hệ thống công nghiệp phụ trợ, mà dựa hoàn toàn vào linh kiện nhập khẩu từ các tập đoàn mẹ. Bằng chứng rõ ràng nhất là tỷ lệ nội địa hóa của ô tô Việt Nam chỉ ở mức dưới 15%.

Những ý niệm đầu tiên trong giấc mơ về một chiếc ô tô của riêng người Việt có lẽ đã được nhen nhóm từ một thương hiệu xe tải không mấy xa lạ với thế hệ 7x, 8x đời đầu - Vinaxuki do ông Bùi Ngọc Huyên gây dựng.

Vậy nhưng, từ một doanh nghiệp làm ăn phát đạt với tham vọng sản xuất ô tô "made in Vietnam", đến năm 2014, tất cả các nhà máy ô tô của Vinaxuki phải ngừng hoạt động với khoản nợ khổng lồ.

anh-2-an-tuong-viet-nam-1673534366.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính ( bìa phải) dự lễ xuất khẩu lô ô tô điện đầu tiên của VinFast

Ước mơ về ô tô “Made in Vietnam” tưởng chừng lụi tàn, nhưng sau hơn 20 năm đã sống lại. Năm 2017, nhà máy VinFast được khởi công xây dựng tại vùng đầm lầy ven biển rộng 335ha thuộc Cát Hải, Hải Phòng. VinFast - đứa con sinh sau đẻ muộn của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trở thành mảnh ghép cuối cùng để biến khát vọng ô tô Việt của lớp người đi trước thành hiện thực.

VinFast đã có một hành trình tưởng như bất khả thi, khi chưa đầy 2 năm đã biến một vùng đầm lầy thành những nhà xưởng hiện đại và xóa tan những nghi hoặc về “giấc mơ ô tô Việt” với hai mẫu xe đầu tiên ra mắt tại Paris Motor Show 2018.

Trong những ngày đầu tiên, cái tên VinFast khiến nhiều người không khỏi hoài nghi về mục đích và hiệu quả hoạt động, khi thị trường đã có quá nhiều tên tuổi với hàng chục năm kinh nghiệm như THACO, Thành Công hay Toyota, Honda…

Vậy nhưng, từ những chiếc xe đô thị hạng A Fadil đầu tiên lăn bánh trên đường, đến năm 2020, VinFast đã đứng thứ tư về doanh số bán hàng. Và, người ta đã gật đầu công nhận sự nghiêm túc của VinFast trong việc chinh phục giấc mơ Việt Nam.

Chưa dừng lại ở đó, Vinfast còn tiên phong sản xuất xe điện mang đúng nghĩa “made in VietNam”, VinFast đã trải qua một hành trình tưởng chừng như bất khả thi. 

Phát biểu tại sự kiện VinFast xuất khẩu 999 chiếc ô tô điện đầu tiên ra thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng khi lần đầu tiên những chiếc ô tô điện của Việt Nam tham gia vào thị trường toàn cầu. Theo Thủ tướng ngành công nghiệp ô tô hiện là một trong những ngành đi đầu, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển mạnh mẽ, phát triển công nghiệp ô tô cũng là mong muốn của hầu hết các quốc gia trên thế giới và Đảng, Nhà nước luôn khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, lô xe điện đầu tiên mang thương hiệu Việt vươn ra thị trường toàn cầu, điều này khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và tích cực hội nhập quốc tế, thể hiện sự quan tâm, ủng hộ khuyến khích các doanh nghiệp phát triển đúng pháp luật, góp phần xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước ta hiện nay.

Cuối tháng 3/2021, VinFast chính thức công bố nhận đặt hàng ô tô điện thông minh VF e34 - mẫu xe điện đầu tiên mở bán tại Việt Nam, đánh dấu cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp xe điện Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung.  Đầu tháng 4/2021, VinFast đưa vào vận hành tuyến xe buýt điện thông minh đầu tiên tại Việt Nam tại khu vực Vinhomes Ocean Park và dự kiến sẽ khai thác thêm nhiều tuyến ở những thành phố lớn.

Những nỗ lực của VinFast đã thành công ghi dấu ấn khi 2 mẫu ô tô điện VF e35 và VF e36 xuất hiện trong buổi “Lễ ra mắt thương hiệu xe điện toàn cầu VinFast” tại Mỹ ngày 18/11/2021. Đây là bước đột phá mang tính lịch sử của VinFast nói riêng và ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam nói chung.

Sự xuất hiện của VinFast tại Triển lãm ô tô Los Angeles (LA Auto Show) 2021 cũng đã đưa Việt Nam trở thành điểm sáng tiềm năng trên bản đồ ô tô thế giới khi giới thiệu đến công chúng quốc tế xe điện thương hiệu Việt.

VinFast đã quay lại triển lãm Paris Motor Show 2022 hồi tháng 10/2022 và triển lãm Los Angeles Auto Show 2022 hồi tháng 11/2022  với "bộ tứ" xe thuần điện VF 6, VF 7, VF 8 và VF9 và nhận được những phản hồi rất tích cực từ công chúng quốc tế.

anh-3-an-tuong-viet-nam-1673534366.jpg

VinFast nhận giải thưởng “Ngôi sao đang lên - The Rising Star” trong khuôn khổ Paris Motor Show 2022 đang diễn ra tại Pháp

Tốc độ hiếm có của VinFast là điều gây ấn tượng mạnh với ông Dan Vardie, Chủ tịch AUTOBEST - tổ chức đánh giá xe uy tín hàng đầu châu Âu. “Hợp tác với các đối tác hàng đầu, đầu tư cho những công nghệ và hạ tầng hiện đại nhất, VinFast đang gia nhập thị trường rất nhanh, học hỏi cũng rất nhanh, nhanh hơn bất kỳ hãng xe nào trên hành tinh này”, ông Dan Vardie nhấn mạnh khi trao giải thưởng “Ngôi sao đang lên - The Rising Star” cho VinFast trong khuôn khổ Paris Motor Show 2022.

Chủ tịch AUTOBEST đánh giá, những thành tựu mà VinFast đạt được chỉ sau 5 năm thành lập thực sự phi thường. Đây là bước tiến đáng kinh ngạc, dù không dễ dàng, trong một thị trường ô tô khắc nghiệt toàn cầu. “VinFast đã được biết đến trên toàn cầu và sẽ sớm trở thành một đối thủ đáng gờm của ngành công nghiệp ô tô thế giới”, Chủ tịch AUTOBEST khẳng định.

Đặc biệt, sau một năm ra mắt thương hiệu xe điện toàn cầu, VinFast đã nhận được sự ủng hộ của khách hàng trên toàn thế giới với hơn 65.000 đơn đặt chỗ trước cho hai mẫu xe VF 8 và VF 9.

VF 8 - Loạt xe ô tô điện Việt Nam đầu tiên đến tay khách hàng thế giới

Được mở bán vào đầu năm 2022, VinFast VF 8 đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Theo đó, chỉ sau 48 giờ mở đặt cọc, VF 8 đã nhận được 15.237 đơn đặt hàng. Con số này không ngừng tăng trưởng, cho đến ngày 10/9/2022, VinFast đã chính thức bàn giao những chiếc xe VF 8 đầu tiên cho khách hàng tiên phong tại Việt Nam.

Đặc biệt, vào ngày 25/11/2022, chiếc tàu chuyên dụng mang logo VinFast đã “vượt biển” để bàn giao VF 8 tới khách hàng Mỹ, Canada và Châu Âu. Chỉ trong chưa đầy 1 năm, VinFast đã xuất khẩu những chiếc ô tô điện đầu tiên ra thế giới. Điều này cho thấy hành trình tiến công thần tốc, năng lực sản xuất đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu của VinFast.

anh-4-an-tuong-viet-nam-1673534366.jpg

Lô xe điện VinFast VF 8 đầu tiên xuất khẩu ra thế giới

Hội tụ những ưu thế về thiết kế, động cơ, công nghệ, ô tô điện thông minh VF 8 tự tin đại diện cho VinFast cũng như Việt Nam bước ra sân chơi quốc tế. Theo đó, VF 8 hứa hẹn sẽ là nhân tố tiềm năng tỏa sáng cho ngành công nghiệp xe “xanh” trên toàn cầu.

Hành trình đưa ô tô điện Việt Nam vươn ra thế giới không hề dễ dàng, nhưng VinFast - thương hiệu trẻ của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam đã biến mục tiêu đó thành hiện thực. Không chỉ là sản phẩm chất lượng, những chiếc xe điện VinFast còn là biểu tượng cho sự nỗ lực chinh phục những đỉnh cao trong lĩnh vực công nghiệp xe ‘xanh” của người Việt.

Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ để nghiên cứu, phát triển và cập nhật xu hướng di chuyển toàn cầu, ước mơ ô tô điện Việt xuất khẩu thế giới thành hiện thực. 

Đại sứ Marc Knapper – Đại sứ Hợp Chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam bày tỏ, rất tự hào khi thấy quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đang ngày một lớn mạnh và mối quan hệ này còn tiếp tục phát triển hơn nữa khi VinFast đưa những chiếc xe đầu tiên tới tay người tiêu dùng Hoa Kỳ.

anh-5-an-tuong-viet-nam-1673534366.jpg

Nhà máy VinFast sở hữu công nghệ sản xuất ô tô hiện đại hàng đầu khu vực.

Theo giới chuyên gia quốc tế, VinFast khác biệt trước hết ở tầm nhìn và những cam kết mạnh mẽ. Bloomberg trong một bài bình luận chuyên sâu đã minh chứng cho điều ấy với thông tin về nguồn lực lớn đang được VinFast đầu tư, gồm một nhà máy có diện tích 335ha tại Hải Phòng và nhà máy lớn trị giá 4 tỷ USD đang được triển khai tại Bắc Carolina, Mỹ. Những ai đã từng ghé thăm tổ hợp sản xuất của VinFast tại Hải Phòng, chắc chắn sẽ cảm thấy “choáng” với hệ thống robot, máy móc hiện đại tại tất cả các xưởng sản xuất có mức độ tự động hóa lên tới hơn 90%.

Điều khiến giới chuyên gia thế giới coi VinFast là đối thủ đáng gớm trên thị trường còn bởi tầm nhìn khi chuyển hẳn sang lĩnh vực xe điện. “Đó là một bước đi táo bạo của VinFast”, Forbes bình luận và dẫn nhiều ý kiến các chuyên gia cho rằng, với tầm nhìn và chiến lược này, VinFast có thể tận dụng các lợi thế khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chuyển hướng mạnh mẽ sang xe điện và xe tự lái.

Sức mạnh công nghệ ở VinFast cũng gây ấn tượng mạnh với các tờ báo chuyên ngành trên thế giới. Như phân tích của Automotive News, sức mạnh này có sự kết hợp của nội lực với đội ngũ chuyên gia, kỹ thuật viên R&D chuyên về trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn và sự bắt tay với nhiều hãng công nghệ lớn trên thế giới.

Niềm tin trên hành trình ra thế giới

Tầm nhìn và tiềm lực của VinFast đang được cụ thể hóa bằng những sản phẩm chất lượng như VF 8. Đó là cảm nhận đã được chính khách hàng, các nhà báo và giới chuyên gia từ nhiều nước trên thế giới bày tỏ trong những chuyến đi mang tên Vingroup Elite Vietnam Tour do VinFast tổ chức. Với rất nhiều vị khách nước ngoài, đó là lần đầu tiên họ được trực tiếp tới nơi làm ra những chiếc xe điện nổi tiếng của người Việt.

Ở góc nhìn thị trường, cách tiếp thị trực tiếp độc đáo của VinFast đã và đang gây ấn tượng mạnh với người dùng thế giới. Niềm tin - đó là cụm từ được rất nhiều vị khách bày tỏ sau chuyến đi. “Một số nhà báo từng hoài nghi VinFast có thể đảm bảo quy mô sản xuất để đáp ứng nhu cầu trên toàn thế giới hay không. Với tôi, sau khi được trải nghiệm chuyến đi thực tế tới Việt Nam, tôi tin họ hoàn toàn có khả năng làm được”, Samuel McEachern - nhà báo chuyên mảng ô tô, thường viết cho các tờ báo về ô tô lớn ở Canada như: Automotive News, GM Authority… nói.

anh-6-an-tuong-viet-nam-1673534366.jpg

VinFast VF9

Với chiến lược đặc biệt của VinFast, rất nhiều vị khách quốc tế còn bày tỏ sự khâm phục với hãng xe Việt Nam vì sự quan tâm tới khách hàng, sự cầu thị, lắng nghe nhu cầu và đánh giá của người dùng để tự hoàn thiện sản phẩm.

Đặc biệt, để sợi dây kết nối với người dùng thêm chặt chẽ, mới đây, VinFast còn chính thức ra mắt cộng đồng VinFast toàn cầu – nơi các chủ xe có thể cùng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với nhau cũng như với VinFast. Không chỉ ở Việt Nam, trong thời gian tới, VinFast sẽ lần lượt ra mắt diễn đàn dành cho cộng đồng người sử dụng và yêu mến thương hiệu VinFast tại các thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, Canada, Đức, Pháp, Hà Lan…

Hành trình đưa ô tô điện Việt Nam vươn ra thế giới không hề dễ dàng, nhưng VinFast - thương hiệu trẻ của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam đã biến mục tiêu đó thành hiện thực. Không chỉ là sản phẩm chất lượng, những chiếc xe điện VinFast còn là biểu tượng cho sự nỗ lực chinh phục những đỉnh cao trong lĩnh vực công nghiệp xe ‘xanh” của người Việt.

Guồng quay của VinFast đang ngày một nhanh hơn, ở tất cả các mũi chiến lược. Cùng với nhà máy trị giá đầu tư 4 tỷ USD tại Mỹ, 6 trung tâm bán hàng và dịch vụ hậu mãi (VinFast Store) đã xuất hiện tại những vị trí đắc địa tại xứ sở cờ hoa, hứa hẹn sẽ mang tới những trải nghiệm trọn vẹn nhất cho người dùng Mỹ. Tại châu Âu, VinFast cũng đã bắt tay vào kế hoạch mở hơn 50 VinFast Store tại tại Đức, Pháp và Hà Lan.

Đánh giá về những bước tiến của VinFast, như Michael Bettencourt - nhà báo chuyên về ô tô, từng nói, cơ hội hoàn hảo đang đợi hãng xe này của Việt Nam. Để có chỗ đứng ở thị trường thế giới, Michael Bettencourt cho rằng, VinFast sẽ phải chuẩn bị cho “một cuộc chiến”, đặc biệt là trong một vài năm tới khi công nghệ đang phát triển rất nhanh. “Đó sẽ là bài kiểm tra thực lực nhưng tôi tin tưởng vào VinFast”, ông khẳng định.

Xuân Trường (t/h)

Link nội dung: https://phaply.net.vn/an-tuong-viet-nam-vinfast-va-hanh-trinh-dua-o-to-dien-den-voi-khach-hang-the-gioi-a256370.html