Giới thiệu cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Sáng 11/1, Ban Nội chính Trung ương gặp mặt báo chí giới thiệu cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

1-1673414709.jpg

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học giới thiệu về cuốn sách của Tổng Bí thư

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học nhấn mạnh, cuốn sách có tính hệ thống cả về lý luận và thực tiễn một cách sâu sắc nhất.

Theo ông Học, lý do biên soạn cuốn sách vào thời điểm này, được xuất phát từ kết quả đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã đạt được trong 10 năm qua, đặc biệt tham nhũng đã từng bước được ngăn chặn, đẩy lùi; phòng, chống tham nhũng trở thành xu thế không thể đảo ngược…

Trong 10 năm qua, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã đạt được kết quả to lớn, có nhiều nguyên nhân, trong đó có vai trò mang tính quyết định của Tổng Bí thư với quan điểm chỉ đạo nhất quán, xuyên suốt, nói đi đôi với làm, làm bài bản, thận trọng, chắc chắn, mang lại kết quả rất lớn.

Bên cạnh đó, cũng theo ông Học, đã có nhiều đoàn cấp cao các nước đến học tập kinh nghiệm đấu tranh phòng, chống tham nhũng của chúng ta, như Thái Lan, và mới đây nhất là Hàn Quốc.

Bên cạnh 100 hình ảnh minh hoạ được sắp xếp theo trật tự thời gian, cuốn sách được trình bày theo phong cách báo chí, hiện đại, gần gũi, góp phần lan toả sâu rộng tinh thần, thái độ kiên quyết, rõ ràng, dứt khoát của Đảng, Nhà nước và Tổng Bí thư về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Theo ông Nguyễn Thái Học, nội dung cuốn sách gồm ba phần. Trong đó, phần đầu tiên đề cập đến một số vấn đề rút ra từ thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam.

Đáng lưu ý trong đó có bài viết tổng quan “Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: Một việc làm cần thiết, tất yếu; một xu thế không thể đảo ngược!” của Tổng Bí thư.

Trao đổi với phóng viên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm đánh giá, cuốn sách là tài liệu đặc biệt, dễ đọc, được sắp xếp một cách khoa học, dễ nghiên cứu và cũng dễ tra cứu, vận dụng và dễ thực hành. “Đó là những điểm mới, nét nổi bật mà cuốn sách mang lại cho bạn đọc”, ông Lâm chia sẻ.

Bài viết nhìn lại quá trình lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng ta, nhất là từ khi thành lập Ban Chỉ đạo, để trả lời câu hỏi lớn, bao trùm: Vì sao chúng ta phải kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực? Tham nhũng, tiêu cực là gì? Tác hại ra sao?...

Từ thực tiễn đúc kết rút ra 8 bài học quý báu, Phó Trưởng Ban Nội chính nhấn mạnh, thời gian tới, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ có những bước tiến mới, quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn, với 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp.

Bên cạnh đó, trong phần này còn có 4 bài phát biểu kết luận của Tổng Bí thư tại các Hội nghị toàn quốc về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực các năm 2014, 2018, 2020, 2022 cho thấy rõ hành trình thông điệp, và những bước tiến quan trọng của cuộc chiến chống “giặc nội xâm” ở nước ta thời gian qua.

Cũng qua 5 nhóm vấn đề lớn, trọng tâm trong các bài phát biểu kết luận tại 36 phiên họp Ban Chỉ đạo, cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo để thấy rõ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo thống nhất của Tổng Bí thư là: Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải kiên quyết, kiên trì, không nghỉ, không ngừng, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai.

Phần thứ hai cuốn sách là vấn đề: Nhất quán phương châm phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực từ sớm, từ xa, cả ngọn lẫn gốc.

Theo ông Nguyễn Thái Học, trong phần này có 8 bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, trong đó có bài được viết từ thập kỷ 70 của thế kỷ XX, thể hiện sự trăn trở của Tổng Bí thư về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, vì suy cho cùng mọi thành bại đều do con người và sự nghiệp cách mạng thành bại cũng chủ yếu do cán bộ, đảng viên.

Phần thứ ba cuốn sách là: Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt.

Theo ông Học, phần nội dung này tập hợp 62 ý kiến của các tầng lớp nhân dân, 10 ý kiến của đại biểu Quốc hội và 24 ý kiến của chính khách, học giả nước ngoài, thể hiện niềm tin tưởng sâu sắc của cán bộ, đảng viên, nhân dân và sự ghi nhận, ủng hộ của bạn bè quốc tế về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Dự kiến, cuốn sách sẽ được ra mắt vào ngày 3/2, ngày thành lập Đảng và cũng là dịp tròn 10 năm Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng thành lập trực thuộc Bộ Chính trị, do Tổng Bí thư làm Trưởng Ban chỉ đạo.

PGS.TS Phạm Minh Tuấn, Giám đốc - Tổng Biên tập NXB Chính trị quốc gia - Sự thật cho biết, cuốn sách tập hợp, phân tích sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời, kiên quyết, kiên trì của Tổng Bí thư: “Chống tham nhũng không chỉ kêu gọi suông mà phải bằng luật pháp”; “Lò nóng lên rồi, củi tươi cũng phải cháy”, “Ai nhụt chí thì dẹp sang một bên cho người khác làm”…

 

Link nội dung: https://phaply.net.vn/gioi-thieu-cuon-sach-cua-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-ve-phong-chong-tham-nhung-tieu-cuc-a256361.html