Quốc hội Cuba thông qua Luật sung công tài sản; củng cố các đảm bảo pháp lý cho nhà đầu tư nước ngoài

Luật này cho phép sung công tài sản như một giải pháp thay thế cuối cùng và chỉ nhằm mục đích phục vụ lợi ích xã hội hay công ích, có đền bù xứng đáng, đảm bảo đúng hạn và hình thức đền bù. Luật cũng hỗ trợ các điều khoản trong Luật 118 về Đầu tư nước ngoài của Cuba, đồng thời củng cố các đảm bảo pháp lý cho các nhà đầu tư nước ngoài trong việc sung công tài sản, phù hợp với Hiến pháp và các điều ước quốc tế mà Cuba đã ký.

anh-minh-hoa-1671527132.jpg

Một phiên họp của Quốc hội Cuba. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Luật này cho phép sung công tài sản như một giải pháp thay thế cuối cùng và chỉ nhằm mục đích phục vụ lợi ích xã hội hay công ích, có đền bù xứng đáng, đảm bảo đúng hạn, đúng thủ tục và hình thức đền bù.

Luật trên hỗ trợ các điều khoản trong Luật 118 về Đầu tư nước ngoài của Cuba, đồng thời củng cố các đảm bảo pháp lý cho các nhà đầu tư nước ngoài trong việc sung công tài sản, phù hợp với Hiến pháp và các điều ước quốc tế mà Cuba đã ký.

Bên cạnh đó, luật này cũng đảm bảo quyền của người bị sung công tài sản được phản đối biện pháp trên trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền không chỉ định tài sản đó cho các mục đích đã nêu, hoặc nếu trong vòng 3 năm tài sản đó không được sử dụng để phục vụ xã hội hay công ích.

Trước đó, hồi tháng 6 năm 2014, Cuba đã chính thức áp dụng Luật đầu tư nước ngoài mới vào quốc gia này ( Luật đầu tư nước ngoài mới của Cuba được Quốc hội nước này thông qua vào ngày 28/3/2014, có hiệu lực từ ngày 28/6/2014 và thay thế cho Luật cũ được thông qua từ tháng 5/1995 và áp dụng đến giờ) .

Luật đầu tư nước ngoài mới của Cuba bao gồm nhiều điều khoản ưu đãi và tạo điều kiện thuận lợi về tài chính dành cho các nhà đầu tư nước ngoài như miễn thuế thu nhập trong những năm đầu hoạt động, cho phép nước ngoài đầu tư vào nhiều lĩnh vực kinh tế như du lịch, nông nghiệp, công nghệ sinh học, công nghệ cao...

Tại Luật mới này, Cuba ủng hộ việc coi nguồn vốn đầu tư nước ngoài như một nguồn lực để phát triển do mỗi năm Cuba cần khoảng 2 tỷ đến 2,5 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài để thúc đẩy kinh tế.

Ngoài ra, luật trên cũng quy định một khung pháp lý để bảo vệ các nhà đầu tư nước ngoài như đảm bảo không sung công tài sản của các công ty nước ngoài đầu tư vào Cuba, trừ trường hợp đó là những tài sản công hoặc phục vụ lợi ích xã hội, nhưng sẽ được đền bù thỏa đáng.

anh-minh-hoa-2-1671527142.jpg

Thủ đô La Habana của Cuba

Một trong những điểm đáng chú ý của Luật Đầu tư nước ngoài mới năm 2014 của Cu Ba là các đối tác nước ngoài kết hợp các đơn vị kinh tế nhà nước thành lập công ty liên doanh sẽ được miễn thuế thu nhập trong vòng 8 năm đầu tiên. Sau đó, Hội đồng Bộ trưởng sẽ cân nhắc việc gia hạn ưu đãi này nếu cần thiết. Trong trường hợp không được gia hạn, các công ty liên doanh sẽ phải đóng thuế thu nhập 15%. Tuy nhiên, luật cũng quy định áp mức thuế cao, có thể lên tới 50%, đối với các hoạt động khai thác tài nguyên quốc gia, các nguồn năng lượng tái sinh và không tái sinh.

Việc áp dụng Luật đầu tư nước ngoài mới này có ý nghĩa rất lớn với quốc gia đông dân nhất vùng Caribe này và giúp thu hút thêm nguồn vốn nước ngoài để phát triển kinh tế.

Việc áp dụng Luật đầu tư nước ngoài mới ngoài ý nghĩa thu hút nguồn vốn đầu tư sẽ còn giúp Cuba đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu, tiếp cận với những công nghệ tiên tiến, tạo công ăn việc làm và phát triển các chuỗi sản xuất, thay đổi hệ thống năng lượng của Cuba.

Phúc Hà (tổng  hợp)

Link nội dung: https://phaply.net.vn/quoc-hoi-cuba-thong-qua-luat-sung-cong-tai-san-dong-thoi-cung-co-cac-dam-bao-phap-ly-cho-nha-dau-tu-nuoc-ngoai-a256273.html