Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Phát động Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn

Sáng nay (ngày 23/11), Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã chủ trì Lễ Phát động “Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”. Lễ phát động Chương trình được BHXH Việt Nam tổ chức trực tuyến tại điểm cầu Trung ương và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây là hoạt động thường niên, khởi động “Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2022 và mang Tết ấm đến với người nghèo - Xuân Quý Mão” của ngành BHXH Việt Nam, góp phần lan tỏa những thông điệp nhân văn của chính sách BHXH, BHYT trong cộng đồng xã hội.

1-1669260153.jpg

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh và Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng quản lý BHXH Nguyễn Văn Cường trao tặng sổ BHXH và thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại điểm cầu BHXH Việt Nam

Tại điểm cầu Trung ương còn có sự tham dự của Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng quản lý BHXH Nguyễn Văn Cường; các Phó Tổng Giám đốc và đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam; đại điện các tổ chức, doanh nghiệp hưởng ứng trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT. Tại điểm cầu địa phương, có sự tham dự của đại diện lãnh đạo cấp ủy, chính quyền; Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các tỉnh, thành phố; đại diện các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Đặc biệt, tại 64 điểm cầu còn có sự có mặt của khoảng trên 1.800 người dân có hoàn cảnh khó khăn được tặng sổ BHXH, thẻ BHYT trong Chương trình.

Phát biểu tại Lễ phát động, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh khẳng định, bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, BHXH Việt Nam luôn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động. Đặc biệt, thời gian qua, nhằm thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ; phấn đấu hoàn thành mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều đợt trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, kịp thời động viên, cổ vũ cả tinh thần, vật chất với người dân cả nước, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Đồng thời, cũng góp phần tạo điều kiện thuận lợi giúp đông đảo người dân được tiếp cận và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT để các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội ngày càng đi vào cuộc sống. Đơn cử, năm 2022, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT, trao quà - mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Nhâm Dần” và đã trao tặng: 3.521 suất quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại 63 tỉnh, thành phố; 587 sổ BHXH cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại 3 tỉnh: Sơn La, TP. Đà Nẵng, Hà Giang; 10.230 thẻ BHYT tại 40 BHXH tỉnh, thành phố cho người dân có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí mua tặng sổ BHXH, thẻ BHYT và các phần quà trong Chương trình trị giá hơn 5,9 tỷ đồng. Đây là nguồn kinh phí được đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành đóng góp từ 01 ngày lương.

“Lễ phát động “Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn" hôm nay là một hoạt động tiếp nối truyền thống "Lá lành đùm lá rách", "Thương người như thể thương thân" của dân tộc ta mà các thế hệ công chức, viên chức, NLĐ ngành BHXH Việt Nam đã không ngừng thực hiện trong suốt hơn 27 năm xây dựng và trưởng thành” - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nhấn mạnh. Bên cạnh đó, thời gian qua, hoạt động nhân văn, nhân đạo này cũng đã được lan tỏa tích cực trong cộng đồng. Hàng chục nghìn cuốn sổ BHXH, thẻ BHYT đã được rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm lựa chọn là món quà thiết thực và ý nghĩa trao tặng đến người nghèo, người khó khăn trong những chương trình thiện nguyện mà các đơn vị tổ chức.

Nhằm tiếp tục lan tỏa giá trị nhân văn, nhân đạo, cộng đồng chia sẻ của chính sách BHXH, BHYT, tại Lễ phát động, BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố đã trao tặng 630 sổ BHXH, 1.260 thẻ BHYT với tổng trị giá gần 4 tỷ đồng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Tổng số tiền hỗ trợ này được đóng góp từ 01 ngày lương của công chức, viên chức, NLĐ trong toàn Ngành. Những người dân được tặng sổ BHXH, thẻ BHYT trong chương trình là đồng bào dân tộc thiểu số thuộc nhóm không được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT sau khi triển khai Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ; người chưa có thẻ BHYT thuộc diện “thoát nghèo” sau khi rà soát theo Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ; người thuộc hộ nghèo chưa tham gia BHXH; người thuộc hộ cận nghèo, người có mức sống trung bình chưa tham gia BHYT và người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế khác. Những món quà sổ BHXH, thẻ BHYT được trao tặng này, không chỉ là sự chia sẻ về vật chất mà còn là sự động viên về tinh thần, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh nhờ có thẻ BHYT khi không may ốm đau; có cơ hội được tham gia BHXH tự nguyện để khi đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu và có thẻ BHYT an vui tuổi già.

Bày tỏ niềm vui, sự phấn khởi được tặng thẻ BHYT tại điểm cầu Lễ Phát động của BHXH Việt Nam, cô Lương Thị Hòa (60 tuổi, TP.Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) cảm thấy rất vui và gửi lời cảm ơn đến ngành BHXH Việt Nam đã tạo điều kiện để cô có được tấm thẻ BHYT. “Trước giờ hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi vẫn chưa tham gia BHYT, nay qua Chương trình tôi được tặng tấm thẻ này, khi chẳng may đau ốm, bệnh tật tôi sẽ yên tâm sử dụng để đi khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho bản thân” - cô Hòa chia sẻ. Không giấu được sự xúc động, chị Bùi Thị Hằng (28 tuổi, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) cũng chia sẻ, chị đã biết đến những lợi ích chính sách BHXH tự nguyện đem lại từ trước đó, nên khi được tặng cuốn sổ BHXH với giá trị 1 năm tham gia BHXH tự nguyện từ Chương trình này chị thấy rất vui và cho biết chị sẽ cố gắng tiết kiệm, chuẩn bị tài chính để tham gia BHXH tự nguyện trong những năm tiếp theo. Theo chị, tham gia BHXH tự nguyện để về già có lương hưu trang trải cuộc sống, không phải tiếp tục mưu sinh; có thẻ BHYT được phát miễn phí để yên tâm chăm sóc sức khỏe tuổi già - tuổi  mà “bệnh tật không rủ cũng tới” là rất thiết thực với chị.

Với mong muốn nhân lên thật nhiều những giá trị nhân văn ấy, thay mặt lãnh đạo BHXH Việt Nam, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đã phát động tới toàn thể công chức, viên chức, NLĐ trong toàn ngành BHXH Việt Nam; các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đồng hành, chung tay, để “Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” được lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội, theo đó, ngày càng có thêm nhiều người dân được đảm bảo thu nhập khi hết tuổi lao động với chính sách BHXH tự nguyện, được chăm sóc sức khoẻ khi ốm đau từ chế độ BHYT.

Hưởng ứng lời phát động của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, tại buổi lễ, đại diện Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và 5 ngân hàng gồm: Ngân hàng Quân đội (MBbank), Ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã trao tặng 5.000 sổ BHXH, 50.840 thẻ BHYT, trị giá số tiền gần 5 tỷ đồng cho Chương trình để cùng ngành BHXH Việt Nam trao trực tiếp tới người dân có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước (Cụ thể: Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tặng 1.000 thẻ BHYT; Mỗi ngân hàng tặng 1.000 sổ BHXH và 9.968 thẻ BHYT)./.

“Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2022 và mang Tết ấm đến với người nghèo - Xuân Quý Mão” của ngành BHXH Việt Nam sẽ được tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Dự kiến, trong Chương trình sẽ phấn đấu trao tặng 30.000 sổ BHXH, 120.000 thẻ BHYT đến người dân có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước và trao tặng hàng nghìn suất quà, góp phần mang Tết ấm đến với người nghèo nhân dịp Xuân Quý Mão.

PV

Link nội dung: https://phaply.net.vn/bao-hiem-xa-hoi-viet-nam-phat-dong-chuong-trinh-tang-so-bhxh-the-bhyt-cho-nguoi-co-hoan-canh-kho-khan-a256153.html