Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Thường trực tỉnh ủy Cà Mau

Hội Luật gia tỉnh đã có những đóng góp nhất định trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương thông qua nhiều hoạt động.

toan-canh-lam-viec-1661238554.jpg

Toàn cảnh buổi làm việc

Triển khai Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 01/7/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới, thực hiện Kế hoạch công tác năm 2022, Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam đã có buổi làm việc với Thường trực tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau.

Ngày 22/8, tại trụ sở tỉnh ủy tỉnh Cà Mau, đoàn công tác của Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam do đồng chí Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau. Cùng tham gia đoàn công tác còn có đồng chí Nguyễn Văn Huệ, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, Trưởng ban Nghiên cứu, xây dựng và phổ biến pháp luật; đồng chí Nguyễn Thanh Reo, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Cà Mau và các đồng chí thường trực lãnh đạo Hội Luật gia tỉnh Cà Mau.

nguyen-van-quyen-1-1661238632.jpg

Đồng chí Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam.

Về phía tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau có đồng chí Phạm Thành Ngại, Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy Cà Mau; đồng chí Nguyễn Văn Phụng, Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Công, Phó trưởng Ban dân vận tỉnh ủy; đồng chí Trần Quang Vũ, Phó Giám đốc Sở Tài chính; đồng chí Trần Bửu Nhân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ; đồng chí Trần Hoàng Lộc, Phó Giám đốc Sở Tư pháp và đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Phụng, Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đã báo cáo về tình hình, kết quả tổ chức và hoạt động của Hội Luật gia tỉnh Cà Mau từ sau Đại hội khóa IV (nhiệm kỳ 2019-2024) đến nay. Theo đó, kể từ sau Đại hội nhiệm kỳ IV đến nay, Hội Luật gia tỉnh có nhiều thuận lợi, Ban Chấp hành Hội Luật gia tỉnh được kiện toàn, bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, nhất là Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo; các sở, ngành chức năng tỉnh đã tích cực phối hợp, ban hành nhiều văn bản cụ thể chỉ đạo, tổ chức, hoạt động Hội, kể cả tạo điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí đề án... qua đó góp phần nâng cao vị thế, vai trò của Hội Luật gia là tổ chức chính trị - xã hội – nghề nghiệp, mang tính đặc thù.

Về công tác xây dựng và phát triển tổ chức Hội và hội viên, hiện nay, Hội Luật gia tỉnh Cà Mau hiện có 871 hội viên đang sinh hoạt tại 16 Chi hội Luật gia trực thuộc Hội Luật gia tỉnh, 3 đơn vị trực thuộc Hội Luật gia tỉnh và 08 Hội Luật gia huyện, thành phố. Trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, Hội Luật gia tỉnh đã có những đóng góp nhất định trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương thông qua các hoạt động cụ thể như: tham gia góp ý, xây dựng các dự thảo Luật theo yêu cầu của các sở ngành địa phương; tham gia đánh giá việc thi hành pháp luật ở địa phương (trong đó đặc biệt Hội luật gia tỉnh đã tích cực đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật, góp phần công nhận xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới được 22 xã, nâng toàn tỉnh đạt 53/82 xã nông thôn mới, tỉ lệ 64,63 xã đạt nông thôn mới; và 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao);

Tổ chức thực hiện tư vấn pháp luật được 2.141 vụ (trong đó miễn phí 2.084 vụ); tham gia công tác tư vấn giải quyết khiếu nại và hòa giải ở cơ sở được 2.530 vụ, qua đó góp phần giải quyết khiếu nại kéo dài tại địa phương. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; công tác tham gia cải cách tư pháp, cải cách hành chính và giám sát việc thực hiện pháp luật cũng được Hội Luật gia tỉnh đẩy mạnh.

pham-thanh-ngai-1661238632.jpg
 

Đồng chí Phạm Thành Ngại, Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy Cà Mau.

Phát biểu tại buổi làm việc, các ý kiến đều nhất trí và đánh giá cao các nội dung được nêu trong báo cáo, mặc dù còn có những khó khăn nhất định nhưng Hội Luật gia tỉnh đã rất nỗ lực và hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà tỉnh ủy và UBND giao, đặc biệt là việc tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; giám sát thi hành pháp luật; tích cực thực hiện tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, nhất là cho người nghèo, đối tượng chính sách; tham gia công tác tiếp dân, giải quyết tranh chấp ngoài tòa án, hòa giải ở cơ sở...

Tại buổi làm việc đồng chí Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam nhấn mạnh: mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Hội Luật gia tỉnh Cà Mau đã rất nỗ lực trong việc triển khai các nhiệm vụ của Hội và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong thời gian tới, Hội cần tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, đồng thời, chủ động tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao các nhiệm vụ cụ thể, góp phần đóng góp vào sự phát triển KT-XH ở địa phương.

Đồng chí cũng đánh giá cao sự quan tâm của tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với hoạt động của Hội Luật gia cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành của tỉnh với Hội, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để Hội Luật gia tỉnh Cà Mau phát triển và hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Thành Ngại, Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy Cà Mau cho biết: ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 14-CT/TW ngày 01/7/2022, tỉnh ủy Cà Mau đã ban hành công văn số 710-CV/TU ngày 25/7/2022 về việc quán triệt thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW của Bộ Chính trị, qua đó, Tỉnh ủy đã giao Ban Nội chính tham mưu cho tỉnh ủy, UBND trong việc củng cố, kiện toàn, xây dựng tổ chức Hội Luật gia các cấp ngày càng vững mạnh hơn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là phát huy vai trò của Hội trong xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.

Đồng chí ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của Hội Luật gia tỉnh trong thời gian qua, đồng chí khẳng định trong thời gian tới tỉnh ủy sẽ đôn đốc UBND, Ban Nội chính tỉnh ủy nghiên cứu các giải pháp và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của Hội và tạo điều kiện để Hội Luật gia tỉnh hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Đồng chí cũng nhấn mạnh, Hội Luật gia tỉnh cần tiếp tục hoàn thiện tổ chức Hội ở cơ sở để giúp UBND trong công tác hòa giải ở cơ sở, đồng thời, đẩy mạnh công tác tiếp công dân và đẩy mạnh công tác phản biện xã hội, xây dựng đảng, xây dựng chính quyền ở địa phương.

Bên cạnh đó, đồng chí Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy hoan nghênh và ghi nhận các ý kiến xác đáng của đoàn công tác, đồng thời khẳng định tỉnh ủy sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến của đoàn công tác, trong thời gian tới, tỉnh ủy sẽ đôn đốc và chỉ đạo các sở, ban ngành hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để Hội Luật gia phát huy tốt vai trò trong tình hình mới.

Link nội dung: https://phaply.net.vn/dang-doan-hoi-luat-gia-viet-nam-lam-viec-voi-thuong-truc-tinh-uy-ca-mau-a255835.html