Luật chống độc quyền (sửa đổi mới) của Trung Quốc có gì đặc biệt?

(Pháp lý) - Luật đưa ra các quy tắc mới áp dụng các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với các hành vi vi phạm và cấm các công ty công nghệ lớn sử dụng lợi thế thống trị thị trường của họ để ép buộc các nhà cung cấp nhỏ hơn tham gia các hợp đồng kinh doanh độc quyền.

https://tttctt.1cdn.vn/2021/12/23/alibaba.jpg

Từ 1/8, các hãng công nghệ Trung Quốc sẽ phải đối mặt với hình phạt nặng nề hơn nếu nếu sử dụng lợi thế thống trị thị trường của họ để ép buộc các nhà cung cấp nhỏ hơn tham gia các hợp đồng kinh doanh độc quyền.

Theo luật sửa đổi, “phần lớn những hành vi phản cạnh tranh của các nhà cung cấp nền tảng có thể được pháp luật điều chỉnh”, ông Jiao Haitao, giáo sư tại Đại học Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc ở Bắc Kinh, nói.

Theo đó, các cơ quan chức năng sẽ giám sát chặt chẽ hơn đối với hoạt động mua bán và sáp nhập liên quan đến phúc lợi công cộng, tài chính, khoa học và công nghệ và truyền thông.

Các gã khổng lồ công nghệ dự kiến sẽ phải đối mặt với hậu quả pháp lý nếu họ buộc nhà cung cấp chỉ được hoạt động trên một nền tảng, một thực tế được gọi là “chọn một trong hai” ở đại lục. Đối với những vi phạm nghiêm trọng, có mức độ ảnh hưởng trên diện rộng, số tiền phạt có thể tăng từ gấp đôi lên đến gấp năm lần số tiền phạt thông thường. Nhà chức trách cũng sẽ có tùy chọn để truy cứu hình sự.

Ngoài ra, các quy tắc mới áp dụng các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với các hành vi vi phạm và cấm các công ty công nghệ lớn sử dụng lợi thế thống trị thị trường của họ để ép buộc các nhà cung cấp nhỏ hơn tham gia các hợp đồng kinh doanh độc quyền. Sửa đổi mới cũng tăng đáng kể tiền phạt đối với các công ty không báo cáo việc mua bán và sáp nhập cho cơ quan quản lý. Mức phạt ban đầu tối đa 500.000 nhân dân tệ đã được bãi bỏ, vì nó quá thấp để ngăn chặn các tập đoàn công nghệ lớn.

Điển hình,  trong trường hợp việc không tiết lộ gây tổn hại đến môi trường cạnh tranh, mức phạt cao nhất sẽ tương đương 10% doanh thu của năm trước. Ngay cả khi việc không báo cáo không gây tổn hại đến cạnh tranh, mức phạt vẫn được tăng gấp 10 lần, lên 5 triệu nhân dân tệ. Những thay đổi này cho thấy sự sửa đổi đầu tiên đối với Luật Chống độc quyền kể từ khi nó được ban hành vào năm 2008.

Ngay từ sau khi Trung Quốc lần đầu tiên ban hành luật chống độc quyền, các công ty đa quốc gia đã vi phạm các quy tắc cạnh tranh. Năm 2009, các nhà chức trách đã từ chối đề nghị mua lại một công ty nước giải khát lớn của Trung Quốc của Coca-Cola. Năm 2015, nhà sản xuất chip Qualcomm của Mỹ đã bị phạt 6 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 975 triệu USD vào thời điểm đó) với cáo buộc lạm dụng vị thế trên thị trường.

Sự nổi lên của các nền tảng công nghệ Trung Quốc trong nước đã thu hút sự chú ý của các nhà quản lý. Vào năm 2019, Bắc Kinh đã chỉ thị cho cơ quan chống độc quyền, Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường, để kìm hãm những gã khổng lồ công nghệ. Các sửa đổi đối với luật chống độc quyền bắt đầu được đề xuất trong khoảng thời gian này.

Vào tháng 11 năm 2020, các nhà chức trách bắt đầu kiểm soát việc nhiều công ty thực hiện chính sách "chọn một trong hai", trong đó các gã khổng lồ công nghệ yêu cầu các nhà cung cấp không kinh doanh với các nền tảng đối thủ. Vào tháng 4 năm ngoái, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba Group Holding đã bị phạt kỷ lục 18,2 tỷ Nhân dân tệ. Ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu Meituan đã bị phạt 3,4 tỷ Nhân dân  vào tháng 10.

Alibaba cho biết, họ sẽ tuân theo hướng dẫn từ các cơ quan quản lý. Meituan cũng cho biết, họ sẽ ngừng tham gia vào chính sách "chọn một trong hai".

Theo truyền thông địa phương, số tiền phạt thu được do vi phạm chống độc quyền, bao gồm cả thu nhập bị tịch thu, lên tới 23,5 tỷ Nhân dân tệ, tăng gần 50 lần so với năm 2020. Các công ty công nghệ chiếm 21,7 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 92% số tiền phạt.

Xuân Trường (tổng hợp)

Link nội dung: https://phaply.net.vn/luat-chong-doc-quyen-sua-doi-moi-cua-trung-quoc-co-gi-dac-biet-a255767.html