Hoạch định Chiến lược Tiếp thị (Strategic Marketing Plan)

hinh-1-1656506762.png

 

Tháng 7 năm 2002, tức là 20 năm về trước, đại diện của các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam lên đường sang Mỹ tham dự cuộc điều trần trước Ủy ban Hiệp thương Quốc tế Mỹ trong vụ kiện bán phá giá cá basa do Hiệp hội các nhà nuôi cá nheo Mỹ (CFA) khởi xướng. CFA dựa vào điều khoản 10806 của đạo luật “An ninh nông trại và Đầu tư nông thôn” để xác lập chủ quyền tuyệt đối trên thương hiệu “catfish”. Chốt lại cuộc chiến này, CFA mở một đợt tấn công khác: khởi kiện các doanh nghiệp Việt Nam bán phá giá “catfish”.

20 năm sau, xuất khẩu cá tra trong 4 tháng đầu năm 2022 đã đem về 894 triệu USD cho Việt Nam, tăng 89,6% so với 4 tháng đầu năm 2021. Giá cá tra xuất khẩu sang hầu hết các thị trường đều tăng mạnh, trong đó giá cá tra xuất khẩu vào Mỹ đã lên tới 4,5 USD/kg, lập kỷ lục cao nhất từ trước tới nay.

Con cá tra, tên khoa học là “Pangasius bocourti”, tiếng Anh, “Shutchi catfish” hay là “Yellowtail catfish” (catfish = cá trê). Để tránh kiện tụng lâu dài, con cá tra Việt Nam thay đổi tên họ, không dùng chữ “catfish”, dùng tên mới thịnh hành “cá Basa”, “cá Bocourti”, cá “Swai” tại các siêu thị Mỹ và trở thành một trong những sản phẩm nông ngư nghiệp xuất khẩu hàng đầu từ miền đồng bằng sông Cửu Long, phục vụ người tiêu dùng, thích ứng và hợp khẩu vị của các cộng đồng da màu tại Mỹ, những người thích ăn cá sông thay vì cá biển. Tại những quầy bán cá, cá tra được chào bán dưới tên “Swai, Basa, Bocourti”, nhưng khi hỏi người bán hàng là cá gì, thì họ trả lời “catfish”.

Với thí dụ trên, từ con cá tra sống trong thiên nhiên, trước đây ít người dám ăn loại cá ăn tạp này, nhưng từ khi nuôi trồng một cách khoa học với thức ăn công nghiệp, cá tra đã trở thành một sản phẩm đem lại thu nhập cao cho ngành nuôi trồng thủy hải sản trong nước.

Ngoài hoạch định chiến lược (Strategic Planning, xem bài viết trước đây), tiếp thị marketing là chiến lược quan trọng nhất để đem lại nguồn thu cho doanh nghiệp. Không có nguồn thu, thì dầu có hoạch định chiến lược hoàn hảo bao nhiêu, thì cũng sẽ bị rơi vào tình trạng “tưng bừng khai trương, âm thầm dẹp tiệm”. Marketing là các phương pháp tiếp thị để đem sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Cá tra Việt Nam chiếm lỉnh được thị trường thế giới cũng nhờ vào các kế hoạch Marketing trong và ngoài nước, hình thù con cá tra được thay đổi và chế biến thành những miếng phi-lê đông lạnh tươi trắng lôi cuốn các người nội trợ.

Từ câu chuyện con cá basa, để bất cứ sản phẩm hay dịch vụ nào đến được tay người tiêu dùng thì phải có chiến lược hoạch định và phát triển Marketing, bao gồm 3 giai đoạn sau: chiến lược, chiến thuật, và thực thi.

hinh-2-1656506812.png

Đối với doanh nghiệp, hoạch định và triển khai kế hoạch Marketing là khâu cần phải được quan tâm và phát triển một cách bài bản, để thích nghi với tình hình kinh tế toàn cầu chung. Trong quá trình lập kế hoạch, cung ứng sản phẩm hay dịch vụ, mô hình sau đây sẽ trình bày các phương pháp cần được áp dụng và triển khai để gặt hái được các kết quả mong muốn.

hinh-3-1656506813.png

Các doanh nghiệp Việt Nam trước đây được ví là “đội thuyền thúng” thì giờ đây nhiều doanh nghiệp không những dẫn dắt thị trường nội địa mà còn vững vàng tiến ra thế giới, khát khao vươn ra các thị trường ngoài Đông Nam Á. Khi đã có chiến lược và kế hoạch, muốn bơi ra thuyền lớn đang đậu ngoài khơi khi thuyền chưa chịu cập bến, các doanh nghiệp cần nghiên cứu phát triển đào tạo nguồn nhân lực, tạo thể lực cho nhân viên và cung cấp áo phao phòng hộ, phát huy tinh thần sáng tạo để tìm ra những giải pháp tiếp thị thích hợp nhất, không những phục vụ khách hàng mà còn là trách nhiệm đối với xã hội không ngừng phát triển.

Để có được kết quả của ngày hôm nay, hình ảnh con cá tra dị hợm được thay đổi tên họ, chế biến thành những miếng phi-lê hấp dẫn, xâm nhập vào những thị trường khó tính nhất, thành công không phải một sớm một chiều, nhưng là nhờ vào các chương trình tiếp thị kiên nhẫn, có kế hoạch rõ ràng và ngân sách chi phí, vượt qua các cơn bão, khiêu vũ trong mưa, hơn 20 năm qua.

LG-TS. Ngô Anh Cường - Viện IBLA

Link nội dung: https://phaply.net.vn/hoach-dinh-chien-luoc-tiep-thi-strategic-marketing-plan-a255661.html