Anh tiếp tục điều tra hành vi thao túng thị trường của Google

Giám đốc điều hành của CMA lo ngại rằng Google đang lợi dụng vị trí trong lĩnh vực quảng cáo công nghệ để đẩy mạnh dịch vụ gây bất lợi cho đối thủ.

3-1653790575.jpg
 

Theo Vietnamplus, ngày 26/5, Cơ quan giám sát cạnh tranh của Anh thông báo đã bắt đầu vòng điều tra tiếp theo đối với hoạt động quảng cáo của Google, trên cơ sở cáo buộc công ty thuộc tập đoàn Alphabet có hành động thao túng thị trường quảng cáo trực tuyến để tư lợi cho những dịch vụ của hãng này.

Trước đó, Cơ quan Quản lý cạnh tranh và thị trường (CMA) đã tiến hành điều tra thỏa thuận "Jedi Blue" giữa Google và Meta, công ty chủ quản của Facebook.

CMA cho biết đang tìm hiểu ba phần chính của chuỗi quảng cáo công nghệ, các dịch vụ trung gian trong quảng cáo công nghệ, trong đó Google sở hữu nhà cung cấp lớn nhất trong chuỗi này.

Giám đốc điều hành của CMA Andrea Coscelli lo ngại rằng Google đang lợi dụng vị trí trong lĩnh vực quảng cáo công nghệ để đẩy mạnh dịch vụ của chính mình, gây bất lợi cho các đối thủ cạnh tranh, các khách hàng của công ty và đặc biệt là người tiêu dùng.

Đại diện của Google cho biết công ty sẽ tiếp tục phối hợp với CMA, trả lời các câu hỏi từ cơ quan này đồng thời cũng chia sẻ chi tiết về cách hệ thống của công ty vận hành.

Theo Bnews, hồi năm 2020, nhiều bang tại Mỹ khởi kiện Google thao túng thị trường. Ngày 12/12/2020, Tổng chưởng lý bang California, ông Xavier Becerra tuyên bố sự thống trị thị trường của Google khiến người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhỏ không có nhiều lựa chọn khi sử dụng các công cụ tìm kiếm trên Internet.

Bằng cách sử dụng các thỏa thuận để thống lĩnh thị trường, Google đã kìm hãm sự cạnh tranh và thao túng thị trường quảng cáo. Trước đó, Chính phủ Mỹ đã chính thức khởi kiện tập đoàn công nghệ Google trong một vụ kiện chống độc quyền được xem là lớn nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây.

Theo cáo trạng của tòa, có 11 bang tại nước Mỹ (gồm Arkansas, Florida, Georgia, Indiana, Kentucky, Louisiana, Mississippi, Missouri, Montana, South Carolina và Texas) tham gia vụ kiện này.

Các báo The Wall Street Journal và The New York Times cho biết Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Google - đặt trụ sở tại bang California - hành xử độc quyền bất hợp pháp nhằm bảo vệ vị trí độc tôn của mình trong lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo trên mạng Internet.

Theo các báo trên, Google bị cáo buộc vi phạm pháp luật khi sử dụng quyền lực thị trường để làm chệch hướng các đối thủ, cụ thể là vi phạm pháp luật trong cách đối xử với các đối thủ trong hoạt động kinh doanh quảng cáo cũng như công cụ tìm kiếm trên mạng Internet, tìm cách gây bất lợi cho đối thủ để công cụ tìm kiếm của mình ở thế thượng phong và sử dụng quyền lực thị trường để bán thêm nhiều quảng cáo.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/anh-tiep-tuc-dieu-tra-hanh-vi-thao-tung-thi-truong-cua-google-a554520.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/anh-tiep-tuc-dieu-tra-hanh-vi-thao-tung-thi-truong-cua-google-a255446.html