Hội thảo khoa học về thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng tại TP HCM

Ngày 26/5/2022, VKSND TP HCM tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá các biện pháp, hình thức thu hồi tài sản đạt hiệu quả cao trong các giai đoạn tố tụng hình sự và thi hành án dân sự của các vụ án kinh tế, tham nhũng tại TP HCM”.

Đồng chí Đỗ Mạnh Bổng, Bí thư Ban Cán sự Đảng - Viện trưởng VKSND TP HCM chủ trì Hội thảo. Đồng chí Lê Kim Hiếu, Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP HCM dự, chỉ đạo Hội thảo.

Cùng dự có đại diện Ban TAND, Thanh tra, Thi hành án, Cơ quan điều tra Công an TP HCM; cùng đại diện VKS các điểm cầu thành phố, quận, huyện tại TP HCM.

 Đồng chí Đỗ Mạnh Bổng Viện trưởng VKSND TP HCM chủ trì Hội thảo.

Phát biểu chủ trì tại Hội thảo, đồng chí Đỗ Mạnh Bổng cho biết: Việc thu hồi tài sản thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế là khâu quan trọng nhằm khắc phục hậu quả của vụ án, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng công tác phòng, chống tham nhũng.

Trong thời gian qua, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương đã tích cực chỉ đạo, phối hợp trong việc hoàn thiện thể chế, tăng cường công tác phối hợp trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để phát hiện, truy tìm, kê biên, phong tỏa, xử lý tài sản và động viên người phạm tội, người phải thi hành án, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan… tự nguyện giao nộp tài sản ngay từ giai đoạn điều tra, xuyên suốt đến giai đoạn truy tố, xét xử, thi hành án nên một số vụ việc đã thu hồi được triệt để tài sản thất thoát cho Nhà nước.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, những hạn chế, khó khăn vướng mắc, được sự lãnh đạo và chỉ đạo của Ban Nội chính Thành ủy TP HCM, VKSND TP HCM tổ chức buổi Hội thảo khoa học nhằm xác định phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản được tốt hơn trong thời gian tới. Song đó, xác định tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng tại TP HCM.

 Đồng chí Lê Kim Hiếu, Phó trưởng Ban Nội chính Thành ủy phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, đại diện các đơn vị đã trình bày tham luận xoay quanh các vấn đề  xác định rõ hành vi phạm tội, xác định tài sản tham nhũng ở đâu, sử dụng mục đích gì cần chú trọng; Trong quá trình điều tra vụ án, việc xác minh về giá trị tài sản có chính xác hay không đều tập trung ở giai đoạn kê biên ban đầu, giúp các cơ quan tiếp nhận thu hồi tài sản một cách nhanh nhất, tránh tẩu tán tài sản; các biện pháp để kê biên thu hồi tài sản tham nhũng tốt hơn;

Trong quá trình điều tra cần chứng minh, làm rõ cho được tính hợp pháp của tài sản về thẩm quyền, quy hoạch, luật đất đai, đất có tranh chấp hay không, có quyền sở hữu những ai; Cần bỏ khái niệm ‘thỏa thuận’ trong thu hồi tài sản tham nhũng, vì đối tượng đã làm thất thoát tài sản nhà nước thì phải thu hồi, có biện pháp chế tài, không cần ‘ thỏa thuận’ thu hồi; Kinh nghiệm chứng minh dòng tiền, tài sản, vận động người thân tác động; Hướng dẫn thu hồi tài sản trong giai đoạn truy tố;

Cần bàn các biện pháp thống nhất trong công tác thu hồi tài sản, công tác xác minh sao cho nhanh chóng, chính xác, kịp thời; kinh nghiệm thực tiễn về một số vụ án các cơ quan tiến hành tố tụng đã áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản rất hiệu quả, mang tính đột phá, giúp tỷ lệ thu hồi tài sản rất cao…

 Đại biểu phát biểu tham luận

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Lê Kim Hiếu - Phó Trưởng Ban Nội Chính Thành ủy TP HCM đánh giá cao VKSND TP HCM là đơn vị tiên phong trong việc tổ chức Hội thảo Khoa học này, Ban chủ nhiệm đề tài đảm bảo các mục tiêu đề ra, các ý kiến tham luận đảm bảo mục tiêu đặt ra, những khó khăn, cũng như những giải pháp rất phong phú.

Sắp tới TP HCM sẽ thành lập BCĐ về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, vì vậy cần xây dựng quy chế phối hợp để thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới. Đồng thời, đồng chí Lê Kim Hiếu đề xuất một số giải pháp: Về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản; Khắc phục những hạn chế, vướng mắc về cơ chế, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thu hồi tài sản; xử lý các vụ việc thu hồi tài sản phức tạp, khó khăn, kéo dài, chưa xử lý dứt điểm.

 Quang cảnh Hội nghị

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Ban Nội chính Thành ủy TP HCM, đồng chí Đỗ Mạnh Bổng xác định, thu hồi tài sản muốn đạt hiệu quả cao trong các giai đoạn tố tụng hình sự và thi hành án dân sự của các vụ án kinh tế, tham nhũng tại TP HCM không thể tách rời sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng.

Qua nghiên cứu các nội dung tham luận, nghe đầy đủ ý kiến của các đồng chí tại Hội thảo, kết quả thu hồi được tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong những năm vừa qua, những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc; những giảI pháp, biện pháp thực hiện, sự cần thiết nghiên cứu sâu hơn trong thực hiện đề án, các mục tiêu nhiệm vụ, yêu cầu các đề tài cơ bản đã hoàn thành.

 

 

Một số các đề xuất kiên nghị, cơ chế, chính sách trong thực hiện, từng bước giảI quyết những khó khăn vướng mắc để thực hiện nhiệm vụ tại Hội thảo, Ban chủ nhiệm sẽ tiếp tục nghiên cứu để hoàn tất đề tài.

Đồng chí Đỗ Mạnh Bổng mong rằng đề tài nghiên cứu khoa học này sớm được thông qua để áp dụng trong thực tiễn sao cho thu hồi tài sản cao nhất trong thất thoát và bị chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về kinh tế, tham nhũng trên địa bàn TP HCM.

Link nội dung: https://phaply.net.vn/hoi-thao-khoa-hoc-ve-thu-hoi-tai-san-trong-cac-vu-an-kinh-te-tham-nhung-tai-tp-hcm-a255436.html