Rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip, nếu mất thẻ CCCD thì có bị rút hết tiền?

Một số người dân băn khoăn khi triển khai việc rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip, nếu không may bị rơi hoặc bị lấy trộm thẻ CCCD thì có bị rút hết tiền trong tài khoản?

Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) mới đây phối hợp với một số ngân hàng triển khai thí điểm dịch vụ rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip.

Điểm mới nổi bật của việc này, đó là người dân có thể dùng thẻ CCCD để rút tiền mặt, thay vì thẻ ATM như bấy lâu nay. Như trước đây, người dùng chỉ sử dụng mật khẩu để xác nhận thông tin khi rút tiền bằng thẻ ATM. Còn với hình thức mới, người dân có thể quét thẻ CCCD tại cây ATM, hệ thống ngay lập tức kiểm tra thông tin người dùng trên CCCD.

2-1653096971.jpg
Việc triển khai hình thức rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip nhận được sự quan tâm lớn của người dân. Ảnh: TP

Việc triển khai hình thức rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip nhanh chóng nhận được sự quan tâm lớn của người dân. Bên cạnh sự ủng hộ và hào hứng, một số còn nhiều băn khoăn: Rút tiền bằng thẻ CCCD có đảm bảo an toàn, bảo mật?, liệu có bị giám sát và quản lý tài khoản?, nếu không may bị rơi thẻ CCCD liệu có bị kẻ gian rút mất tiền?...

Thông tin với báo chí, đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (thuộc Cục C06, Bộ Công an) cho biết quy trình sử dụng thẻ CCCD gắn chip rút tiền từ cây ATM được thực hiện bảo mật rất chặt chẽ.

Không chỉ tuân thủ quy trình thực hiện của phía ngân hàng, việc rút tiền bằng thẻ CCCD còn được cộng thêm lớp bảo mật mới, sử dụng qua chính CCCD.

Theo đó, người dân đi rút tiền bằng CCCD gắn chip phải đặt thẻ lên thiết bị đọc, thiết bị này sẽ thu thập ảnh chân dung, vân tay (dữ liệu sống của công dân); sau đó phân tích dữ liệu và đối sánh dữ liệu sinh trắc đã lưu trên chip thẻ CCCD. Nếu hai dữ liệu trùng khớp thì người dân mới thực hiện được các thao tác để rút tiền.

Trước đây, nếu bị mất thẻ ATM mà bị lộ mật khẩu, kẻ gian hoàn toàn có thể sử dụng thẻ để rút tiền trong tài khoản. Nhưng với thẻ CCCD gắn chíp, nếu bị mất kẻ gian cũng không thể sử dụng để rút tiền vì thông tin trên chip bảo mật phải được đối sánh và đảm bảo trùng khớp với thông tin của chủ thẻ.

Vẫn theo đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, các ngân hàng tiếp tục duy trì quy tắc, quy trình rút tiền đảm bảo có tài khoản của người dân, tài khoản này sẽ được liên kết với thẻ CCCD gắn chip. Người dân có thể dùng CCCD rút tiền ở bất kỳ ngân hàng nào, nếu đã có tài khoản và đã có thông tin liên quan tới thẻ CCCD ở ngân hàng đó.

Về băn khoăn “rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip có thẻ bị giám sát, quản lý”, vị đại diện cho hay các cây ATM sẽ được trang bị thêm thiết bị đọc để thu nhận ảnh chân dung và vân tay của người dân.

Thiết bị này cũng thực hiện nhiệm vụ liên kết các dữ liệu của người dân để xem có trùng khớp với dữ liệu ngân hàng hay không, nếu trùng khớp mới được tiến hành các bước tiếp theo, ngược lại sẽ hủy giao dịch.

Do vậy, thiết bị đọc chỉ để xác thực, thu nhận thông tin đầu vào từ người dân và đọc thông tin trên thẻ CCCD gắn chip, nhằm kiểm soát các bước bảo mật đầu tiên trong quy trình rút tiền. Thiết bị này không lưu giữ thông tin của công dân, giúp đảm bảo tính bảo mật, bảo vệ dữ liệu cá nhân, không bị thất thoát. Thực hiện giao dịch như thế nào là do nhu cầu của người dân quyết định.

Theo kỳ vọng, hình thức rút tiền bằng CCCD gắn chip sẽ hỗ trợ ngân hàng trong quá trình xác thực khách hàng, giảm thời gian tác nghiệp của cán bộ, loại bỏ các rủi ro, sai sót so với kiểm tra đối chiếu chứng minh thư thông thường. Về phía khách hàng, việc xác thực và đối chiếu thông tin qua CCCD chip giúp cho giao dịch tài chính được thực hiện đơn giản, thuận tiện, an toàn và hoàn toàn tự động, nhanh chóng.

Hiện nay, việc triển khai ứng dụng CCCD gắn chíp thay thế thẻ ATM đang được thực hiện thí điểm với một số ngân hàng lớn và một số điểm trên địa bàn Hà Nội, Quảng Ninh. Một số người dân đã được trải nghiệm tính năng rút tiền bằng thẻ CCCD tại một số ngân hàng.

4 bước rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip

Để rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip, người dân chuẩn bị thẻ căn cước công dân gắn chip và đến bất kỳ cây ATM của ngân hàng đang thí điểm thực hiện rút tiền mặt bằng căn cước công dân gắn chip.

Bước 1: Người dân đưa thẻ căn cước công dân gắn chip vào đầu đọc thẻ của cây ATM bằng cách quay mặt sau (nơi có gắn chip) và để con chip vào đầu đọc thẻ của cây ATM.

Đồng thời, hướng mặt về phía camera của ATM để tự động nhận diện khuôn mặt.

Bước 2: Hệ thống sẽ tự động kiểm tra và đối chiếu thông tin trên căn cước công dân gắn chip và thông tin đã được lưu trữ tại hệ thống ngân hàng mà người dân không cần phải nhập mật khẩu.

Bước 3: Thay vì sử dụng mật khẩu là phương thức xác nhận thông tin duy nhất như hiện nay, với việc sử dụng căn cước công dân gắn chip, cây ATM sẽ quét sinh trắc học của khách hàng và màn hình giao diện sẽ hiển thị các các xác thực như xác thực gương mặt, vân tay... để nhận diện.

Bước 4: Sau khi xác nhận đúng là chủ thẻ, cây ATM sẽ "nhả" tiền, người dân sẽ rút được tiền.

Theo plo.vn

Nguồn bài viết: https://plo.vn/rut-tien-bang-the-cccd-gan-chip-neu-mat-the-cccd-thi-co-bi-rut-het-tien-post680841.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/rut-tien-bang-the-cccd-gan-chip-neu-mat-the-cccd-thi-co-bi-rut-het-tien-a255371.html