Giá cổ phiếu của các gã khổng lồ công nghệ có cải thiện khi Trung Quốc nới lỏng chính sách kìm hãm?

Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc tiếp tục trượt giá trong tuần này khi hoài nghi về việc Bắc Kinh nới lỏng chính sách kìm hãm ngành này, bên cạnh lo ngại dai dẳng về nguy cơ Mỹ kìm hãm khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên nguội lạnh.

Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc tiếp tục trượt giá trong tuần này khi hoài nghi về việc Bắc Kinh nới lỏng chính sách kìm hãm ngành này, bên cạnh lo ngại dai dẳng về nguy cơ Mỹ kìm hãm khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên nguội lạnh.

Alibaba Group Holding, một mục tiêu nổi bật trong cuộc đàn áp của Bắc Kinh đối với lĩnh vực công nghệ, đã giảm gần 7% vào thứ Sáu. © Reuters

41-1652061052.jpg

Alibaba Group Holding, một mục tiêu trong cuộc đàn áp của Bắc Kinh đối với lĩnh vực công nghệ. Ảnh: Reuters.

Chỉ số Công nghệ Hang Seng, bao gồm 30 công ty công nghệ lớn trong đó có Alibaba Group Holding và Tencent Holdings, đã giảm trong ngày giao dịch thứ tư liên tiếp vào thứ Sáu (6/5), giảm hơn 5% với tổng mức lỗ gần 10% chỉ trong tháng này. Chỉ số này đã giảm 25% từ cuối năm 2021 (tỉnh đến ngày 5/5), nhiều hơn mức giảm 21% của Nasdaq trong khoảng thời gian đó.

Các công ty trong lĩnh vực này sụt giảm trên diện rộng. Alibaba đã giảm gần 7%, khiến nó giảm hơn 20% cho đến nay trong năm nay và đối thủ Tencent cũng giảm theo.

Các công ty Trung Quốc đại lục chiếm 79% tổng vốn hóa thị trường Hồng Kông vào cuối năm ngoái. Bốn tên tuổi công nghệ lớn - Alibaba, Tencent, Meituan và Xiaomi chiếm hơn 20% và có tác động lớn đến diễn biến tại các thị trường ở đây.

Suy thoái vẫn tiếp tục bất chấp những nỗ lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm xoa dịu lo ngại về một cuộc đàn áp tiếp theo vào cuối tháng trước. Các quan chức nhấn mạnh việc thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của nền kinh tế nền tảng, báo hiệu sự xoay chuyển khỏi việc thắt chặt quy định đã siết chặt các gã khổng lồ công nghệ trong nhiều tháng qua sang hỗ trợ họ phát triển, nhưng các nhà đầu tư vẫn căng thẳng.

Tuyên bố của Phó Thủ tướng Liu He vào tháng 3 rằng Bắc Kinh sẽ "tung ra các chính sách có lợi cho thị trường" đã không thuyết phục được các nhà đầu tư do thiếu chi tiết cụ thể và nhiều cổ phiếu công nghệ tiếp tục trượt giá.

Ràng buộc giữa Mỹ và Trung Quốc về quyền tiếp cận kiểm toán của các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ đang làm gia tăng thêm tình trạng sụt giảm giá.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ hôm thứ Tư (4/5) đã bổ sung 88 công ty, bao gồm JD.com, Pinduoduo, Bilibili và NetEase, vào danh sách các tổ chức tạm thời có nguy cơ bị loại khỏi các sàn giao dịch của Mỹ. Cổ phiếu NetEase và Bilibili giảm vào thứ Sáu (6/5) tại Hồng Kông.

Gã khổng lồ tìm kiếm Baidu và công ty phát trực tuyến iQiyi đã được đưa vào danh sách các công ty sẽ bị hủy niêm yết nếu họ không tuân thủ các yêu cầu của Hoa Kỳ.

Các nhà chức trách của cả hai bên đang đàm phán để đạt được một thỏa thuận có thể giữ cho các sàn giao dịch của Mỹ mở cửa cho các doanh nghiệp Trung Quốc. Nhưng "họ có thể không đạt được thỏa thuận ngay lập tức, điều này tạo ra sự không chắc chắn xung quanh cổ phiếu công nghệ", Kenny Ng tại Everbright Securities International cho biết.

Theo Daiwa Capital Markets Hong Kong, 46 công ty niêm yết tại Hoa Kỳ sẽ đáp ứng các yêu cầu về niêm yết thứ cấp tại Hồng Kông vào năm 2023. Nhưng nếu căng thẳng xung quanh vấn đề hủy niêm yết leo thang, hoặc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với các công ty Trung Quốc, các nhà đầu tư có thể nghi ngờ về việc có nên đầu tư vào Hong Kong hay không.

Theo Morgan Stanley, các quỹ lớn đang giảm cổ phiếu công nghệ của Trung Quốc. Tỷ trọng danh mục đầu tư trung bình của Alibaba tại 40 quỹ lớn ở mức hơn 4% một chút tính đến ngày 20 tháng 4, thấp hơn nhiều so với tỷ trọng gần 9% của Chỉ số MSCI Trung Quốc.

Sequoia Capital China, được thành lập bởi nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng Neil Shen, đã bán một phần cổ phần của Meituan vào cuối tháng Tư. Cổ phiếu của JD Health gần đây đã lao dốc sau khi người sáng lập JD.com Liu Qiangdong cắt bớt cổ phần của mình trong mảng kinh doanh chăm sóc sức khỏe được niêm yết công khai.

Tình hình thị trường đã khiến các nhà chức trách Trung Quốc vào thế khó.

Hao Hong, một nhà phân tích nổi tiếng đã bày tỏ quan điểm đối với tình trạng chứng khoán Trung Quốc sụt giảm mạnh nói với trang tin Nikkei vào tháng 3 rằng tác động của các quy định mà các công ty công nghệ Trung Quốc phải đối mặt cùng với căng thẳng Mỹ-Trung sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến thị trường chứng khoán, sẽ rất khó hoặc thậm chí không thể vượt qua trong ngắn hạn. 

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/gia-co-phieu-cua-cac-ga-khong-lo-cong-nghe-co-cai-thien-khi-trung-quoc-noi-long-chinh-sach-kim-ham.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/gia-co-phieu-cua-cac-ga-khong-lo-cong-nghe-co-cai-thien-khi-trung-quoc-noi-long-chinh-sach-kim-ham-a255294.html