Phó Chủ nhiệm UBPL của Quốc hội Ngô Trung Thành đề nghị Hội Luật gia VN sớm kiến nghị gửi Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết tháo gỡ nút thắt pháp lý cho thị trường BĐS du lịch.

(Pháp lý) - Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Ngô Trung Thành - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Quốc hội đánh giá cao HLGVN đã tổ chức Hội thảo với chủ đề “Thị trường bất động sản du lịch Việt Nam: Những nút thắt pháp lý, thực tiễn và giải pháp tháo gỡ”. Đồng thời, đồng chí đề nghị TW Hội Luật gia VN sớm có kiến nghị gửi Quốc hội nghiên cứu xem xét ban hành Nghị quyết tháo gỡ nút thắt pháp lý cho thị trường BĐS du lịch.

Theo Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Quốc hội Ngô Trung Thành,  ý kiến mà các chuyên gia pháp lý, nhà khoa học đưa ra trong cuộc Hội thảo, không chỉ phục vụ cho việc sửa đổi Luật Đất đai 2013, mà còn liên quan đến nhiều đạo luật khác như Luật KD BĐS, Luật Nhà ở; Luật Đầu tư…

Phó Chủ nhiệm Ngô Trung Thành nhấn mạnh: Tuy pháp luật đất đai chưa có quy định về khái niệm “đất ở không hình thành đơn vị ở”,  khiến cho các địa phương tỏ ra lúng túng hoặc bất nhất trong việc cấp giấy chứng nhận cho loại hình này, mặc dù có nhiều dự án bất động sản du lịch trên “đất ở không hình thành đơn vị ở” đã hoàn thành, được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Song cũng phải thừa nhận một thực tế rằng, trước đó chính những chính sách mở cửa thu hút kêu gọi đầu tư của một số địa phương, trong đó có việc phê duyệt xây dựng các dự án du lịch nghỉ dưỡng trên đất ở tại nông thôn (đất ở không hình thành đơn vị ở) của một số địa phương đã thực sự thu hút đầu tư một cách hiệu quả.

thanh2-1651834920.jpg
Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Quốc hội Ngô Trung Thành

Để tháo gỡ vướng mắc này, Phó Chủ nhiệm Ngô Trung Thành cho rằng các cơ quan chức năng cần nghiên cứu tổng thể, từ đó kiến nghị Chính phủ xử lý những tồn tại pháp lý về cấp giấy chứng nhận cho sản phẩm BĐS du lịch. Đây là vấn đề không thể không giải quyết và giải quyết càng sớm thì càng giảm thiểu được thiệt hại cho doanh nghiệp, đồng thời bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư; khơi thông được thị trường, thu hút đầu tư phát triển kinh tế, giữ chữ tín nuôi dưỡng niềm tin của chính quyền với nhà đầu tư. Đặc biệt, trong bối cảnh Chính phủ đang quyết liệt thực hiện các biện pháp để phục hồi kinh tế sau đại dịch mà du lịch được xem là một trọng tâm và bất động sản được coi là nhân tố cần được thúc đẩy, tạo sự ổn định, phát triển.

Trên cơ sở những luận cứ khoa học pháp lý gắn với thực tiễn tại hội thảo, Phó Chủ nhiệm UBPL của Quốc hội Ngô Trung Thành đề nghị Hội Luật gia VN cần sớm có kiến nghị gửi Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết tháo gỡ nút thắt pháp lý cho thị trường BĐS du lịch.

4457353020813563571-1651889590.mp4

(Nguồn Truyền hình Quốc hội) 

Phát biểu tổng kết Hội thảo, Trưởng Ban tổ chức Hội thảo TS. Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch HLGVN đánh giá cao các ý kiến, chuyên đề nghiên cứu công phu, kỹ lưỡng; nội dung phong phú, có nhiều kiến nghị của các ĐBQH, nhà khoa học pháp lý rất chất lượng, xác đáng và rất phù hợp thực tiễn.

 TS. Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh: Tạo dựng được một khung khổ pháp lý đầy đủ, ổn định cho hoạt động kinh doanh bất động sản du lịch là yêu cầu cấp thiết cần đặt ra trong bối cảnh ngành du lịch đang đứng trước nhiều cơ hội phục hồi sau tác động của đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, nhà đầu tư việc cấp bách trước mắt cần phải làm là sớm có giải pháp gỡ rối cho các dự án đã được đầu tư hàng trăm nghìn tỉ đồng đang “mắc kẹt”, đặc biệt phải có những giải pháp kịp thời bảo đảm hài hoà lợi ích giữa các bên doanh nghiệp, nhà đầu tư và Nhà nước….

sep-q-1651834999.jpg
Trưởng Ban tổ chức Hội thảo TS. Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch HLGVN phát biểu tổng kết Hội thảo

Trên cơ sở những ý kiến, đánh giá, luận giải một cách toàn diện, sâu sắc, của các chuyên gia, nhà khoa học và các đại biểu tham dự tại Hội thảo, Hội Luật gia Việt Nam sẽ đề xuất 2 nhóm giải pháp cấp bách để giải quyết các vướng mắc:

1. Nhóm giải pháp về hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật: theo đó cần sửa 6 luật ( Luật Đất đai; Luật Xây dựng; Luật KDBĐS; Luật Nhà ở; Luật Đầu tư và Luật Du lịch) hoặc trình Quốc hội ban hành Nghị quyết chuyên đề để giải quyết ngay những tồn tại vướng mắc về pháp lý cho thị trường BĐS hiện nay.

2. Nhóm giải pháp về tổ chức thi hành: để giải quyết sớm những vấn đề cấp bách, có thể đề nghị Chính phủ ban hành Nghị định “không đầu”, hoặc bổ sung vấn đề này vào quá trình sửa Nghị định hướng dẫn thi hành Luật đất đai  hoặc Thông tư hoặc văn bản hướng dẫn để giải quyết ngay cho thị trường BĐS du lịch.

Việc giải quyết dứt điểm, nhanh chóng, kịp thời vấn đề này sẽ hạn chế được những hệ lụy phức tạp, tiêu cực về mặt pháp lý, về mặt đầu tư và về mặt xã hội…

the-gioi-hom-nay-online-video-cuttercom-1651853937.mp4

(Nguồn Bản tin tài chính kinh doanh VTV)


Hội thảo “Thị trường bất động sản du lịch Việt Nam: Những nút thắt pháp lý, thực tiễn và giải pháp tháo gỡ”

Chủ trì:     

  1. TS. Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, ĐBQH khóa XII, XIV
  2. TS. Trần Công Phàn, Phó Chủ tịch thường trực, Tổng Thư ký HLGVN , ĐBQH khóa XV

Thời gian:  08h00 – 17h30, Thứ Sáu, Ngày 06/05/2022

Địa điểm:    Radisson Blu Resort Cam Ranh, đường Nguyễn Tất Thành,

huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Hội thảo được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến do TW Hội Luật gia Việt Nam chủ trì, Tạp chí điện tử Pháp lý là đơn vị bảo trợ truyền thông toàn bộ các sự kiện Hội thảo.

Nhóm PV Pháp lý

Link nội dung: https://phaply.net.vn/pho-chu-nhiem-ubpl-cua-quoc-hoi-ngo-trung-thanh-de-nghi-hoi-luat-gia-vn-som-kien-nghi-gui-quoc-hoi-xem-xet-ban-hanh-nghi-quyet-thao-go-nut-that-phap-ly-cho-thi-truong-bds-du-lich-a255280.html