Australia cáo buộc Trung Quốc hối lộ để giành thỏa thuận quốc tế

Theo dõi TGVN trênBaoquocte.vn. Ngày 24/4, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton lên tiếng cáo buộc Trung Quốc đưa hối lộ để giành được các thỏa thuận quốc tế, song từ chối tiết lộ liệu Bắc Kinh có thực hiện hành vi tương tự để ký hiệp ước an ninh mới đây với Quần đảo Solomon hay không.

10-1650851637.jpeg

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton. (Nguồn: Reuters)

Trả lời phỏng vấn hãng tin Sky News Australia, ông Dutton nêu rõ: “Người Trung Quốc không chơi theo luật của chúng ta. Nếu bạn nhìn vào những gì đã xảy ra ở châu Phi, có những khoản thanh toán tham nhũng được hình thành. Chúng ta không bao giờ có thể cạnh tranh được với ‘cách chơi’ đó. Chúng ta có các giá trị và pháp quyền mà chúng ta tuân theo”.

Khi được hỏi cụ thể liệu ông có tin các khoản hối lộ đã được đưa ra để thúc đẩy thỏa thuận giữa Trung Quốc và Solomon hay không, Bộ trưởng Dutton cho hay ông không thể bình luận vấn đề này, thay vào đó ông chỉ nhấn mạnh: “Thực tế là Trung Quốc đã thay đổi. Những hành động cực kỳ hung hăng của Trung Quốc trong chính sách can thiệp nước ngoài, sự sẵn sàng hối lộ để đánh bại các quốc gia khác nhằm giành lấy thỏa thuận: đó là thực tế của Trung Quốc hiện đại”.

Cáo buộc trên được Bộ trưởng Quốc phòng Australia đưa ra giữa lúc chính quyền theo đường lối bảo thủ của ông đang phải đối mặt với chất vấn trong cuộc tổng tuyển cử sắp diễn ra vào ngày 21/5 tới, liên quan đến câu hỏi bằng cách nào Bắc Kinh đã ‘vượt mặt’ Canberra để giành được thỏa thuận với Honiara.

Theo baoquocte.vn

Nguồn bài viết: https://baoquocte.vn/australia-cao-buoc-trung-quoc-hoi-lo-de-gianh-thoa-thuan-quoc-te-181346.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/australia-cao-buoc-trung-quoc-hoi-lo-de-gianh-thoa-thuan-quoc-te-a255194.html