Cựu Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc bị bắt do nghi ngờ nhận hối lộ

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc (SPP) ngày 21/4 đã ra lệnh bắt giữ ông Phó Chính Hoa - cựu Bộ trưởng Tư pháp của nước này - với cáo buộc “nghi ngờ nhận hối lộ và lách luật để trục lợi”, Reuters dẫn nguồn Tân Hoa xã đưa tin.

Theo Tân Hoa xã, vụ việc hiện đã được chuyển tới cho cơ quan kiểm sát để tiến hành truy tố, tiếp theo sau cuộc điều tra của Ủy ban Giám sát nhà nước Trung Quốc.

4-1650592835.jpeg
Cựu Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc Phó Chính Hoa bị bắt giữ do nghi ngờ nhận hối lộ. Ảnh: scmp.com

Trước đó, ngày 2/10/2021, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CDDI) ngày 2/10 ra thông báo điều tra cựu Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc Phó Chính Hoa với cáo buộc "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và luật pháp quốc gia".

Đến ngày 31/3/2022, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) và Ủy ban Giám sát Quốc gia, cơ quan chống tham nhũng hàng đầu Trung Quốc, thông báo đã cách chức và khai trừ khỏi đảng đối với ông Phó Chính Hoa.

Cuộc điều tra cho thấy Phó Chính Hoa "hoàn toàn phản bội lý tưởng và lòng tin, không bao giờ thực sự trung thành với đảng và nhân dân, thể hiện tham vọng chính trị cực kỳ kiêu ngạo và cố đạt các mục tiêu chính trị cá nhân một cách vô đạo đức", tuyên bố của cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc cho hay.

Phó Chính Hoa từng giữ chức Thứ trưởng Công an trước khi trở thành Bộ trưởng Tư pháp năm 2018. Ông này từng dẫn dắt một số cuộc điều tra nhằm vào những quan chức cấp cao, trong đó có cựu Bộ trưởng Công an, ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang.

Hơn một triệu quan chức Trung Quốc đã bị trừng phạt trong chiến dịch chống tham nhũng quy mô do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng những năm qua.

Theo congly.vn

Nguồn bài viết: https://congly.vn/cuu-bo-truong-tu-phap-trung-quoc-bi-bat-do-nghi-ngo-nhan-hoi-lo-206444.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/cuu-bo-truong-tu-phap-trung-quoc-bi-bat-do-nghi-ngo-nhan-hoi-lo-a255168.html