Hà Nội tăng cường quản lý phương tiện phục vụ hành khách trước và sau dịp 30/4 và 1/5

Với tình hình dịch Covid-19 hiện nay đang dần được kiểm soát, hoạt động giao thông, du lịch được mở cửa trở lại, nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ 30-4,1-5 của người dân dự kiến sẽ tăng cao. Tuy nhiên, theo đánh giá của các đơn vị vận tải, lượng khách dù tăng mạnh song vẫn không vượt quá khả năng đáp ứng.

4-1650432778.jpg
Công ty cổ phần bến xe Hà Nội dự kiến tăng cường khoảng 500 phương tiện tại các bến xe, trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5.

Nghiêm cấm nhà xe tự ý tăng giá cước, tham gia “cò” dẫn khách

Đó là khẳng định của ông Phạm Mạnh Hùng, giám đốc Cty cổ phần Bến xe Hà Nội trong kế hoạch tổ chức vận tải hành khách phục vụ đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5/ 2022 tại các bến xe do đơn vị này quản lý. Theo ông Hùng, kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay sẽ kéo dài 4 ngày từ 30/4/2022 đến hết ngày 3/5/2022 nên nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng mạnh, lưu lượng hành khách sẽ phân bố không đồng đều mà tập trung vào một số địa phương có điểm thăm quan, du lịch. Dự kiến lưu lượng hành khách sẽ bắt đầu tăng cao từ chiều tối 29/4 đến hết ngày 30/4/2022 và tập trung chủ yếu vào một số tuyến như: Phú Thọ, Quảng Ninh, Nam Định, Thanh Hóa, Thái Bình, Lào Cai, Sơn La,…

Trước nhu cầu thực tế đi lại của người dân có thể tăng cao vào dịp nghỉ lễ, công ty cổ phần bến xe Hà Nội dự kiến tăng cường khoảng 500 phương tiện tại các bến xe. Theo kế hoạch, trong số 500 xe khách tăng cường để phục vụ hành khách trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30.4 và 1.5 thì bến xe Giáp Bát sẽ được tăng cường khoảng 200 xe; bến xe Gia Lâm khoảng 70 xe và 230 phương tiện sẽ được bổ sung cho các tuyến có lộ trình xuất bến từ bến xe Mỹ Đình.

Theo ông Phạm Mạnh Hùng, tại bến xe Giáp Bát, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 12.000 lượt/ngày, tăng 200 – 300% so với ngày thường; lượt xe dự kiến là 900 lượt xe/ngày. Khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa.

Bến xe Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm khoảng 12.000 lượt/ngày, tăng hơn 200 – 300% so với ngày thường, lượt xe dự kiến là hơn 900 lượt/ngày, chủ yếu ở các tuyến Sơn La, Lào Cai, Quảng Ninh, Phú Thọ, Yên Bái,…

Tại bến xe Gia Lâm, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 5.000 lượt khách/ngày, tăng khoảng 200% so với ngày thường. Lượt xe dự kiến là 550 xe, tập trung chủ yếu ở các tuyến như: Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh,…

“Ngoài kế hoạch tăng cường các phương tiện phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, chúng tôi cũng yêu cầu các bến xe cần có kế hoạch phục vụ, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất như vé, quầy vé, bán vé cho các tuyến cao điểm. Đồng thời phải đảm bảo trật tự an ninh, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường trên bến, trang bị nước rửa tay sát khuẩn, tuyên truyền phòng chống dịch. Phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng công an, thanh tra giao thông vận tải và các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Nghiêm cấm việc ép khách, ép giá, tham gia “cò” dẫn khách…”, giám đốc Công ty cổ phần bến xe Hà Nội cho hay.

Thực hiện chỉ đạo của Công ty cổ phần bến xe Hà Nội, các bến xe cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm phục vụ hành khách đi lại an toàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Theo ghi nhận, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị tại các bến xe đã được các đơn vị lên kế hoạch rất chi tiết và cụ thể. Ông Nguyễn Đức Vui, giám đốc bến xe Gia Lâm cho biết: Đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay rơi vào ngày thứ 7 và Chủ nhật nên được nghỉ bù vào ngày thứ 2 và thứ 3 kế tiếp. Như vậy tổng số ngày nghỉ của học sinh, sinh viên và cán bộ công chức là 4 ngày liên tiếp(từ 30/4 đến hết ngày 3/5/2022). Theo nhận định của bến, lượng khách đi lại trong dịp nghỉ lễ năm nay có tăng nhưng không quá cao như những năm trước dịch Covid. Việc tăng lên của lượng hành khách sẽ không vượt quá năng lực vận chuyển theo biểu đồ vận hành của các doanh nghiệp vận tải đăng ký hoạt động tại bến. Dự kiến ngày cao điểm sẽ có khoảng 400 – 500 xe/ngày; lượt khách khoảng 3.000 – 5.000 khách, tập trung trên một số tuyến như Thái Bình, Hải Phòng, Bắc Giang,…

“Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong đợt cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5, chúng tôi đã lên kế hoạch chủ động phối hợp với Công an phường Gia Thụy, Công an phường Ngọc Lâm , các lực lượng chức năng Công an quận Long Biên và các đội nghiệp vụ Công an thành phố Hà Nội tăng cường công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn. Đồng thời, chủ động nắm bắt tình hình lượng khách để phối hợp với các đơn vị vận tải chuẩn bị phương tiện tăng cường giải tỏa hành khách, không để khách đến bến mà không có xe phục vụ; yêu cầu các doanh nghiệp vận tải đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid – 19 trên phương tiện do mình quản lý theo đúng quy định của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng…”, giám đốc bến xe Gia Lâm thông tin.

Đồng quan điểm trong công tác phục vụ hành khách đi lại được thuận lợi và an toàn tại các bến xe trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5, ông Nguyễn Tất Thành, giám đốc bến xe Giáp Bát cho rằng, công tác phối hợp với các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và công an sở tại để tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, tuyên truyền nhắc nhở về công tác đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19 tại bến và các phương tiện vận tải sẽ giúp đảm bảo an toàn cho hành khách khi tham gia giao thông trong những dịp cao điểm nghỉ lễ.

“Chúng tôi có kế hoạch bố trí nhân viên thường xuyên túc trực tại khu vực nhà chờ mua vé để hướng dẫn hành khách, không cho lái, phụ xe và các đối tượng giả danh nhà xe vào khu vực nhà chờ hoạt động. Đồng thời, tăng cường công tác điều hành, bố trí nhân lực hợp lý tại khu vực xếp khách A1 và đường xe xuất bến, cổng điều tiết nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc cục bộ tại các khu vực này; phối hợp với tổ công tác của Công an phường Giáp Bát và các lực lượng chức năng, kiên quyết xử lý đối với các trường hợp cố tình chống đối, dừng đỗ trên đường xe xuất bến, vòng vo ngoài bến, kiên quyết không cho các xe không có hợp đồng, xe bị đình tài vào bến hoạt động”, ông Nguyễn Tất Thành nói.

csgt-1650432769.jpg
Chiến sĩ CSGT Đội 14 tăng cường xử lý vi phạm giao thông

Tăng cường xử lý vi phạm giao thông, đảm bảo quân số 100% làm nhiệm vụ

Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Đội trưởng đội cảnh sát giao thông số 14, Công an TP. Hà Nội cho biết, trong dịp nghỉ lễ, tết, hầu hết các lỗi vi phạm giao thông thường là tình trạng các xe đón trả khách, bắt khách dọc đường, dừng đỗ không đúng nơi quy định, chở quá số người theo quy định, điều khiển phương tiện khi đã sử dụng các chất kích thích hoặc đồ uống có cồn,…Trong dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5.2022 sắp tới, dự kiến lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn nên Đội CSGT số 14 đã lên kế hoạch đảm bảo quân số 100% để làm nhiệm vụ ứng trực cũng như phối hợp với các lực lượng khác, đảm bảo phân luồng tuyến và xử lý các trường hợp vi phạm Luật giao thông.

“Trong các dịp nghỉ lễ, tết, chúng tôi đều có phương án phân công lực lượng, bố trí nhân lực nhằm đảm bảo ATGT thông suốt và an toàn cho người dân về quê nghỉ lễ. Các tổ tuần tra thường xuyên làm nhiệm vụ trên các tuyến để kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm hoặc các sự cố về giao thông và giải quyết nhanh chóng kịp thời, đảm bảo cho người dân đi lại được an toàn. Trong kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 tới đây, đơn vị cũng đã lên kế hoạch bố trí lực lượng tại các điểm giao cắt, xung đột, những đoạn phức tạp về tình hình giao thông. Đồng thời phối hợp với cục C08, Thanh tra giao thông và Công an quận Hoàng Mai để phân luồng hướng dẫn giao thông”, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.

Phó Đội trưởng Đội CSGT số 14 cũng cho rằng, trong những dịp cao điểm của các kỳ nghỉ lễ, lượng người và phương tiện giao thông rất lớn, để tránh ùn tắc và những tai nạn đáng tiếc, người tham gia giao thông cần nghiêm chỉnh chấp hành những quy định về ATGT. Đặc biệt không nên sử dụng rượu, bia và các chất kích thích  khi lái xe. “Chúng tôi cũng khuyến cáo người tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm chỉnh những hướng dẫn của lực lượng chức năng, đảm bảo ATGT để mọi người đi lại được thuận lợi. Đặc biệt, khi tham gia giao thông, người dân không nên sử dụng các chất kích thích và các đồ uống có cồn”, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 14 khuyến cáo.

unnamed-1650432785.jpg
Ông Đỗ Văn Bằng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội chia sẻ với Phóng viên.

Dịch vụ tốt đảm bảo an toàn, chất lượng, tạo niềm tin cho hành khách

Ông Đỗ Văn Bằng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội chia sẻ: “Trong dịp nghỉ lễ lượng khách gia tăng , tất cả mọi vấn đề hoạt động xã hội được phục hồi trở lại sau đợt dịch tháng 2 vừa qua, hầu như các hoạt động được trở lại bình thường. Đối với các doanh nghiệp vận tải nói riêng và các doanh nghiệp kinh danh vận tải dịch vụ nói chung đang đặt rất nhiều hi vọng nền tăng trưởng và phục hồi kinh tế sau dịch. Trong tư cách là một doanh nghiệp vận tải nói riêng và Hiệp hội nói chung, chúng tôi cũng khuyến cáo đến mọi người cùng nhau cảnh giác phòng chống dịch, thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch, không chủ quan, lơ là”

Với vai trò là Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội ông Bằng chia sẻ thêm: “Tôi muốn truyền tải thông điệp đến với các doanh nghiệp đang kinh doanh vận tải hành khách du lịch chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào cơ chế chính sách của Chính phủ, bên cạnh đó chúng ta là những nhân tố tạo nên niềm tin về phương tiện làm dịch vụ tốt và an toàn, chất lượng, đảm bảo các nguyên tắc và tạo niềm tin cho khách hàng, đó mới là mấu chốt”.

Bùi Lộc

Link nội dung: https://phaply.net.vn/ha-noi-tang-cuong-quan-ly-phuong-tien-phuc-vu-hanh-khach-truoc-va-sau-dip-304-va-15-a255155.html