Tạp chí Người làm báo kỷ niệm xuất bản số đầu (01/1985 – 01/2022)

(Pháp lý) - Sáng 21/1, tại Hà Nội, Ban Biên tập Tạp chí Người Làm Báo (cơ quan lý luận nghiệp vụ của Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Tạp chí Người Làm Báo ra số đầu (01/1985 – 01/2022) và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì.

anh-1-1-1642743840.jpg

Lễ kỷ niệm ngày Tạp chí Người Làm Báo ra số đầu (01/1985-01/2022) và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì.

Dự lễ kỷ niệm, có đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch HNB Việt Nam, Thủ trưởng cơ quan Trung ương Hội; Đ/c Lương Hồng Quang - Vụ Trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng, Văn phòng Chủ tịch nước cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, các nhà báo lão thành, lãnh đạo cơ quan báo chí, các đại biểu, khách quý và các phóng viên, nhà báo của các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

Cách đây hơn 35 năm, trước nhu cầu bức thiết cần phải có một cơ quan lý luận nghiệp vụ để hướng dẫn, trao đổi kinh nghiệm cho những người làm báo một cách có tổ chức, hệ thống, thường xuyên; ngày 12/9/1984 Ban Tuyên huấn Trung ương đã có Quyết định số 968/TH – TW cho phép xuất bản Tạp chí Người Làm Báo  - Cơ quan lý luận nghiệp vụ của Hội Nhà báo Việt Nam; 

Ngày 18/9/1984, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Hoàng Tùng đã ký ban hành Quyết định số 205/HNB cử Nhà báo Phan Quang – Phó Tổng thư ký Hội Nhà báo Việt Nam làm Tổng Biên tập Tạp chí Người Làm Báo;

Sau một thời gian chuẩn bị, đầu năm 1985, Tạp chí Người Làm báo chính thức xuất bản số đầu tới bạn đọc. Từ dấu ấn khai mở ấy, Tạp chí tự hào đã làm nên một hành trình dài hơn 35 năm với nhiều đóng góp, trở thành cầu nối giữa những người làm báo với bạn đọc và giữa bạn đọc với những người làm báo; thực sự là cơ quan lý luận nghiệp vụ của Hội Nhà báo Việt Nam và giới báo chí Việt Nam.

Tạp chí Người Làm Báo tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm ngày ra số đầu để ôn lại những kết quả rất đáng tự hào của chặng đường đã qua, đồng thời xác định quyết tâm phát huy những thành tựu đã đạt được, tiếp tục đưa Tạp chí hướng tới những bước phát triển mới phục vụ sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam. Buổi lễ này còn đặc biệt hơn với nghi lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam trao tặng cho Tập thể Cán bộ, PV, BTV Tạp chí Người Làm Báo và Huân chương Lao động hạng Ba cho nhà báo Nguyễn Thành Lợi – Tổng Biên tập Tạp chí

Buổi lễ kỷ niệm ngày ra số đầu của Tạp chí Người Làm Báo còn vinh dự được đón nhận các lẵng hoa chúc mừng của: Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam; Đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trường Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định; Đồng chí Nguyễn Thanh Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế; Đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

anh-2-1-1642743943.jpg

Đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Tạp chí Người Làm Báo đã đi qua chặng đường hơn ba thập kỷ gắn xây dựng và phát triển, gắn liền với sứ mệnh lý luận, nghiệp vụ của Hội Nhà báo Việt Nam và trong suốt hành trình ấy, Tạp chí Người Làm Báo đã luôn vững vàng, đồng hành cùng mạch đập sôi động của báo chí cả nước. Tự hào khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của tờ báo mang bản sắc riêng, đặc biệt - diễn đàn nghề của người làm báo, thực sự trở thành cầu nối giữa những người làm báo với bạn đọc và giữa bạn đọc với những người làm báo...

Đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh: Từ “tiếng vang” của số đầu tiên đến nay, Tạp chí Người Làm Báo đã đi một chặng đường với hành trang là niềm hân hoan, lòng nhiệt huyết, sự quyết tâm cùng những quan tâm đặc biệt của các cấp lãnh đạo, sự giúp đỡ của các báo, đài, thông tấn, những nhà báo uy tín của làng báo... chiều dài thời gian của hơn ba thế kỷ. Và trong mỗi giai đoạn của chặng đường ấy, ở vào những thời điểm phát triển có khác nhau, Tạp chí Người Làm Báo vẫn tiến từng bước vững chắc theo mục tiêu, sợi chỉ đỏ và đường ray nghề nghiệp đã xác định từ số 1 – mà nhà báo Phan Quang, người Tổng biên tập đầu tiên và các nhà báo đàn anh lúc đó đã đặt nền móng.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh: Tạp chí Người Làm Báo cần tập trung vào việc đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng Tạp chí cả về nội dung và hình thức. Tăng cường tính chuyên nghiệp các mặt hoạt động của Tạp chí, xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên vững vàng về chính trị, tinh thông về nghiệp vụ, giỏi công nghệ làm báo hiện đại, có đạo đức trong sáng, nhạy bén và sáng tạo. Tiếp tục phát huy hiệu quả song song tờ báo giấy và tờ báo điện tử.

Đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh: Chúng ta đang sống trong thời kỳ sôi động nhưng cũng đầy thách thức của báo giới. Những kết quả đạt được của chặng đường đã qua của Tạp chí Người Làm Báo sẽ là hành trang, là nguồn sức mạnh nội lực để Tạp chí vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội, thúc đẩy phát triển. Trong niềm tin đó, tôi tin rằng, Tạp chí Người Làm Báo sẽ tiếp tục phát huy những truyền thống, thành quả đã có để khẳng định và vươn tầm đưa tờ báo ngày càng phát triển, nâng cao uy tín vốn có trong giới báo chí.

Tại buổi lễ, PGS. TS Nguyễn Thành Lợi – Tổng Biên tập Tạp chí Người Làm Báo cho biết, “nhìn lại chặng đường hơn 35 năm dựng xây, đổi mới và phát triển cùng với nhịp đập sôi động của đời sống báo chí, tuy có lúc có những thay đổi nhỏ, tên gọi có lúc khác nhau nhưng xét về mặt nội dung, Tạp chí Người Làm Báo luôn kiên trì thực hiện thành công tôn chỉ, chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn báo chí và là diễn đàn trao đổi nghiệp vụ của báo giới cả nước. Thành quả ấy là kết quả của sự đóng góp, cống hiến của nhiều  nhà báo lão thành, các thế hệ cán bộ, phóng viên, cộng tác viên mãi gắn liền với quá trình xây dựng và phát triển của Tạp chí”.

anh-3-1-1642743943.jpg
PGS. TS Nguyễn Thành Lợi – Tổng Biên tập Tạp chí Người Làm Báo phát biểu.

Đáng chú ý, trong những năm gần đây, Tạp chí đã không ngừng cải tiến, đổi mới từng bước theo hướng kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận nghiệp vụ và thực tiễn đời sống báo chí, đưa Tạp chí trở thành một diễn đàn lý luận nghiệp vụ thiết thực và chuẩn mực. Đặc biệt, từ tháng 6/2016, mặc dù còn nhiều khó khăn, bằng nguồn kinh phí tự trang trải, Tạp chí Người Làm Báo đã chính thức ra mắt Tạp chí điện tử chạy trên hai tên miền nguoilambao.vn; lambao.com.vn đáp ứng kịp thời nhu cầu của bạn đọc và các đồng nghiệp trong và ngoài nước quan tâm đến nghề báo, những người làm báo; số lượng bạn đọc truy cập mỗi ngày một tăng. Tạp chí điện tử Người Làm Báo được đông đảo bạn đọc đánh giá cao - PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi cho biết thêm

Cùng với đó, Tạp chí còn tổ chức nhiều tọa đàm, hội thảo, sự kiện báo chí có ý nghĩa tích cực trong đời sống báo chí và cộng đồng. Đặc biệt, Tạp chí là đơn vị chủ trì và tổ chức thành công 5 lần Giải Báo chí về Đồng bằng sông Cửu Long – tạo sân chơi bổ ích cho giới báo chí khu vực phía Nam. Thương hiệu và uy tín của Giải ngày càng nâng cao, khẳng định vai trò và những đóng góp quan trọng của Tạp chí Người Làm Báo trong thời kỳ mới.

Ở dấu mốc hơn 35 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí Người Làm Báo thêm một lần khẳng định giá trị tờ báo của Hội Nhà báo Việt Nam, của báo giới, khi vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhì.

Và trong dấu mốc đặc biệt, chúng tôi xin khắc cốt ghi tâm, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với các thế hệ nhà báo đã hết lòng xây dựng, đặt nền móng vững chắc cho sự ra đời và lớn mạnh của tờ Tạp chí lý luận hàng đầu của giới báo chí Việt Nam. Tiếp nối mạch nguồn truyền thống quý báu của các thế hệ nhà báo cha anh, trên nền tảng thành quả kế thừa từ những đóng góp của các thế cán bộ, phóng viên Tạp chí Người Làm Báo tin tưởng rằng, bằng tinh thần đoàn kết, sáng tạo làm tốt hai trụ cột, thương hiệu, uy tín tờ báo sẽ được khẳng định. Từ vị thế, thương hiệu của tờ báo tạo dựng tiếp tục phát triển cao hơn nữa, đáp ứng xu thế, yêu cầu của báo chí hiện đại - PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh

Sau hơn 35 năm xây dựng và phát triển, một trong những mối quan tâm và thành công của Tạp chí được thể hiện ở việc tổ chức hoạt động đảm bảo tự chủ tài chính. Tạp chí Người Làm Báo đã nỗ lực xây dựng mạng lưới phát hành rộng khắp trong hệ thống các cấp hội nhà báo, các cơ quan báo chí trong cả nước, đồng thời nỗ lực tổ chức khai thác, thực hiện dịch vụ quảng cáo truyền thông và xây dựng mạng lưới cộng tác viên giàu năng lực và uy tín. Đời sống của cán bộ, phóng viên, nhân viên được nâng cao. 

Với đội ngũ gần 40 cán bộ, phóng viên, biên tập viên,  nhân viên ở Hà Nội và 06 văn phòng đại diện tại các khu vực trên cả nước, đã và đang tạo uy tín và vị thế cho Tạp chí phát triển. Tạp chí đã thu hút được đông đảo đội ngũ các nhà báo lão thành, nhà báo giàu kinh nghiệm, lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cấp hội, các nhà khoa học, nhà quản lý và các giảng viên tại các cơ sở đào tạo báo chí cả nước tham gia viết bài, chia sẻ kinh nghiệm làm báo, nâng cao kỹ năng làm báo cho các nhà báo Việt Nam.

Lễ kỷ niệm lần này là dịp để mỗi cán bộ phóng viên Tạp chí ôn lại những kết quả rất đáng tự hào của chặng đường đã qua, đồng thời xác định quyết tâm phát huy những thành tựu đã đạt được, tiếp tục đưa Tạp chí hướng tới những bước phát triển mới phục vụ sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam. 

Bùi Lộc

Link nội dung: https://phaply.net.vn/tap-chi-nguoi-lam-bao-ky-niem-xuat-ban-so-dau-011985-012022-a254522.html