Các chuyên gia dự đoán lạm phát, chính trị và thương mại toàn cầu là 2 nhân tố lớn ảnh hưởng tới kinh tế thế giới 2022

 Kinh tế thế giới năm 2022 đã có những dự đoán mới và cập nhật hơn từ các chuyên gia đến từ Vương quốc Anh cho rằng 2 yếu tố ảnh hưởng chính là lạm phát; chính trị và thương mại toàn cầu.

4-1642645631.jpeg

Kinh tế thế giới 2022. (Ảnh: Culture Magazin)

Cụ thể, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh (CEBR) của Vương quốc Anh đã công bố một dự báo mới hơn về năm 2022 - rằng tăng trưởng toàn cầu sẽ đạt 4% trong năm nay và tổng nền kinh tế thế giới sẽ đạt mức cao mới mọi thời đại là 100 nghìn tỷ USD. Bên cạnh đó, 2 nhân tố sẽ ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế thế giới trong năm nay là lạm phát; chính trị và thương mại toàn cầu. 

Về lạm phát, thế giới năm vừa qua đã chứng kiến sự gia tăng đột ngột và mạnh mẽ của lạm phát do sự phục hồi của hoạt động kinh tế toàn cầu và những tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đã có nhiều cuộc tranh luận về việc liệu lạm phát này có chỉ là tạm thời hay không và các ngân hàng trung ương đang chịu áp lực để đảm bảo không bị cuốn theo vòng xoáy hay không. Cho đến nay, Ngân hàng Trung ương châu Âu, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đều chưa nâng lãi suất từ mức rất thấp của họ. Trong khi, Ngân hàng Trung ương Anh đã làm theo lời khuyên của IMF và tăng lãi suất từ 0,1% lên 0,25% vào tháng 12. Đây là mức quá ít để kiềm chế lạm phát. Điều đó nói rằng, các thị trường đang đặt cược rằng sẽ có thêm nhiều đợt tăng lãi suất của Vương quốc Anh và Fed cũng sẽ bắt đầu tăng lãi suất vào mùa xuân. Tuy nhiên, câu hỏi quan trọng hơn liên quan đến lạm phát là điều gì sẽ xảy ra với việc nới lỏng định lượng (QE) và liệu triển vọng của sự biến động về QE nói chung và buộc Fed và Ngân hàng Trung ương Anh phải ôn hòa hơn một lần nữa - đặc biệt là khi chịu ảnh hưởng của sự không chắc chắn liên tục xung quanh Covid.

Về chính trị và thương mại toàn cầu, cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục vào năm 2022. Thỏa thuận “giai đoạn 1” giữa hai quốc gia, trong đó Trung Quốc đã đồng ý tăng mua một số hàng hóa và dịch vụ của Mỹ lên tổng cộng 200 tỷ USD trong năm 2020 và năm 2021 đã trượt mục tiêu khoảng 40% (tính đến cuối tháng 11). Thỏa thuận hiện đã hết hạn và câu hỏi lớn đối với thương mại quốc tế vào năm 2022 là liệu sẽ có một thỏa thuận “giai đoạn 2” mới hay không. 

Bên cạnh đó, căng thẳng của phương Tây với Nga về vấn đề Ukraine và sự leo thang hơn nữa của các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga có thể gây ra những hậu quả cho nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là do sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga. Các chuyên gia phân tích nhận thấy càng nhiều cam kết trên cả hai mặt trận trong những tháng tới thì càng có lợi cho tăng trưởng. Dù điều gì xảy ra về mặt chính trị, rõ ràng châu Á sẽ rất quan trọng đối với triển vọng tăng trưởng vào năm 2022. Các nền kinh tế lớn như Anh, Nhật Bản và khu vực đồng tiền chung châu Âu đều vẫn nhỏ hơn so với trước khi xảy ra đại dịch, gần đây nhất là quý 3 năm 2021. Nền kinh tế phát triển lớn duy nhất đã phục hồi tổn thất và lấy lại quy mô trước Covid là Hoa Kỳ.  

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/cac-chuyen-gia-du-doan-lam-phat-chinh-tri-va-thuong-mai-toan-cau-la-2-nhan-to-lon-anh-huong-toi-kinh-te-the-gioi-2022.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/cac-chuyen-gia-du-doan-lam-phat-chinh-tri-va-thuong-mai-toan-cau-la-2-nhan-to-lon-anh-huong-toi-kinh-te-the-gioi-2022-a254503.html