Công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế đạt kết quả tích cực

Năm 2021, công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế đạt kết quả tích cực. Theo đó, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương đã tích cực chỉ đạo, phối hợp trong việc hoàn thiện thể chế, tăng cường công tác phối hợp trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để phát hiện, truy tìm, kê biên, phong toả, xử lý tài sản và động viên người phạm tội tự nguyện giao nộp tài sản ngay từ giai đoạn điều tra, nên một số vụ việc đã thu hồi được triệt để tài sản thất thoát cho Nhà nước.

Các cơ quan thi hành án dân sự đã thi hành xong trên 4.000 tỷ đồng. Ngay sau khi các biện pháp giãn cách được nới lỏng, do có sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự, sự nỗ lực của các cơ quan thi hành án dân sự từ 1/10/2021 - 30/11/2021, các cơ quan thi hành án dân sự đã thu được trên 5.000 tỷ đồng, nâng tổng số tiền thi hành xong từ (1/10/2020 - 30/11/2021) trên 9.000 tỷ đồng.

4-1642126429.jpg

Phiên họp 20 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng

Để đạt được những kết quả trên, có sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Tư pháp, sự chủ động vào cuộc của Tổng cục thi hành án dân sự, của các bộ, ngành, địa phương. Qua đó, nhiều vướng mắc, bất cập đã được kịp thời tháo gỡ, tạo điều kiện cho các cơ quan thi hành án dân sự nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt. Bên cạnh những kết quả đạt được,  Bộ Tư pháp và hệ thống thi hành án dân sự cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế như: Tỷ lệ thu hồi trên tổng số phải thu hồi vẫn còn thấp, chưa đạt như mong muốn; việc xử lý một số tài sản kê biên còn chậm; vẫn còn có hiện tượng cán bộ, công chức vi phạm trình tự, thủ tục trong quá trình tổ chức thu hồi tài sản, có biểu hiện trông chờ, không thực hiện hết trách nhiệm, ỷ lại cấp trên.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, các cơ quan thi hành án dân sự tổ chức, kiểm soát thật tốt việc thực hiện kế hoạch, nhất là đối với những vấn đề phát sinh sẽ tiến hành các biện pháp, giải pháp phù hợp. Đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện các vụ việc thi hành án có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng những việc lớn, những vụ việc có điều kiện thi hành và có thể thi hành dứt điểm. Tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp thanh tra, kiểm sát, bảo đảm việc thi hành án hạn chế mức thấp nhất xảy ra sai phạm. 

Để nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, Bộ Tư pháp tổ chức triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 04-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Tổ chức nghiên cứu hoàn thiện về cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt không qua thủ tục kết tội; tập trung hoàn thiện chính sách hình sự đối với người phạm tội tham nhũng đã chủ động khắc phục hậu quả; rà soát, sửa đổi bổ sung quy định về thi hành án dân sự, trước mắt sửa đổi, bổ sung bất cập về ủy thác thi hành án dân sự (được quy định tại Điều 55, 56, 57 Luật THADS); xây dựng trình tự, thủ thục riêng về thi hành án các vụ án tham nhũng, kinh tế trong giai đoạn thi hành án dân sự; hoàn thiện quy định về thẩm định giá, bán đấu giá tài sản đã kê biên, phong toả để thi hành án.

Tổ chức nghiên cứu hoàn thiện về cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt không qua thủ tục kết tội; tập trung hoàn thiện chính sách hình sự đối với người phạm tội tham nhũng đã chủ động khắc phục hậu quả; rà soát, sửa đổi bổ sung quy định về thi hành án dân sự, trước mắt sửa đổi, bổ sung bất cập về uỷ thác thi hành án dân sự (được quy định tại Điều 55, 56, 57 Luật THADS); xây dựng trình tự, thủ thục riêng về thi hành án các vụ án tham nhũng, kinh tế trong giai đoạn thi hành án dân sự; hoàn thiện quy định về thẩm định giá, bán đấu giá tài sản đã kê biên, phong toả để thi hành án.

Theo noichinh.vn

Nguồn bài viết: https://noichinh.vn/cong-tac-phong-chong-tham-nhung/202201/cong-tac-thu-hoi-tai-san-bi-chiem-doat-that-thoat-trong-cac-vu-an-hinh-su-ve-tham-nhung-kinh-te-dat-ket-qua-tich-cuc-310550/

Link nội dung: https://phaply.net.vn/cong-tac-thu-hoi-tai-san-bi-chiem-doat-that-thoat-trong-cac-vu-an-hinh-su-ve-tham-nhung-kinh-te-dat-ket-qua-tich-cuc-a254450.html