Tỉ phú, Doanh nhân Việt Nam và những đóng góp cho công tác phòng chống dịch Covid - 19

(Pháp lý) - Dịch COVID-19 không chừa một ai, bất kể tầng lớp, bất kể ngành nghề, dù là một tỷ phú hay chỉ là một người bình thường, không một ai an toàn khi cả thế giới chưa an toàn. Rất nhiều tỷ phú trên thế giới đã chi viện hàng trăm triệu USD để đẩy lùi đại dịch như: Elon Musk – “ông chủ” của Tesla đã ủng hộ cả nghìn máy thở cho chính quyền Mỹ; James Dyson của Tập đoàn Dyson chế tạo máy thở cho bệnh viện Anh; Jack Ma, cựu chủ tịch và đồng sáng lập Tập đoàn Alibaba, Trung Quốc, đã quyên góp hàng triệu bộ xét nghiệm cùng khẩu trang cho các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19; Quỹ Bill và Melinda Gates của tỷ phú Bill Gates cam kết quyên góp 100 triệu USD để đối phó với sự bùng phát COVID-19… Và các tỷ phú, doanh nhân Việt cũng không hề đứng ngoài cuộc.

Mặc dù dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp trên cả nước bị xáo trộn và đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng dù ở hoàn cảnh nào thì cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam vẫn luôn phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc, dốc sức đóng góp công sức, tiền của giúp đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn. 

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Vingroup đi đầu trong các hoạt động tài trợ phòng, chống dịch tại Việt Nam

Theo Forbes, danh sách 15 gương mặt những doanh nhân, nhà từ thiện lớn nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2021 gồm nhiều cái tên mới. Tuy nhiên, vẫn còn một số cái tên từng xuất hiện trong danh sách năm ngoái, tiêu biểu như Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng.

Đây là năm thứ hai liên tiếp, vị tỷ phú số 1 Việt Nam, Phạm Nhật Vượng góp mặt trong top 15 nhà từ thiện hào phóng tại châu Á. Theo Forbes, ông chủ Tập đoàn Vingroup, Phạm Nhật Vượng tiếp tục có những đóng góp đáng kể trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Kể từ năm ngoái, tỷ phú giàu nhất Việt Nam đã quyên góp hơn 320 triệu USD (tương đương 7.360 tỷ đồng) để hỗ trợ công tác phòng chống dịch.

image001-1642063823.jpg

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup lần thứ 2 được vinh danh là một trong 15 anh hùng từ thiện ở châu Á.

Các khoản đóng góp của Vingroup cho quỹ vắc-xin quốc gia đã giúp mua 4 triệu liều vắc-xin Covid-19 và 33 triệu bộ xét nghiệm. Doanh nghiệp này cũng tặng hàng triệu liều thuốc kháng vi-rút Remdesivir và Monupiravir cho các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

Trong chín tháng đầu năm 2021, nhóm bất động sản, ô tô và công nghệ đã đóng góp riêng 45 triệu USD (hơn 1.000 tỷ đồng) cho Quỹ Thiện Tâm - Kind Heart Foundation do ông Vượng thành lập năm 2006.

Quỹ Thiện Tâm có 30 chương trình giúp đỡ những người khó khăn, từ học bổng đến cứu trợ thiên tai, bao gồm hỗ trợ cho 2.000 trẻ mồ côi ở Việt Nam, một số mồ côi cha mẹ trong trận đại dịch.

Theo con số được Tập đoàn Vingroup công bố, trong năm 2021 Tập đoàn đã tài trợ gần 9.400 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch Covid-19, bao gồm chi phí sản xuất máy thở và nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine.

Trước đó, trong năm 2020, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã góp 77 triệu USD (hơn 1.770 tỷ đồng) thông qua Quỹ Thiện Tâm để tài trợ cho các chương trình thiện nguyện trong nhiều lĩnh vực từ giáo dục, y tế. Trong đó, 55 triệu USD (hơn 1.260 tỷ đồng) được sử dụng vào hoạt động cứu trợ Covid-19.

image002-1642063823.jpg

Dây chuyền sản xuất máy thở của Vingroup.

Không chỉ hỗ trợ lớn cho người dân, đối tác trong nước kịp thời, Tập đoàn Vingroup cũng góp phần giúp Việt Nam ghi điểm với cộng đồng quốc tế khi chung tay chia sẻ khó khăn của nhiều nước. Trong thời điểm cả thế giới căng thẳng, khắp nơi có lệnh phong tỏa, đóng cửa biên giới và ngưng tất cả chuyến bay trong tháng 3, nhiều du khách Ukraine cũng bị mắc kẹt tại Việt Nam và đường bay thẳng giữa Việt Nam đến Ukraine lại không có, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã thuê riêng máy bay Boeing 787 Dreamliner của Vietnam Airlines để đưa miễn phí khách Ukraine mắc kẹt ở Việt Nam về nước, đồng thời đón công dân Việt ở Ukraine trở về trong bão dịch Covid-19.

Tương tự, đầu tháng 5, Đại sứ quán Nga và Đại sứ quán Ukraine tại Việt Nam đã ký kết biên bản thống nhất tiếp nhận 2.400 máy thở xâm nhập điều trị Covid-19 do Tập đoàn Vingroup trao tặng. Đến giữa tháng 7, thông qua các đại sứ quán tại Việt Nam, Vingroup đã tiến hành trao tặng đợt đầu gồm 500 máy thở Vsmart VFS-510 cho Nga và 300 máy cho Ukraine. Số lượng 1.600 máy thở Vsmart VFS-410 còn lại theo cam kết đã ký với hai nước được Vingroup bàn giao đợt 2 trong tháng 8. Vingroup cũng đã hoàn tất trao tặng 200 máy thở VFS-510 cho Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam. Việc tặng máy thở góp phần thể hiện vai trò và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Việt Nam với các nước. 

Với những đóng góp kịp thời, Vingroup đã được các cơ quan thông tấn báo chí thế giới tôn vinh là đại diện tiêu biểu trong số những DN lớn trên toàn cầu có hành động quyết liệt phòng chống đại dịch Covid-19, và là một trong hai tập đoàn có đóng góp nổi bật nhất khu vực châu Á.

Tỷ phú Trần Bá Dương – THACO đã trao tặng hơn 1.000 tỷ đồng chung tay phòng chống COVID-19

Là tập đoàn đa ngành với các lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế Việt Nam, bên cạnh việc nỗ lực sản xuất kinh doanh mang lại giá trị cho khách hàng, xã hội, đóng góp vào sự phát triển của đất nước, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) luôn ý thức trách nhiệm cộng đồng của mình và tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội, đề cao tinh thần tương thân tương ái, lan tỏa những giá trị nhân văn đến cộng đồng.

Từ khi thành lập đến nay, THACO luôn tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ trên cả nước. Trong năm năm gần đây, THACO đã đóng góp hơn 2.000 tỷ đồng, trong đó bao gồm ủng hộ Quỹ vì người nghèo; hỗ trợ đồng bào thiệt hại do thiên tai, bão lụt; xây nhà tình thương tình nghĩa; xây cầu giao thông nông thôn; chăm lo tết cho người nghèo; trao tặng công trình nước sạch học đường tại các nơi vùng sâu vùng xa và hỗ trợ phòng chống dịch.

Đặc biệt, ngay từ khi bùng phát dịch COVID-19, THACO đã xây dựng chương trình “Chung tay phòng chống dịch” và liên tục hỗ trợ hoạt động phòng chống dịch trên cả nước.

Công ty đã tích cực hỗ trợ các máy thở ECMO cho các bệnh viện tuyến đầu tại Thành phố Hồ Chí Minh, các vật tư y tế cho các tỉnh thành có dịch bệnh bùng phát mạnh như Đà Nẵng, Quảng Nam, Hà Nội, cùng các tỉnh thành khác trên cả nước.

image003-1642063823.jpg

Tỷ phú Trần Bá Dương - Chủ tịch Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải

Đặc biệt, trước yêu cầu cấp thiết về vật tư, trang thiết bị, phương tiện phòng chống dịch, với thế mạnh về sản xuất, lắp ráp xe, sản xuất công nghiệp hỗ trợ và cơ khí, THACO đã nghiên cứu sản xuất các loại xe y tế.

Các xe y tế chuyên dụng được THACO trao tặng và nhanh chóng trở thành những “cánh tay” đắc lực của các đơn vị trong công cuộc phòng chống dịch như: trao tặng 63 xe vận chuyển vaccine, 63 xe tiêm chủng cơ động cho Bộ Y tế và các xe đã được phân bổ về 63 tỉnh thành trong cả nước, trao tặng 60 xe cứu thương cho thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; tặng 1 xe chụp X-quang và xét nghiệm lưu động cho bệnh viện Thống Nhất; đồng thời đã hỗ trợ 100 xe tiêm chủng cơ động cho các tỉnh thành nhằm giúp công tác tiêm vaccine được dễ dàng, thuận lợi đến tận các vùng sâu vùng xa.

Bên cạnh đó, THACO cũng sản xuất nhiều loại trang thiết bị, dụng cụ cơ khí cần thiết khác cho phòng chống, dịch.

Với diễn biến khó lường của dịch bệnh, nhằm tiến hành công tác xét nghiệm nhanh, truy tìm, bóc tách F0 khỏi cộng đồng để điều trị sớm cho các bệnh nhân bị nhiễm, THACO quyết định trao tặng 1,5 triệu bộ kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho Bộ Y tế, 500.000 bộ kit test nhanh cho Thành phố Hồ Chí Minh, 300.000 bộ kit test nhanh cho Hà Nội cùng nhiều địa phương đang có diễn dịch phức tạp như Cần Thơ, Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Bến Tre, Tây Ninh, Gia Lai, Đắk Lắk…

image004-1642063823.jpg

THACO trao tặng 300.000 bộ kit test COVID-19, 30 xe cứu thương và 30 xe tiêm chủng cơ động.

Trước đó, công ty cũng đã tài trợ nhiều vật tư y tế cùng tiền mặt cho bệnh viện Chợ Rẫy; suất ăn dinh dưỡng cho các bệnh viện dã chiến, 02 bồn oxy và 2.000 bộ van điều áp và tạo ẩm oxy cho bệnh viện Thủ Đức, bệnh viện Quận 6; 12 máy thở và trợ thở cho các bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh, bệnh viện đa khoa Đồng Nai và tỉnh Bạc Liêu; 1 máy xét nghiệm cho CDC và hệ thống oxy lỏng cho tỉnh Quảng Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị y tế tại đây điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Ngoài ra, để hỗ trợ học sinh có thể tiếp cận chương trình giáo dục trong tình hình dạy và học online trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, THACO đã trao tặng cho ngành giáo dục tỉnh Trà Vinh 1.000 smart tivi. Với món quà đặc biệt này, THACO mong muốn sẽ tạo điều kiện cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận kiến thức dễ dàng hơn.

Tính đến nay, THACO đã hỗ trợ công tác phòng chống dịch trong cả nước với kinh phí hơn 1.081 tỷ đồng bao gồm trao tặng 4,791 triệu bộ kit test nhanh COVID-19, 63 xe vận chuyển vaccine, 63 xe tiêm chủng lưu động, 63 xe cứu thương, 05 xe tiêm vaccine cơ động, 1 xe chụp X-quang và xét nghiệm lưu động và điều động hỗ trợ 100 xe tiêm chủng cơ động cùng nhiều vật tư, trang thiết bị y tế cho các đơn vị tuyến đầu chống dịch.

Các chương trình tài trợ của THACO không chỉ có giá trị về mặt vật chất mà đó là sự lan tỏa truyền thống nhân văn của dân tộc. Đây là sự hỗ trợ đắc lực cho các địa phương đang là điểm nóng của dịch bệnh, giúp đội ngũ y bác sĩ có thêm điều kiện, cơ sở vật chất vững tin phòng dịch, cũng như chăm sóc sức khỏe người dân được tốt hơn. Đối với THACO, thực thi trách nhiệm xã hội không thể là lời nói mà phải thể hiện thông qua các hoạt động mang lại giá trị thiết thực, tác động tích cực đến cộng đồng.

Sun Group của Doanh nhân Đặng Minh Trường đứng thứ ba trong Top 30 doanh nghiệp hỗ trợ nhiều nhất trong đại dịch

Trải qua các đợt dịch, Sun Group luôn là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong công tác hỗ trợ Chính phủ và các địa phương chống dịch. Không chỉ đóng góp vào Quỹ vắc-xin phòng chống COVID-19 của Chính phủ 320 tỷ đồng, Tập đoàn này còn hỗ trợ Quỹ vắc-xin của nhiều địa phương khác như Hà Nội, Thanh Hóa… Trước tình hình dịch bệnh căng thẳng thời gian gần đây, Sun Group đặc biệt chú trọng hỗ trợ các địa phương nâng cao năng lực xét nghiệm, điều trị, cấp cứu bệnh nhân COVID-19, góp phần đem tới nguồn lực hữu hiệu trợ giúp các bệnh viện, y bác sỹ nơi tuyến đầu chống dịch.

Cụ thể, hồi tháng 7/2021, Sun Group đã gửi trao tặng 4 hệ thống xét nghiệm PCR tới Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, 50 máy thở cho tỉnh Đồng Nai, 100.000 kit test nhanh Covid-19 cho tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và 01 hệ thống xét nghiệm PCR cho tỉnh Kiên Giang. Tổng trị giá số máy móc,trang thiết bị và sinh phẩm y tế ủng hộ các tỉnh, thành phía Nam là 70 tỷ đồng. 

Xác định hơn lúc nào hết, việc có được các trang thiết bị y tế hiện đại cho công tác phòng chống dịch Covid-19 là vô cùng quan trọng, thời gian qua, Tập đoàn Sun Group đã đặc biệt chú trọng hỗ trợ và đem tới nguồn lực hữu hiệu giúp sức cho các y bác sĩ nơi tuyến đầu, góp phần gia tăng cơ hội được cứu sống cho bệnh nhân Covid-19 nặng.

42-1642063991.jpg

Sun Group của doanh nhân Đặng Minh Trường đứng thứ ba trong Top 30 doanh nghiệp hỗ trợ nhiều nhất trong đại dịch.

Liên tục từ tháng 6/2021 đến nay, Sun Group đã tài trợ và trực tiếp thi công, lắp đặt các trang thiết bị y tế hiện đại cho các bệnh viện đa khoa của nhiều địa phương trên cả nước. 

Cụ thể, Tập đoàn này đã tài trợ, trực tiếp thi công và lắp đặt tặng Bắc Ninh và Bắc Giang hai Trung tâm hồi sức tích cực (ICU) hiện đại quy mô mỗi trung tâm 100 giường, phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng, với tổng trị giá 100 tỷ đồng. Từ ngày 7-11/7, Sun Group cũng đã trao tặng nhiều trang thiết bị y tế với tổng trị giá hơn 46 tỷ đồng tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh và Bệnh viện đa khoa Hưng Yên, giúp các tỉnh này tạo thế chủ động, sẵn sàng ứng phó với những tình huống xấu do dịch bệnh Covid-19 …, mới đây nhất, Sun Group đã tài trợ và thi công cải tạo, nâng cấp hai cơ sở gồm Trung tâm cấp cứu (A9) và Trung tâm tiêm chủng (A11) của Bệnh viện Bạch Mai…

Cùng với đó, hàng trăm ngàn kit xét nghiệm nhanh, sinh phẩm, máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại trị giá hàng trăm tỷ đồng cùng nhiều ngàn tấn lương thực, thực phẩm dành tặng các hộ gia đình nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn cũng đã được Sun Group trao tặng tới các địa phương như Thanh Hóa, Kiên Giang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Hưng Yên, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, TPHCM…

Ước tính, đến thời điểm này, chưa kể hai bệnh viện dã chiến tại Đà Nẵng và Hải Dương trong các đợt dịch thứ hai và ba, tổng số tiền mặt và trị giá hiện vật mà Sun Group đóng góp cho công tác phòng chống Covid-19 đã lên tới gần ngàn tỷ đồng. Theo số liệu công bố đến ngày 24/6/2021 của Tạp chí Forbes Vietnam, trong danh sách Top 30 doanh nghiệp Việt Nam có đóng góp hỗ trợ nhiều nhất trong đại dịch, Sun Group đang đứng thứ ba, chỉ sau Vingroup và Vạn Thịnh Phát.

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch T&T Group: “gắn trách nhiệm xã hội trong kinh doanh”

Kể từ khi bùng phát dịch bệnh, T&T Group và Ngân hàng SHB đã liên tục triển khai nhiều hoạt động ủng hộ, tài trợ các trang thiết bị vật tư y tế cho các địa phương trong công tác phòng, chống dịch: trao tặng hàng trăm nghìn bộ kit xét nghiệm nhanh COVID-19 trị giá hàng trăm tỷ đồng cho hàng loạt các tỉnh, thành như Hải Dương, Gia Lai, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Cà Mau, Đắk Nông, Thanh Hóa, Long An, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang, An Giang, TP Hồ Chí Minh…; trao tặng 10 xe cứu thương cho 10 tỉnh, thành phố như Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Cà Mau, Long An, Sóc Trăng, Quảng Bình, Quảng Trị với tổng trị giá gần 9 tỷ đồng; trao tặng TP Cần Thơ gói trang thiết bị, vật tư y tế tổng trị giá 25 tỷ đồng…

41-1642063991.jpg

Triết lý của T&T Group là “gắn trách nhiệm xã hội trong kinh doanh”

Với triết lý “gắn trách nhiệm xã hội trong kinh doanh”, kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại nước ta từ đầu năm 2020 đến nay, Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng SHB luôn đi đầu, tích cực đồng hành cùng Chính phủ và các địa phương trên khắp cả nước trong công tác phòng, chống dịch. Tính đến nay, tổng số tiền mà Tập đoàn T&T Group, Ngân hàng SHB và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã ủng hộ, đóng góp cho công tác phòng chống dịch trong cả nước lên tới hơn 1.500 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hưởng ứng chủ trương của Chính phủ, Tập đoàn T&T Group cũng đã và đang tích cực tìm kiếm các nguồn cung cấp vắc xin phòng COVID-19 trên thế giới; tiến hành đàm phán, ký kết hợp đồng để đưa được nhiều nhất và nhanh nhất vắc xin về Việt Nam, đồng thời hợp tác chuyển giao công nghệ và sản xuất các kit xét nghiệm, vắc xin phòng COVID-19. 

Mới đây nhất, ngày 01/12, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, T&T Group đã ký kết biên bản ghi nhớ với Quỹ Đầu tư trực tiếp Liên bang Nga (RDIF) và Tập đoàn Binnopharm về việc chuyển giao công nghệ sản xuất, thiết lập mới một cơ sở sản xuất "chu trình đầy đủ” vắc xin Sputnik V phòng COVID-19 tại Việt Nam; đồng thời chuyển giao công nghệ sản xuất, cùng thiết lập trung tâm nghiên cứu và cơ sở sản xuất "chu trình đầy đủ" tại Việt Nam để sản xuất các loại dược phẩm phòng chống COVID-19 và các loại dược phẩm khác…

Xuân Trường

Link nội dung: https://phaply.net.vn/ti-phu-doanh-nhan-viet-nam-va-nhung-dong-gop-cho-cong-tac-phong-chong-dich-covid-19-a254446.html