Các thỏa thuận thương mại tự do thúc đẩy xuất khẩu, nhập khẩu bất chấp thách thức

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2022, tiếp tục là một trong những động lực thúc đẩy tăng trưởng thương mại của đất nước. Hiện có 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên.

Chứng minh hiệu quả

Sự hồi sinh của Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Bất chấp những thách thức của đại dịch, bức tranh kinh tế của Việt Nam vẫn ghi nhận những điểm sáng.

Xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường chính đã duy trì tốc độ tăng trưởng cao, đặc biệt là xuất khẩu sang các thị trường của các nước ký kết FTA, chẳng hạn như EU, Anh, Canada và Mexico. Theo Bộ Công Thương, trong 11 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ước tính đạt 299,67 tỷ USD, tăng 17,5 phần trăm so với một năm trước. 

3-1641432105.jpg

Hiện có 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên. (Ảnh: PV)

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế của hai bên. Bất chấp những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại song phương vẫn ghi nhận mức tăng trưởng cao, với xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt khoảng 35,7 tỷ đô la Mỹ trong 11 tháng đầu năm 2021, tăng 11,9 phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Alain Cany, Chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), cho biết, hai bên đã duy trì các hoạt động thương mại và không cảm thấy bị gián đoạn bất chấp tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. Thương vụ đã mang lại lợi ích chung cho các nước tham gia, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng. Dự kiến, thương mại hai chiều giữa EU và Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa trong những năm tới.

Hiệp định Thương mại Tự do Anh - Việt (UKVFTA), có hiệu lực vào ngày 1 tháng 5 năm 2021, cũng đã làm sáng tỏ bức tranh kinh tế của Việt Nam. Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh kiêm Giám đốc Thương mại Vương quốc Anh tại Việt Nam, cho biết, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Vương quốc Anh. Trong những năm gần đây, kim ngạch thương mại song phương đã tăng gấp ba lần, Hamblin cho biết.

Nhờ có hiệu lực của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), xuất khẩu của Việt Nam sang Canada và Mexico đã duy trì mức tăng trưởng hai con số.

Khai thác thị trường tiềm năng

Các Hiệp định FTA thế hệ mới mà Việt Nam là thành viên được kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước vào năm 2022. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng tận dụng các cơ hội do EU mang lại, như các gói hỗ trợ, giải ngân để xây dựng lại chuỗi cung ứng.

Một khi RCEP được tất cả các bên ký kết phê chuẩn và có hiệu lực đầy đủ, nó sẽ bao phủ một thị trường 2,2 tỷ dân (chiếm khoảng 30% dân số thế giới), có tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là 26,2 nghìn tỷ USD (chiếm 30%. của GDP toàn cầu) và trở thành khu vực thương mại tự do lớn nhất trên thế giới về quy mô dân số. Thỏa thuận được kỳ vọng sẽ tăng cường chuỗi cung ứng khu vực và phục hồi kinh tế trong thời kỳ hậu đại dịch.

Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại Đa biên, Bộ Công Thương, cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần có cái nhìn nghiêm túc về hội nhập cũng như tận dụng các cơ hội do quá trình hội nhập kinh tế quốc tế mang lại.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và khai thác hiệu quả các FTA.

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/cac-thoa-thuan-thuong-mai-tu-do-thuc-day-xuat-khau-nhap-khau-bat-chap-thach-thuc.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/cac-thoa-thuan-thuong-mai-tu-do-thuc-day-xuat-khau-nhap-khau-bat-chap-thach-thuc-a254386.html