Việt Nam nâng cao năng lực đối phó với các biện pháp phòng vệ thương mại ngày càng tăng

Việt Nam sẽ tăng cường năng lực phòng vệ thương mại để đảm bảo cạnh tranh bình đẳng cho hàng hóa xuất khẩu của mình.

Gia tăng các vụ kiện phòng vệ thương mại

Nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đã tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại đối với các mặt hàng chiến lược, như sắt, thép và phân bón. Theo Cục Phòng vệ Thương mại thuộc Bộ Công Thương, số vụ việc phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam đã tăng lên hơn 200 vụ. giảm hoặc giữ nguyên, nó đang tăng nhanh ở các nước như Brazil, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ và Ai Cập.

Theo Cục Phòng vệ Thương mại Việt Nam, các chuỗi giá trị toàn cầu đang mở rộng và liên kết nhiều quốc gia với nhau, làm nảy sinh xu hướng kiện mới về các biện pháp phòng vệ thương mại, như kiện kép và kiện trốn thuế. Hàng hóa bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại ngày càng đa dạng. Trước đây, chỉ những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn mới bị điều tra, thì nay, ngay cả những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu nhỏ cũng bị điều tra. 

Trước đây, chỉ những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn mới bị điều tra, thì nay, ngay cả những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu nhỏ cũng bị điều tra.

6-1640828085.jpg

Trước đây, chỉ những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn mới bị điều tra, thì nay, ngay cả những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu nhỏ cũng bị điều tra.. (Ảnh: PV)

Lê Triều Dũng, Tổng giám đốc Cơ quan Phòng vệ Thương mại Việt Nam, cho biết những xu hướng mới đang đặt ra những thách thức lớn cho Việt Nam khi năng lực sản xuất và xuất khẩu của đất nước đang tăng lên nhanh chóng.

Nâng cao năng lực

Cả hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và truyền thống đều bao gồm các điều khoản về các biện pháp phòng vệ thương mại được thiết kế để bảo vệ ngành sản xuất trong nước chống lại sự cạnh tranh không lành mạnh của hàng hóa nhập khẩu. Do chi phí sản xuất và hậu cần ngày càng tăng, nhiều quốc gia đang có những hành động mạnh mẽ hơn để bảo vệ chuỗi cung ứng của họ. Đây cũng là thời điểm vàng để các cơ quan quản lý, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng vệ thương mại, đề xuất các chiến lược phù hợp để tránh thiệt hại từ các biện pháp đó đối với hàng hóa xuất khẩu.

Ông Dũng cho biết Cục Phòng vệ Thương mại Việt Nam đã làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất và cơ quan hải quan để hướng dẫn quy trình phòng vệ thương mại nhằm giảm tác động tiêu cực, đồng thời sát cánh cùng các doanh nghiệp bảo vệ quyền lợi của họ trong suốt quá trình này. Cơ quan này duy trì các kênh liên lạc với các cơ quan điều tra phòng vệ thương mại ở nhiều nước, cũng như các cơ quan đại diện, hiệp hội và doanh nghiệp của Việt Nam ở nước ngoài.

Cục Phòng vệ thương mại Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để ứng phó hiệu quả với các trường hợp phòng vệ thương mại, góp phần đảm bảo tăng trưởng xuất nhập khẩu của đất nước. Để tránh rủi ro từ các vụ kiện phòng vệ thương mại, chính quyền cũng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để nâng cao năng lực phòng vệ thương mại cho ngành sản xuất trong nước trong bối cảnh Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Ngoài ra, chính quyền sẽ tiếp tục triển khai hệ thống cảnh báo sớm đối với các ngành và sản phẩm có nguy cơ bị kiện phòng vệ thương mại tại các thị trường khác nhau.

Chính phủ Việt Nam chủ trương hoàn thiện hệ thống phòng vệ thương mại để bảo vệ nền kinh tế quốc dân, doanh nghiệp và thị trường trong nước phù hợp với các cam kết quốc tế.

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/viet-nam-nang-cao-nang-luc-doi-pho-voi-cac-bien-phap-phong-ve-thuong-mai-ngay-cang-tang.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/viet-nam-nang-cao-nang-luc-doi-pho-voi-cac-bien-phap-phong-ve-thuong-mai-ngay-cang-tang-a254328.html