Họp báo Chính phủ tháng 11: Làm rõ nhiều vấn đề dư luận quan tâm

 Vấn đề gia hạn thời hạn sử dụng vaccine phòng COVID-19, kế hoạch mở lại các đường bay quốc tế, xử lý sai phạm tại một số vụ án, vụ việc nóng... là những vấn đề được các nhà báo đặt ra tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành làm rõ thêm.

PV Văn Kiên (báo Tiền Phong): Xin cho biết kế hoạch mở lại đường bay thương mại quốc tế tới đây như thế nào để vừa phòng, chống được dịch vừa tạo điều kiện thuận lợi cho bà con ta, kiều bào ở nước ngoài có thể dễ dàng về nước?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông: Việc mở các mở đường bay là nhu cầu thực tế, khách quan trong đại dịch này. Không chỉ riêng Việt Nam mà các quốc gia khác cũng xem xét mở lại chuyến bay quốc tế để phát triển kinh tế-xã hội, giao thương cũng như đi lại của kiều bào trong dịp Tết.

21-1638500329.jpeg

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì họp báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngày 8/11, trong đó đưa ra các quốc gia dự kiến, ngoài Nhật Bản, Hàn Quốc là những quốc gia có nhiều kết nối với chúng ta thì có 10 quốc gia khác và phân ra làm 3 giai đoạn khác nhau với lộ trình, tần suất và các biện pháp phòng chống dịch kèm theo đảm bảo nhu cầu đi lại của hành khách và đánh giá theo cầu của các thị trường đó. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các Bộ: Ngoại giao, Công an, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch… để hoàn thành kế hoạch trình Thủ tướng Chính phủ quyết định. Quyết định này trên cơ sở có điều kiện. Điều kiện mở chuyến bay thì chúng ta phải xem xét các yếu tố như khả năng phòng chống dịch; tỉ lệ tiêm vaccine cho người dân để miễn dịch cộng đồng; quan trọng nhất là phải có sự đồng thuận của các quốc gia, đồng thuận về phương thức kiểm dịch của các quốc gia mà chúng ta kết nối. Hộ chiếu vaccine là công cụ để chúng ta mở chuyến bay cũng như các biện pháp hành chính khác.

Mở với quốc gia nào chúng ta phải có sự đồng thuận của quốc gia đó. Các hãng hàng không phải tuân thủ các quy định.  Tóm lại, chúng ta tiếp tục trao đổi, thỏa thuận với các quốc gia trên cơ sở lộ trình chúng tôi đưa ra và quyết định trên cơ sở đồng thuận các quốc gia. Gần đây có thêm biến chủng mới của virus Corona, đây là một biến động khiến tất cả các nước thận trọng hơn, xem xét, đánh giá kỹ. Tại kế hoạch chúng tôi đã trình, dự kiến từ tháng 12 hoặc từ đầu năm 2022 có thể có những chuyến bay nhưng do biến chủng mới, cần rà soát và tiếp tục làm việc với các quốc gia để có thể nối lại đường bay sớm nhất. Trên cơ sở làm việc, chúng tôi sẽ rà soát, báo cáo để Thủ tướng quyết định.

22-1638500329.jpeg
Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an trả lời báo chí. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

PV Hiếu Công (Zingnews): Xin đại diện Bộ Công an cung cấp thông tin kết quả điều tra ban đầu về 2 vụ án được dư luận xã hội quan tâm, thứ nhất là quyết định khởi tố, bắt tạm giam nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường vì tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; thứ hai là việc khởi tố bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vimedimex cùng 7 người khác do liên quan đến nhiều sai phạm trong hoạt động bán đấu giá tài sản.

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an: Trong công cuộc đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, lực lượng công an nhân dân thực hiện theo phương châm “Quyết tâm, quyết liệt, chủ động, thường xuyên, liên tục”, với quan điểm là thượng tôn pháp luật, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm và không oan sai, không có vùng cấm, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, rõ đến đâu thì xử lý đến đấy.

Đối với những vụ án tham nhũng mà dư luận bức xúc, đặc biệt là những người đứng đầu thuộc diện chức vụ cao hoặc có ảnh hưởng trong cộng đồng mà vi phạm pháp luật thì ngoài việc chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên trong quá trình tố tụng, trước khi cơ quan điều tra tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can thì Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương đều họp và xem xét rất cẩn trọng các vụ việc. Đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an có yêu cầu cơ quan điều tra phải cá thể hóa trách nhiệm của người vi phạm trong vụ án rất rõ, xem có vi phạm không. Nếu quyết định đó của người đứng đầu vì dân, vì cái chung, không có tiêu cực thì sẽ được xem xét một cách thấu đáo, nếu phát hiện có tiêu cực phải xử lý nghiêm minh; và cân nhắc sử dụng các biện pháp tố tụng như bắt hay không bắt, bảo đảm tính nhân văn.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực yêu cầu Bộ Công an triển khai một số vụ làm trước; Bộ đã chọn trong năm vừa qua là các sai phạm trong lĩnh vực y tế, tiếp theo là sai phạm trong đấu thầu đất đai. Phương châm là xử lý vụ án để cảnh tỉnh cả một vùng hoặc lĩnh vực; lợi ích của người được hưởng là nhân dân.

Về vụ việc của ông Trương Quốc Cường, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận, cơ quan tố tụng đang tiếp tục làm việc.

Còn vụ việc của bà Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vimedimex, đây là vụ đấu thầu đất đai. Sau khi UBND TP. Hà Nội có quyết định cho huyện Đông Anh đấu thầu diện tích đất 49.000 m2, thì công ty này tiến hành các biện pháp vây thầu, tức là cho tất cả các công ty con, cá nhân đi đấu thầu, dùng các biện pháp câu móc với các các cơ quan liên quan, giá đất lúc đó được xác định là 500 tỷ đồng nhưng hạ xuống còn 300 tỷ đồng để vào thắng thầu. Trong khi 3 công ty vây thầu đều là của bà Loan có nhiệm vụ làm giảm các công ty cùng tham gia và loại các công ty này ra. Qua 4 vòng đều cùng 1 giá và đều xin bỏ thầu. Vấn đề này, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ.

23-1638500329.jpeg
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trả lời vấn đề liên quan đến vaccine. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

PV Ngọc An (báo Tuổi trẻ TPHCM): Thời gian qua dịch diễn biến phức tạp, nhiều ca nhiễm và tử vong tăng ở các địa phương, Chính phủ, Bộ Y tế có đánh giá nguy cơ làn sóng dịch lần thứ 5 diễn ra? Có chiến lược điều phối hỗ trợ như thế nào ở các địa phương có nhiều ca tử vong?

Thủ tướng vừa có yêu cầu đến giữa tháng 12 hoàn thành tiêm mũi thứ 2 cho những người từ 18 tuổi trở lên và triển khai tiêm mũi 3. Vậy đề nghị này đạt yêu cầu hay không, kế hoạch tiêm mũi 3 thế nào?

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn: Dịch bệnh hiện tại tiếp tục diễn biến phức tạp, số mắc cao, ca tử vong có chiều hướng tăng. Qua thống kê hầu hết số ca tử vong tăng nhiều ở nhóm trên 50 tuổi kết hợp với các bệnh nền tiểu đường, ung thư, tim mạch, chiếm trên 80%.

Bộ Y tế đã có một số giải pháp như:

Thứ nhất, quan tâm theo dõi người có bệnh nền, tuổi nguy cơ cao trên 50 tuổi, phân tầng điều trị phù hợp.

Thứ hai, các bệnh viện thực hiện đánh giá phân loại nguy cơ theo dõi sát bệnh nhân, Bộ Y tế đã có hướng dẫn phân loại cụ thể, dễ thực hiện.

Thứ ba, tiếp tục hỗ trợ nhân lực cho các địa phương có số ca nặng tăng cao. Bộ trưởng Y tế đã có Quyết định 5500/QĐ-BYT ngày 30/11 về phân công các bệnh viện tuyến trên trực tiếp hỗ trợ chuyên môn trong quản lý, điều trị COVID-19 tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thứ tư, tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn, vệ sinh môi trường, giảm nguy cơ lây nhiễm tới các nhân viên y tế, nhiễm khuẩn bệnh viện…

Thứ năm, kích hoạt lại trung tâm hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID-19 từ xa.

Thứ sáu, các địa phương cử người có năng lực, trực tiếp chỉ đạo thực hiện thu dung một cách thích hợp, tránh chuyển tầng quá sớm. Nếu chuyển tầng quá sớm thì quá tải, còn quá muộn lại tăng nguy cơ tử vong, nên cần thiết phải chuyển tầng theo đúng hướng dẫn phân loại của Bộ Y tế.

Thứ bảy, cần xây dựng hệ thống giám sát nguyên nhân tử vong do COVID-19.

Cuối cùng, ngày hôm qua (1/12), Bộ trưởng Bộ Y tế đã có công điện tiếp tục triển khai các giải pháp giảm tử vong do COVID-19, trong đó, nêu cụ thể từng biện pháp tại các tỉnh, thành phố, bệnh viện, cơ sở y tế, cơ sở thu dung, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân COVID-19

Về vấn đề tiêm vaccine mũi 3, thực hiện chiến lược tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tính đến ngày 1/12, cập nhật trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 cho thấy cả nước đã tiêm trên 125 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho người trên 18 tuổi và trẻ em ở độ tuổi 12-17.

Trong đó, tỉ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine là hơn 94% và tỉ lệ tiêm đủ 2 liều là 68% dân số từ 18 tuổi trở lên. Nhiều tỉnh, thành phố tiêm đủ 2 mũi cho 80-90% người trên 18 tuổi trên địa bàn. Tiêm đủ liều cơ bản quan trọng trong chống dịch nên cần ưu tiên tối đa.

Để tăng phòng chống dịch cho người đã tiêm đủ liều cơ bản theo khuyến cáo chuyên gia tư vấn, ngày 1/12 Bộ Y tế có Công văn 0225/BYT-DP về việc tiêm vaccine phòng COVID-19 liều cơ bản và nhắc lại.

Việc tiêm đủ liều cơ bản là rất quan trọng trong công tác phòng chống dịch COVID-19 nên cần được ưu tiên tối đa. Để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19 cho những người đã được tiêm chủng đủ liều cơ bản, theo khuyến cáo của Nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược về tiêm chủng của Tổ chức Y tế thế giới và kinh nghiệm sử dụng vaccine của các nước, Bộ Y tế đề nghị: Tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng phòng COVID-19 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế.

Đối tượng tiêm là người từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm trước cho người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm 1 hoặc 2 hoặc 3 mũi tùy theo loại vaccine) có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng.  Loại vaccine cùng loại với liều cơ bản hoặc mRNA. Khoảng cách tiêm 1 mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày nếu có đủ vaccine.

Tiêm liều nhắc lại vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng: Người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung, ưu tiên người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế. Loại vaccine: Nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vaccine thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vaccine mRNA; nếu trước đó đã tiêm các loại vaccine khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vaccine mRNA. Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vaccine của hãng Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vaccine mRNA hoặc vaccine vector virus (vaccine AstraZeneca). Khoảng cách tiêm 1 mũi nhắc lại ít nhất 6 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung.

Liều lượng vaccine để tiêm bổ sung và nhắc lại theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất đã được Bộ Y tế cho phép

Dự kiến hết năm nay chúng ta có hợp đồng với các đơn vị tổng số lượng khoảng 200 triệu liều. Hiện tại theo chỉ đạo Thủ tướng, Bộ Y tế đã và đang đàm phán các công ty đối tác. Sắp tới sẽ tiếp tục có vaccine cho Việt Nam, trong đó đặc biệt là Pfizer và AstraZeneca, đủ để tiêm các mũi nhắc lại tăng cường thời gian tới.

PV Vietnamnet: Liên quan đến việc gia hạn thời hạn vaccine vừa qua, Bộ Y tế đã có giải thích. Tuy nhiên, được biết việc được phép gia hạn đã được Bộ Y tế chấp thuận từ ngày 30/9 nhưng việc công bố việc này thì gần đây khi dư luận có ý kiến thì Bộ Y tế mới giải thích rõ hơn. Xin hỏi vì sao khi dư luận xôn xao thì Bộ Y tế mới đưa ra giải thích mà không chủ động đưa ra thông tin sớm hơn? 

Được biết hiện một số quốc gia có yêu cầu tiêu hủy vaccine quá hạn, còn ở Việt Nam lại đang gia hạn thời hạn sử dụng vaccine. Xin hỏi ngoài Việt Nam còn quốc gia nào đang gia hạn vaccine nữa không?

Thủ tướng Chính phủ có nói về việc sẽ xây dựng chương trình gói kích cầu kinh tế đủ lớn cho nền kinh tế phục hồi. Xin hỏi Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, việc xây dựng gói kích cầu này đến đâu? Quy mô gói kích cầu này sẽ lớn như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn: Việc gia hạn sử dụng này được áp dụng chung trên toàn cầu trong tiêm chủng cho tất cả các nhóm đối tượng từ 12 tuổi trở lên. Việc gia hạn này cũng đã được kiểm định khắt khe và đảm bảo chất lượng an toàn, hiệu quả. Từ thời điểm FDA và EMA phê duyệt nói trên, các lô vaccine Pfizer đã sản xuất trước đây có hạn sử dụng 6 tháng thì tự động tăng hạn dùng lên 9 tháng. Các quốc gia trên thế giới vẫn giữ nguyên nhãn trên lọ vaccine theo hạn sử dụng của nhà sản xuất và chỉ có thông báo riêng về tăng hạn sử dụng của vaccine lên 9 tháng.

Trong thời gian tới, Nhà sản xuất tiếp tục nghiên cứu và nếu đảm bảo ổn định, chất lượng, Nhà sản xuất sẽ nộp hồ sơ cho các cơ quan thẩm quyền để tăng hạn sử dụng của vaccine có thể lên tới 12, 18 hoặc 24 tháng.

TS. Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cho biết, vaccine Pfizer-BioNTech là vaccine COVID-19 đầu tiên được WHO phê duyệt vào ngày 31/12/2020 và đưa vào Danh sách sử dụng khẩn cấp của WHO. Ngày 8/1/2021, WHO đưa ra khuyến nghị về việc sử dụng và các yêu cầu bảo quản đối với vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 dựa trên dữ liệu khoa học có được vào thời điểm đó. Nhà sản xuất đã tiếp tục nghiên cứu và phát triển sau giai đoạn phê duyệt ban đầu. Các cơ quan quản lý vaccine quốc gia đã cập nhật các điều kiện phê duyệt sau khi xem xét các bằng chứng và dữ liệu khoa học mới do nhà sản xuất cung cấp, gồm có: Mở rộng nhóm tuổi tiêm từ 12 tuổi trở lên và tăng hạn sử dụng từ 6 tháng lên 9 tháng.

Vào tháng 8/2021, WHO đã phê duyệt các điều kiện cập nhật này, bao gồm việc tăng hạn sử dụng lên 9 tháng áp dụng với tất cả vaccine Pfizer đã được sản xuất kể cả trước thời điểm tháng 8/2021.

Trong quá trình vận chuyển vaccine từ nhà sản xuất đến Việt Nam, vaccine luôn được bảo quản ở nhiệt độ -90°C đến -60°C bằng các thiết bị chuyên dụng của nhà sản xuất. Tất cả các lô vaccine trước khi sử dụng tại Việt Nam đều được Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế đánh giá chất lượng và cấp giấy phép xuất xưởng. Do vậy, việc tăng thời hạn vaccine thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng vaccine.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã nhấn mạnh, việc gia hạn vaccine Pfizer thực hiện theo quy định quốc tế, Việt Nam không tự gia hạn. Mọi vaccine về Việt Nam đều được kiểm định theo yêu cầu bởi WHO và đảm bảo hiệu quả khi sử dụng cho bệnh nhân.

24-1638500329.jpeg
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương trả lời tại họp báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương: Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế là nhiệm vụ Chính phủ giao cho Bộ KH&ĐT thực hiện, chủ trì. Theo kế hoạch, chương trình này sẽ được trình lên Quốc hội vào phiên họp bổ sung cuối năm nay.

Về nội dung cơ bản, chương trình phục hồi gồm 5 nhóm giải pháp chủ yếu gồm: Y tế, an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp/hợp tác xã/hộ gia đình, kích thích đầu tư công, cải cách hành chính.

Là cơ quan chủ trì soạn thảo, Bộ KH&ĐT cho rằng, 5 nhóm giải pháp này đã đủ mạnh và cơ bản bao quát hết các lĩnh vực cần hỗ trợ cũng như cấu trúc của nền kinh tế, hướng tới phục hồi nhanh và phát triển sau khi kiểm soát được đại dịch.

Liên quan đến "thời gian đủ dài" và "quy mô đủ lớn", về thời gian, Bộ KH&ĐT đã báo cáo Chính phủ thời gian áp dụng Chương trình khoảng 2 năm, tập trung chủ yếu năm 2022 và 2023. Tùy tình hình diễn biến của dịch bệnh và diễn biến của một số giải pháp sẽ phải kéo dài thêm. Ví dụ như các dự án đầu tư công có quy mô lớn, điển hình là cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025. Đây là dự án có tổng mức đầu tư rất lớn và trong thời gian dài, do đó rất khó có thể thực hiện trong vòng 2 năm. Như vậy, thời gian sẽ gắn với mục tiêu phát triển và chủ yếu tập trung trong năm 2022, 2023.

Trong 3 nội dung mà Thủ tướng Chính phủ nói về Chương trình phục hồi, "giải pháp đủ mạnh, thời gian đủ dài, quy mô đủ lớn" có liên quan chặt chẽ với nhau. Nếu như giải pháp đủ mạnh sẽ tốn kém chi phí, nếu kinh phí giới hạn thì thời gian sẽ phải kéo dài thêm, đây là mối quan hệ chặt chẽ giữa các yếu tố này.

Rất tiếc hôm nay, tôi chưa thể trả lời báo chí về quy mô của Chương trình chính sách tài khóa tiền tệ vì chưa được các cấp có thẩm quyền thông qua. Tuy nhiên, có thể khẳng định, công cụ để thực hiện các giải pháp của chương trình phục hồi chủ yếu tập trung vào công cụ tài khóa và tiền tệ, kết hợp với các công cụ khác như huy động các quỹ ngoài ngân sách, quỹ của doanh nghiệp, sự tham gia của khu vực tư nhân...

Bộ KH&ĐT sẽ kịp thời thông báo với báo chí khi Chương trình phục hồi được Quốc hội thông qua.

25-1638500329.jpeg
Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt trả lời câu hỏi của nhà báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

PV Trần Quốc (báo Nhà báo và Công luận): Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết của Đại hội lần thứ XIII của Đảng vừa diễn ra, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu, trong đó có nội dung cần ra sức xây dựng, giữ gìn và phát huy những giá trị đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, bản sắc dân tộc. Để thực hiện kết luận của Tổng Bí thư tại Hội nghị, xin Bộ VHTT&DL cho biết Bộ đã triển khai công tác này như thế nào và đã xây dựng kế hoạch phương án cụ thể như thế nào để đưa các kết luận của Tổng Bí thư đi vào cuộc sống?

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt: Triển khai nội dung kết luật của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị quan trọng này, Bộ VHTT&DL đang triển khai một số công việc như sau:

Trước hết, tập trung nâng cao nhận thức về công tác tuyên truyền về phát triển văn hóa, trong đó khẳng định sự đóng góp của văn hóa trong quá trình kinh tế xã hội và quá trình hội nhập quốc tế, để văn hóa đứng ngang hàng kinh tế, chính trị.

Thứ hai, Bộ tiếp tục tập trung tham mưu, đề xuất để hoàn thiện thể chế, chính sách… Ví dụ như sửa đổi bổ sung Luật Di sản văn hóa, đặc biệt khai thác, khuyến khích sáng tạo đội ngũ văn nghệ sĩ của các tổ chức, các doanh nghiệp…

Thứ ba là xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, cần tập trung xây dựng môi trường văn hóa, trong đó có một nội dung quan trọng là phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan và địa phương để xây dựng được hệ giá trị văn hóa của con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thứ tư là tập trung xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh để tạo động lực về phát triển kinh tế, xã hội, hội nhập quốc tế. Trong nội dung này, Bộ tập trung tạo điều kiện cho người dân để tiếp cận các dịch vụ văn hóa, các sản phẩm văn hóa, qua đó xây dựng các bộ tiêu chí liên quan về chỉ số văn hóa quốc gia, hướng tới sự phát triển bền vững.

Thứ năm là nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của văn hóa. Đây là nhu cầu rất lớn của người dân.

Thứ sáu là bảo vệ và phát huy di sản văn hóa của dân tộc. Theo đó, cần xây dựng các chương trình về văn hóa nghệ thuật cũng như về di sản văn hóa các dân tộc của chúng ta. Đồng thời, nâng cấp và khai thác hiệu quả về văn hóa và di sản văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Thứ bảy là hoàn thiện cơ chế thị trường trong lĩnh vực văn hóa, trong đó tập trung ưu tiên phát triển một số ngành công nghiệp văn hóa. Đây là một trong những nội dung quan trọng và cần tập trung xây dựng chiến lược của các ngành công nghiệp văn hóa, đặc biệt chú ý những lợi thế về công nghiệp văn hóa của Việt Nam.

Thứ tám là chủ động hội nhập, tăng cường hợp tác, giao lưu quốc tế về văn hóa, thì cần xây dựng các đề án để đầu tư, quảng bá các tác phẩm nghệ thuật của chúng ta, chiến lược văn hóa đối ngoại tới năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng như xúc tiến thành lập một số trung tâm văn hóa tại một số quốc gia như Hàn Quốc, Pháp, Nga, Trung Quốc… trong thời gian tới.

Thứ chín là tạo sự đột phá trong vấn đề nguồn nhân lực trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, theo đó tập trung vào thế mạnh là thị trường đào tạo văn nghệ sĩ diễn viên trong nước và nước ngoài.

Thứ mười là quan tâm đẩy mạnh khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa.

Mười một là tập trung hiệu quả các nguồn lực đầu tư, phát triển lĩnh vực văn hóa.

Theo baochinhphu.vn

Nguồn bài viết: https://m.baochinhphu.vn/story.aspx?did=454970

Link nội dung: https://phaply.net.vn/hop-bao-chinh-phu-thang-11-lam-ro-nhieu-van-de-du-luan-quan-tam-a254082.html