Ngành Thuế cam kết tháo gỡ khó khăn đồng hành cùng đối tượng nộp thuế

Sáng 21/11, Hệ thống hóa đơn điện tử đã được kích hoạt với 6 tỉnh, thành phố tham gia giai đoạn 1 gồm Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ và Bình Định.

Các địa phương bày tỏ cam kết đồng hành cùng người nộp thuế và sẵn sàng tháo gỡ khó khăn trong triển khai hoá đơn điện tử trên địa bàn.

21-1637547048.jpg

Chủ tịch UBND Thành Phố Hà Nội Chu Ngọc Anh, Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Mai Sơn và Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương bấm nút khởi động triển khai Hệ thống hóa đơn điện tử. Ảnh: TTXVN phát

Trong buổi lễ kích hoạt hệ thống hóa đơn điện tử tại Cục Thuế Hà Nội, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, UBND thành phố xác định rõ tầm quan trọng của việc triển khai hóa đơn điện tử trong công cuộc chuyển đổi số nên ngay sau khi nhận được Quyết định số 1830/QĐ-BTC của Bộ Tài chính về việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử, UBND thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại thành phố.

Bên cạnh đó, thành phố thường xuyên chỉ đạo Cục Thuế thành phố Hà Nội phối hợp với các Sở, ban ngành tổng hợp vướng mắc để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế trong quá trình chuyển đổi, giảm thiểu đến mức tối đa những phiền hà có thể xảy ra.

"Như vậy, đến thời điểm này, có thể nói về cơ bản thành phố đã ở trạng thái “sẵn sàng” cho việc kích hoạt hệ thống hóa đơn điện tử", ông Chu Ngọc Anh thông tin.

Theo ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội, việc chuyển đổi sang hóa đơn điện tử có ý nghĩa quan trọng giúp doanh nghiệp giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy (giảm chi phí giấy in, mực in, vận chuyển, lưu trữ hóa đơn, không gian lưu trữ hóa đơn…), giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế.

Đặc biệt, việc triển khai hệ thống hóa đơn điện tử còn có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng cơ sở dữ liệu lớn (big data), mấu chốt của chuyển đổi số không chỉ đối với cơ quan thuế mà còn đối với cả doanh nghiệp và nền kinh tế. Từ đó, góp phần quan trọng phát triển Chính phủ điện tử, đổi mới công tác quản lý nhà nước.

Ông Mai Sơn nhấn mạnh, nhận thức về triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại thành phố là một trong các giải pháp quan trọng thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, Cục Thuế thành phố Hà Nội sẽ luôn bám sát các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế để tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về hoá đơn điện tử đến toàn bộ cộng đồng người dân, doanh nghiệp.

Từ đó, giúp người nộp thuế hiểu rõ về lợi ích và hiệu quả của việc sử dụng hóa đơn điện tử; mở rộng các kênh tương tác để hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh về hóa đơn điện tử.

22-1637547119.jpeg

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cùng lãnh đạo Cục thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư làm lễ triển khai sử dụng hóa đơn điện tử. Ảnh: TTXVN/phát

Trước đó, để triển khai hóa đơn điện tử cho khoảng 180.000 doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh trên địa bàn, UBND thành phố Hà Nội đã đặt mục tiêu, lộ trình chi tiết theo các giai đoạn triển khai. Theo đó, mục tiêu chung đến ngày 31/3/2022 triển khai hóa đơn điện tử đến 100% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn có đủ điều kiện theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định về hóa đơn, chứng từ.

Còn từ ngày 25/10 đến 5/11/2021, lựa chọn và triển khai cho 1.000-1.500 doanh nghiệp. Tiếp đó ngày 10/11/2021 đến 31/12/2021, tỷ lệ người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử đạt 80% đối với doanh nghiệp, tổ chức đã thông báo phát hành hóa đơn điện tử và đã sử dụng hóa đơn điện tử. Tỷ lệ người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử đạt 60% đối với doanh nghiệp, tổ chức đã thông báo phát hành hóa đơn điện tử và chưa sử dụng hóa đơn điện tử; người nộp thuế là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai sử dụng hóa đơn điện tử đạt 30%. Từ ngày 1/1/2022 đến 31/3/2022, 100% doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai sử dụng hóa đơn điện tử.

Kể từ tháng 11/2021, Tp.Hồ Chí Minh cùng 5 tỉnh thành khác trên cả nước chính thức áp dụng hóa đơn điện tử. Lãnh đạo UBND thành phố cam kết đồng hành cùng người nộp thuế và sẵn sàng tháo gỡ khó khăn trong triển khai hoá đơn điện tử trên địa bàn.
Theo ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Tp.Hồ Chí Minh, thời gian qua, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai hoá đơn điện tử để tập trung chỉ đạo triển khai nhiệm vụ này. Đồng thời cũng đã rà soát chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, giải pháp triển khai, tăng cường tuyên truyền hướng dẫn, đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp trong việc triển khai hoá đơn điện tử. Đây là khâu quan trọng và là điều kiện để triển khai thành công. Song song với đó, ngành Thuế cũng sẽ tiếp tục tuyên truyền hỗ trợ đồng hành với doanh nghiệp để sẵn sàng tháo gỡ khó khăn trong triển khai hoá đơn điện tử trên địa bàn.

Theo Cục Thuế Tp.Hồ Chí Minh, trước khi kích hoạt áp dụng hoá đơn điện tử, trên địa bàn Thành phố có 173.349 doanh nghiệp tương ứng với trên 70% trong tổng số doanh nghiệp đang hoạt động có phát sinh giao dịch và có sử dụng hoá đơn. Tuy hóa đơn điện tử các doanh nghiệp này đang sử dụng là áp dụng theo các quy định cũ trong Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 quy định về hóa đơn hàng hóa, cung cấp dịch vụ, song về cơ bản việc áp dụng cũng không quá xa lạ với các doanh nghiệp trên địa bàn.

Bên cạnh đó, thành phố cũng có 118 doanh nghiệp đã thực hiện thí điểm hóa đơn điện tử có mã xác thực theo Quyết định 1209/QĐ-BTC ngày 23/6/2015 của Bộ Tài chính về việc thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế.

Theo ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục Thuế Tp.Hồ Chí Minh, thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử đã và đang được ngành thuế thành phố triển khai tốt các bước công việc cần thiết như mở các đợt tuyên truyền hoá đơn điện tử từ rất sớm cho các doanh nghiệp trên địa bàn; triển khai tập huấn cho doanh nghiệp và cho đội ngũ công chức thực hành; tích cực tham gia góp ý hoàn thiện hệ thống chính sách để bảo đảm chính sách lớn về hóa đơn điện tử của ngành thuế triển khai có hiệu quả trên địa bàn.

Cục Thuế thành phố đã hoàn thành tất cả các công tác cần triển khai theo yêu cầu của Tổng cục Thuế và Ban chỉ đạo, tất cả đều sẵn sàng cho việc kích hoạt hệ thống hoá đơn điện tử của cả nước. Tại 24 trụ sở của 22 Chi cục Thuế quận, huyện, khu vực trực thuộc Cục Thuế Tp.Hồ Chí Minh cũng sẵn sàng cho áp dụng hóa đơn điện tử.

Đối với Trung tâm Điều hành Hoá đơn điện tử của Cục Thuế, Cục Thuế đã bố trí lực lượng công chức có năng lực và kiến thức chuyên môn tốt, bố trí đường dây nóng để sẵn sàng hỗ trợ người nộp thuế khi có yêu cầu. Đồng thời, công bố đường dây nóng hỗ trợ hóa đơn điện tử tại Cục Thuế Thành phố. Người nộp thuế có thể gọi đến số 028.3770.2288 bấm phím nội bộ số 8 để được hỗ trợ giải đáp kịp thời, chính xác về hóa đơn điện tử.

Theo ông Phạm Trí Dũng, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Tp.Hồ Chí Minh, việc chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử từ hoá đơn giấy mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Đáng chú ý nhất là việc chuyển đổi này giúp doanh nghiệp giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy; đồng thời giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế, khắc phục rủi ro làm mất, hỏng, cháy khi sử dụng hóa đơn giấy do hệ thống hóa đơn điện tử được sao lưu nên khả năng mất hóa đơn điện tử khó xảy ra.

Sử dụng hóa đơn điện tử sẽ tạo yên tâm cho người mua hàng hóa dịch vụ. Sau khi nhận hóa đơn điện tử, người mua có thể kiểm tra ngay trên hệ thống của cơ quan thuế để biết chính xác thông tin người bán kê khai với cơ quan thuế và thông tin người bán cung cấp cho người mua.

Đối với xã hội, việc sử dụng hóa đơn điện tử sẽ góp phần khắc phục tình trạng gian lận sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, làm hóa đơn sai lệch, tình trạng làm giả hóa đơn… góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp; giúp việc triển khai thương mại điện tử  được hoàn thiện hơn. Sử dụng hóa đơn điện tử cũng giảm tối đa việc sử dụng giấy, qua đó cũng góp phần bảo vệ môi trường.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước cũng giúp xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn, cơ quan quản lý không cần tốn quá nhiều chi phí thời gian trong việc đối chiếu rà soát hóa đơn và ngăn chặn kịp thời các địa chỉ bỏ hóa đơn, ngăn chặn tình trạng gian lận trong thuế.

Là một trong 6 tỉnh, thành phố trong cả nước được Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) lựa chọn để triển khai áp dụng hóa đơn điện tử, ngay sau lễ kích hoạt, trong sáng 21/11 Cục Thuế Hải Phòng đã ký điện tử thông báo chấp nhận 168 doanh nghiệp  sử dụng hóa đơn điện tử.

Ban Chỉ đạo của Cục Thuế Hải Phòng cũng đặt chỉ tiêu cụ thể số lượng doanh nghiệp; trong đó yêu cầu đến ngày 31/12/2021 có trên 70% các doanh nghiệp đang hoạt động đủ điều kiện phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, đến ngày 31/3/2022 đạt 100%.

Trước chủ trương mới, ông Lê Xuân Hiến, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ số và in đồ họa (địa chỉ số 20 đường Lê Lợi, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) cho biết: đơn vị là một trong 2 doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố Hải Phòng cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử được Tổng cục thuế công bố. Theo ghi nhận của đơn vị, hiện các doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện chuyển đổi hoá đơn điện tử đều không gặp trở ngại gì lớn. Chỉ có việc thực hiện chuyển đổi vào thời điểm cuối năm như hiện nay sẽ khiến một số doanh nghiệp khá vất vả để xoay sở do cuối năm lượng việc nhiều. Mặc dù vậy, có thể khẳng định việc thực hiện chuyển đổi này sẽ góp phần rất lớn trong quản lý hóa đơn, thuế.

Ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hải Phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử thành phố nêu rõ, Cục Thuế Hải Phòng cần rà soát, phân loại các tổ chức, doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh trong diện triển khai hóa đơn điện tử; kịp thời hướng dẫn và tuyên truyền về tiện ích của sử dụng hóa đơn điện tử đối với người nộp thuế. Cùng với đó, cần tập huấn về phần mềm nộp thuế điện tử, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức thuế để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Phó Chủ tịch Lê Anh Quân đề nghị các sở, ngành liên quan cần có sự phối hợp trong việc cấp phép đăng ký kinh doanh, mã số thuế, quan tâm phối hợp với Cục Thuế thành phố theo lĩnh vực được giao để quản lý tốt phần mềm triển khai hóa đơn thuế điện tử; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về lợi ích của việc triển khai hóa đơn điện tử cũng như vận động các hộ kinh doanh sử dụng dịch vụ tiện ích, thông minh trên.

Theo Bộ Tài chính, kế hoạch triển khai hóa đơn điện tử theo 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022, triển khai tại 6 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Phú Thọ, Quảng Ninh, Bình Định. Giai đoạn 2 từ tháng 4-7/2022, triển khai tiếp tại 57 tỉnh, thành phố còn lại./.

Theo bnews.vn

Nguồn bài viết: https://bnews.vn/nganh-thue-cam-ket-thao-go-kho-khan-dong-hanh-cung-doi-tuong-nop-thue/221829.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/nganh-thue-cam-ket-thao-go-kho-khan-dong-hanh-cung-doi-tuong-nop-thue-a253978.html