Vụ hoán đổi ‘đất vàng’: Lý do không xử lý hình sự cựu Chủ tịch UBND TPHCM

Ông Lê Hoàng Quân - cựu Chủ tịch UBND TPHCM có một phần trách nhiệm nhưng ở mức độ hạn chế, Cơ quan điều tra xác định chưa đến mức phải xử lý hình sự.

5-1637198914.jpeg
Ông Nguyễn Thành Tài (giữa) và các bị cáo tại toà. Ảnh: VnExpress

Từ ngày 16/11 đến 22/11, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm vụ sai phạm liên quan đến việc hoán đổi nhà đất 185 Hai Bà Trưng (phường 6, quận 3) và 57 Cao Thắng (phường 3, quận 3).

Ngoài hành vi sai phạm của các bị cáo được nêu trong cáo trạng của Viện Kiểm sát công bố tại phiên tòa, cáo trạng cũng nêu hành vi một số đối tượng khác có liên quan vụ án, nhưng chưa đến mức xem xét xử lý hình sự. Trong đó Viện Kiểm sát có nêu trường hợp của ông Lê Hoàng Quân (thời điểm xảy ra vụ án là Chủ tịch UBND TPHCM).

Theo cáo trạng đã công bố công khai tại phiên tòa của Viện Kiểm sát, ông Lê Hoàng Quân thời điểm xảy ra vụ án thì ngoài chức danh Chủ tịch UBND TPHCM cũng là Trưởng ban chỉ đạo 09 TPHCM.

Ông Lê Hoàng Quân là người đã đồng ý chủ trương hoán đổi tài sản, chỉ đạo ông Nguyễn Thành Tài (lúc đó là phó Chủ tịch UBND TPHCM, hiện đang là bị cáo) thực hiện, trên cơ sở đề xuất của các sở, ngành, ông Lê Hoàng Quân đã đồng ý cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất (GCNQSDĐ) và Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (QSHNƠ) tại 185 Hai Bà Trưng (phường 6, quận 3, TPHCM) cho Công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương (Cty Diệp Bạch Dương) không đúng quy định.

Tuy nhiên, hành vi của ông Lê Hoàng Quân không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới thất thoát tài sản của Nhà nước.

Để xảy ra hậu quả thiệt hại cho Nhà nước, trách nhiệm chính là do UBND TPHCM và các sở, ngành có liên quan đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, thể hiện: không yêu cầu Cty Diệp Bạch Dương cung cấp bản chính GCNQSĐ và QSHNƠ; không kiểm tra pháp lý; không kiểm tra di biến động tài sản 57 Cao Thắng nên không phát hiện được tài sản này đã bị Cty Diệp Bạch Dương thế chấp vay vốn tại ngân hàng, không thực hiện đúng chỉ đạo tại Thông báo số 22 ngày 10/01/2013.

“Đối với sai phạm này, ông Quân có một phần trách nhiệm nhưng ở mức độ hạn chế nên Cơ quan điều tra xác định chưa đến mức phải xử lý hình sự mà kiến nghị xử lý về mặt hành chính” – Viện Kiểm sát nêu trong cáo trạng.

Trong phiên tòa chiều qua (16/11), ông Nguyễn Thành Tài khai, khi nghe Vy Nhật Tảo (Giám đốc Trung tâm Ca nhạc nhẹ TPHCM) và bà Dương Thị Bạch Diệp (Giám đốc Cty Diệp Bạch Dương) trình bày phương án hoán đổi mang lại lợi ích cho Thành phố ông đã ủng hộ và báo cáo ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TPHCM xin ý kiến chỉ đạo.

Ông Lê Hoàng Quân giao cho ông Tài trực tiếp chỉ đạo, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Ông Nguyễn Thành Tài là người chấp thuận chủ trương và chỉ đạo giải quyết việc hoán đổi tài sản.

Theo tienphong.vn

Nguồn bài viết: https://tienphong.vn/vu-hoan-doi-dat-vang-ly-do-khong-xu-ly-hinh-su-cuu-chu-tich-ubnd-tphcm-post1393785.tpo

Link nội dung: https://phaply.net.vn/vu-hoan-doi-dat-vang-ly-do-khong-xu-ly-hinh-su-cuu-chu-tich-ubnd-tphcm-a253946.html