Khởi tố 6 bị can “chạy án” cho nguyên GĐ bệnh viện Thủ Đức: Cần phải làm rõ có hay không hành vi đưa nhận hối lộ

(Pháp lý) - Quá trình kiểm sát điều tra vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" tại Bệnh viện TP Thủ Đức, Viện KSND tối cao đã phê chuẩn khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng có hành vi nhận tiền để "chạy án" cho nguyên Giám đốc bệnh viện. Trao đổi với PV Tạp chí điện tử Pháp lý, TS. Ls. Đặng Văn Cường cho rằng, cơ quan điều tra cần phải làm rõ có hay không hành vi nhận hối lộ để làm sáng tỏ bản chất vụ án, không bỏ lọt tội phạm, xử lý đúng tội danh.

image001-1636681746.jpg
Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, 6 bị can có hành vi nhận tiền để "chạy án" cho Nguyễn Minh Quân (SN 1973), nguyên Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh).

Khởi tố 6 bị can nhận tiền "chạy án"cho nguyên Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức.

Ngày 10/11, VKSND tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 6 bị can gồm: Bùi Thị Hồng Giang (SN 1975), luật sư, Giám đốc Công ty Luật TNHH Bùi Gia và cộng sự; Trần Văn Long (SN 1976), Tổng Giám đốc Công ty CP Truyền thông du lịch Việt; Hà Duy Tuấn (SN 1985), lao động tự do, trú tại xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh; Nguyễn Ngọc Triệu (SN 1973), nguyên Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (đã hoàn tục và thôi tất cả các chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Đại biểu HĐND tỉnh Hà Giang) và Bùi Trung Kiên (SN 1980), Lê Thanh An (SN 1976), nguyên là cán bộ Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Bộ Công an.

Theo Vụ Thực hành quyền công tố và Kiểm sát điều tra án kinh tế, các bị can bị khởi tố về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại khoản 4, Điều 355 Bộ luật Hình sự năm 2015. 

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, 6 bị can có hành vi nhận tiền để "chạy án" cho Nguyễn Minh Quân (SN 1973), nguyên Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh). Nguyễn Minh Quân là bị can trong vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức vừa bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố.

6-1636681754.jpg
Bị can Nguyễn Minh Quân (trái) và bị can Nguyễn Văn Lợi (phải) trong vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" tại Bệnh viện TP Thủ Đức

Trước đó, ngày 14/10, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Nguyễn Tâm (Cty Nguyên Tâm) và các đơn vị liên quan.
Qua điều tra ban đầu xác định, Nguyễn Minh Quân và Nguyễn Văn Lợi (SN 1986, Giám đốc Cty Nguyễn Tâm) đã thông đồng, câu kết thực hiện hành vi trái quy định của Luật đấu thầu trong việc mua sắm vật tư trang thiết bị y tế tại Bệnh viện TP Thủ Đức gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản Nhà nước.

Ngày 6/11, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét và lệnh bắt bị can để tạm giam về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, đối với Nguyễn Minh Quân và Nguyễn Văn Lợi.

Cần phải làm rõ có hay không hành vi đưa nhận hối lộ

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Pháp lý xoay quanh vụ việc, TS. Ls. Đặng Văn Cường – Trưởng VP Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, đây là thông tin khá bất ngờ bởi vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại bệnh viện Thủ Đức vừa mới xảy ra, đang trong giai đoạn điều tra.

Theo TS Cường, hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tập trung điều tra, làm rõ hành vi vi phạm, chưa có nhiều thông tin. Tuy nhiên, theo kết quả điều tra ban đầu, 6 bị can có hành vi nhận tiền để "chạy án" cho Nguyễn Minh Quân (SN 1973), nguyên Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh).

image003-1636681746.jpg

TS. Ls. Đặng Văn Cường – Trưởng VP Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Các bị can bị khởi tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 355 Bộ luật Hình sự năm 2015. Đây là tội danh thuộc nhóm tội phạm về chức vụ, chủ thể của tội này phải là người có chức vụ quyền hạn, đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình để chiếm đoạt tài sản của người khác. Hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn là thực hiện các công việc vượt quá giới hạn mà pháp luật cho phép liên quan đến chức vụ, quyền hạn. 

Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng thì cơ quan điều tra khởi tố các bị can đều theo khoản 4, của điều 355 Bộ luật Hình sự năm 2015, điều này chứng tỏ số tiền mà các bị can bị tình nghi chiếm đoạt có trị giá từ 1.000.000.000 đồng trở lên. TS. Ls Đặng Văn Cường phân tích.

Tuy nhiên, TS Cường cho rằng, nếu có hành vi là nhận tiền để thực hiện công việc theo yêu cầu của người đưa tiền thì sẽ bị xử lý hình sự về tội nhận hối lộ. Vấn đề này cơ quan điều tra cần phải làm rõ và chứng minh bằng các chứng cứ, làm cơ sở để giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật. 

Trong đó, động cơ mục đích của việc đưa tiền và nhận tiền là vấn đề quan trọng quyết định đến việc xác định tội danh và mức hình phạt. Ngoài ra số tiền mà các bị can đã nhận là bao nhiêu tiền là yếu tố quyết định đến việc áp dụng khung khoản hình phạt.

Theo TS Cường, đây là một thực tế rất đáng buồn bởi các bị can trong vụ án này lại là người đang thi hành công vụ trong vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng tại Bệnh viện Thủ Đức. Người bị khởi tố, bị bắt trong vụ án này là những người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng. Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục làm rõ để làm sáng tỏ các tình tiết trong vụ án và các đối tượng liên quan, làm căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật./.

Xuân Trường

Link nội dung: https://phaply.net.vn/khoi-to-6-bi-can-chay-an-cho-nguyen-gd-benh-vien-thu-duc-can-phai-lam-ro-co-hay-khong-hanh-vi-dua-nhan-hoi-lo-a253896.html