Đề xuất can thiệp thuế để kiềm chế giá xăng dầu

Lĩnh vực GTVT đã và đang bị ảnh hưởng rất lớn bởi đại dịch Covid-19. Giá xăng dầu lại tăng như vậy thì đúng là "một cú sốc tiếp theo".

“Rõ ràng, giá xăng dầu vừa qua tăng chưa phải là đỉnh của thế giới cũng như trong nước, tuy nhiên trong bối cảnh nền kinh tế của chúng ta hiện tại, sức chịu đựng của doanh nghiệp có hạn. Chúng ta đang trong quá trình phục hồi nên kinh tế sau đại dịch Covid-19, nếu giá xăng dầu tăng cao như hiện nay sẽ đẩy chỉ số tăng giá của các mặt hàng khác. Điều này ảnh hưởng không tốt đến quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch”, đại biểu Hoàng Văn Cường cho biết bên lề hành lang Quốc hội sáng nay (27/10).

Ông Cường nhấn mạnh, lĩnh vực ảnh hưởng lớn nhất khi giá xăng dầu tăng là lĩnh vực giao thông vận tải. Hiện nay lĩnh vực này đã và đang bị ảnh hưởng rất lớn bởi đại dịch Covid-19. Giá xăng dầu lại tăng như vậy thì đúng là "một cú sốc tiếp theo". Điều này khiến các doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn kép.

2-1635387841.jpeg

Đại biểu Hoàng Văn Cường.

Lý giải về giá xăng dầu trong nước tăng như hiện, đại biểu đoàn Hà Nội cho rằng, phần lớn là do giá dầu thế giới tăng và cộng thêm một số yếu tố khác.

“Từ giá dầu thế giới nhập khẩu vào trong nước thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đặc biệt trong thời gian qua, ảnh hưởng của dịch bệnh nên vận tải hàng hóa trên thế giới bị ảnh hưởng, thậm chí là đứt gãy, đặc biệt là vận tải biển. Vì vậy chi phí vận tải, logistics cũng tăng lên. Tất cả yếu tố đó làm giá xăng dầu cao như hiện nay”, ông Cường nói.

Để quá trình phục hồi kinh tế trong nước được diễn ra như kỳ vọng, Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, chúng ta phải giữ ổn định giá xăng dầu trong thời điểm hiện nay.

“Giá xăng dầu bao giờ cũng là giá đầu tiên đẩy giá của hàng loạt các ngành các lĩnh vực khác. Do đó, nếu giá xăng dầu để tăng đột biến như thế thì sẽ gây ra ảnh hưởng đến rất nhiều ngành. Như Châu Âu và Trung Quốc, vì năng lượng đầu vào cũng ảnh hưởng đến một loạt ngành. Như vậy, chắc chắn khi chúng ta để giá xăng dầu tăng lên thì sẽ ảnh hướng đến hoạt động kinh tế của các ngành khác”, ông Cường nói.

Những biện pháp bình ổn giá xăng dầu trong nước được ông Cường đề xuất là can thiệp của Nhà nước trong thuế, và phí.

“Công cụ để điều chỉnh về giá xăng dầu Nhà nước có thể can thiệp đó chính là thuế. Trong bối cảnh giá tăng như thế thì chúng ta phải có những điều chỉnh về thuế. Như thuế nhập khẩu, thậm chí là thuế về môi trường cũng phải duy trì ở mức hợp lý. Điều này sẽ kịp thời trong việc kiềm chế giá xăng dầu tăng phi mã”, ông Cường nói.

Theo Đại biểu Hoàng Văn Cương, biện pháp ưu tiên nhất hiện nay là giảm thuế nhập khẩu, tiếp đến là các chính sách khác như trích quỹ bình ổn.

“Phí môi trường là điều cuối cùng mà chúng ta cần cân nhắc điều chỉnh. Bởi thuế môi trường còn ảnh hưởng đến việc điều tiết hành vi sử dụng xăng dầu. Cho nên việc điều chỉnh phí môi trường cũng cần cân nhắc”, ông Cường nói.

Trước câu hỏi “vai trò điều tiết của Bộ Tài Chính và Bộ Công thương trong bình ổn giá xăng dầu như thế nào?”, ông Cường cho biết, phải có sự phối hợp nhịp nhàng của liên bộ này.

“Bộ Công thương là ngành phải đánh giá được mức độ thay đổi của thế giới và nguồn cung trong nước từ đó có thể dự báo được giá xăng dầu trong tương lai. Bộ Tài chính là đơn vị phải thực thi các chính sách, ví dụ như về sự thay đổi về thuế, phí như thế nào. Bộ Tài Chính phải đánh giá, thẩm tra rồi trình đến Chính phủ. Tuy nhiên, để Bộ Tài Chính làm được điều này thì Bộ Công thương phải nắm được các yếu tố, khả năng cung ứng trong nước, vấn đề dự trữ, giá thế giới rồi dự báo khả năng tăng giá của xăng dầu”, ông Cường cho hay.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/de-xuat-can-thiep-thue-de-kiem-che-gia-xang-dau-a531915.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/de-xuat-can-thiep-thue-de-kiem-che-gia-xang-dau-a253747.html